Chủ nhật, 28/11/2021 | 11:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 27/10/2021, 16:42 (GMT+7)

Đại biểu: Nghệ An cần cơ chế đặc thù để bứt phá

Ngọc Hà Thứ tư, 27/10/2021, 16:42 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 2, Quốc hội thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An. 

Toàn cảnh khu vực trung tâm thành phố Vinh, Nghệ An.

Toàn cảnh khu vực trung tâm thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An.

Các đại biểu cho rằng để giúp tỉnh Nghệ An tạo được bước đột phá mạnh, phát triển nhanh và bền vững, đạt được các mục tiêu tại Nghị quyết số 26/2013 và Thông báo số 55/2013 của Bộ Chính trị, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An là cần thiết. Việc xây dựng dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của tỉnh Nghệ An nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong việc thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 26.

Theo đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng), những chính sách trong dự thảo Nghị quyết đã được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng đảm bảo tương quan với các cơ chế, chính sách mà Quốc hội đã cho áp dụng tại 3 thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM).

Nhấn mạnh việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An là hướng đi đúng, đủ căn cứ chính trị và thực tiễn, đúng thẩm quyền của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp), cho rằng Nghệ An là một tỉnh có số lượng dân cư lớn với trên 400km đường biên giới. Việc địa phương được trao cơ chế đặc thù sẽ có tác động tích cực và lớn tới đời sống xã hội của người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, người dân ở huyện biên giới, vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên, đại biểu cũng lưu ý: "Khi đề xuất các chính sách đặc thù cho tỉnh Nghệ An, Chính phủ và các đại phương cần làm rõ đã đặt mình trong tổng thể mối quan hệ với các tỉnh khác trong địa bàn vùng kinh tế; trong tổng thể quy hoạch, chiến lược phát triển vùng kinh tế, cũng như kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương giai đoạn 2021-2025 hay chưa?".

Liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng với quy mô từ 50ha trở lên tại Nghệ An, nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ đồng tình. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, các đại biểu Quốc hội yêu cầu nên quan tâm nhiều đến an sinh cho người đồng bào dân tộc thiểu số, nếu cần thì phải có những nghiên cứu khoa học để có những dự án phù hợp.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An do Chính phủ trình Quốc hội gồm 6 nội dung. Trong đó, Nghị quyết tập trung vào việc mở thêm dư địa cho tỉnh huy động nguồn lực cần thiết, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cũng như phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương chủ động, phản ứng nhanh, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trong một số lĩnh vực, nhất là về thu hút đầu tư.

Theo dự thảo nghị quyết, về hoạt động quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước, Nghệ An được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ về cho tỉnh vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp. Tổng mức vay và bội chi ngân sách tỉnh hàng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Căn cứ dự toán năm nay, hạn mức dư nợ vay tối đa của Nghệ An là 2.062 tỷ đồng, bởi theo quy định chung hiện hành, mức dư nợ vay là 20%. Theo tính toán, nếu dự thảo nghị quyết được thông qua, nâng hạn mức vay của tỉnh lên tới 40%, khi ấy dư nợ vay tối đa sẽ đạt 4.124 tỷ đồng (tính theo dự toán năm 2021), tăng 2.062 tỷ đồng so với quy định hiện hành. Như vậy mới đáp ứng gần đủ nhu cầu huy động nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương.

Cùng với đó, hàng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Nghệ An không quá 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa so với dự toán Thủ tướng giao (không bao gồm thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu), nhưng không vượt quá tổng số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu so với thực hiện thu năm trước và ngân sách Trung ương không hụt thu, để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của địa phương.

Dự thảo Nghị quyết cho rằng chính sách này sẽ khuyến khích, tạo thêm động lực cho Nghệ An thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn cũng như tạo nguồn lực bổ sung cần thiết cho địa phương chủ động đầu tư những dự án quan trọng về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo ra động lực mới cho địa phương phát triển.

Chính phủ còn đề xuất Quốc hội cho phép Nghệ An được phân bổ thêm 45% theo tỷ lệ phần trăm (%) số chi tính theo định mức dân số khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2022 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này. Trường hợp được thông qua, chính sách sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu chi của địa phương và bảo đảm tính tương đồng với các tỉnh, thành phố lớn khác trong cả nước.

Phần kinh phí tăng thêm sẽ tạo điều kiện để Nghệ An tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể thao, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu… nhằm hướng đến xây dựng Nghệ An trở thành “trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục-đào tạo, khoa học- công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ, theo mục tiêu Nghị quyết 26/2013 của Bộ Chính trị.

Báo cáo trước Quốc hội sáng 22/10, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc xây dựng dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của 4 địa phương: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong việc thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị đối với các địa phương này, trong đó có Nghị quyết số 26, Thông báo số 55 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An.

Các cơ chế, chính sách thí điểm cho 4 địa phương trình Quốc hội đều được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, đảm bảo tương quan với các cơ chế, chính sách mà Quốc hội đã cho áp dụng tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Cụ thể, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, Nghệ An và Thừa Thiên Huế với 6 cơ chế, chính sách; riêng tỉnh Thanh Hóa là 8 cơ chế, chính sách.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo