Thứ ba, 28/9/2021 | 04:53 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 20/5/2021, 08:44 (GMT+7)

Đề xuất tăng mức xử phạt không công khai giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận tải đường biển

Ngọc Hà Thứ năm, 20/5/2021, 08:44 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ và đường sắt, hàng không dân dụng.

Bộ Giao thông đề xuất tăng mức xử phạt với hành vi không công khai giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận tải đường biển.

Bộ Giao thông đề xuất tăng mức xử phạt với hành vi không công khai giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận tải đường biển.

Trong đó, mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển được đề xuất nâng lên mức 5-10 triệu đồng thay vì 0,5-1 triệu đồng như hiện nay. Mức phạt vừa nêu sẽ áp dụng cho những hành vi như không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định. Việc niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không đúng theo quy định.

Mức phạt 10-20 triệu đồng được đề xuất áp dụng với những hành vi vừa nêu nếu tái phạm nhiều lần, cao hơn 9-17 triệu đồng so với hiện hành.

Trường hợp doanh nghiệp vi phạm quy định về kê khai giá dịch vụ tại cảng biển sẽ bị tăng mức phạt lên 5-10 triệu đồng thay vì 1-3 triệu đồng như bây giờ.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định sẽ phạt tiền 10-15 triệu đồng với hành vi không kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền theo quy định, không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan Nhà nước trong trường hợp phải thực hiện thông báo giá hoặc áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định về giá kể từ ngày phải kê khai giá.

Đặc biệt, đơn vị vận tải có thể bị phạt 25-30 triệu đồng nếu cung cấp dịch vụ tại cảng biển không đúng với mức giá kê khai, niêm yết theo quy định hoặc không nằm trong khung giá hay cao hơn mức giá tối đa và thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

Cuối tháng 12/2020 và đầu năm nay, giá cước dịch vụ vận tải cảng biển quốc tế đã tăng đột biến, khoảng 2-10 lần tùy chặng do thiếu container rỗng. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, doanh số của doanh nghiệp xuất khẩu sụt giảm và kém cạnh tranh do chi phí đầu vào tăng cao.

Vào thời điểm đó, bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam kiến nghị Cục Hàng hải xem xét lại cách tính, thanh tra, kiểm tra giá cước vận chuyển và bổ sung chế tài rõ ràng về việc niêm yết giá cước, tránh tình trạng giá cước tăng 400%.

Ngay sau đó, Cục Hàng hải đã yêu cầu hãng tàu phải thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và gửi về cục.

Đồng thời, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, tiến hành kiểm tra việc chấp hành Nghị định số 146/2016 quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển và các văn bản pháp luật có liên quan. Bộ Công Thương còn kiến nghị rà soát, thống kê số lượng các depot container và yêu cầu hãng tàu báo cáo thường xuyên về tình hình lượng container rỗng tại Việt Nam.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định lần này còn dự kiến mức phạt 80-90 triệu đồng với hành vi đổ chất nạo vét không đúng vị trí quy định. Mức phạt sẽ là 90-100 triệu đồng với hành vi đổ chất nạo vét không đúng vị trí quy định trong phạm vi luồng hàng hải, vùng nước trước cầu, bến cảng, khu neo đậu, khu chuyển tải, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch. Ngoài ra, mức phạt tương tự cũng áp dụng với hành vi bốc, xếp vật chất được nhận chìm không phù hợp với nội dung Giấy phép nhận chìm ở biển trước khi cho phương tiện chuyên chở rời cảng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo