Thứ ba, 30/11/2021 | 16:02 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 25/11/2021, 20:21 (GMT+7)

Cục Hàng không đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa vào đầu năm sau

Ngọc Hà Thứ năm, 25/11/2021, 20:21 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840 của Bộ Giao thông vận tải và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12 và giai đoạn tiếp theo.

Cục Hàng không đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa vào đầu năm sau. Ảnh minh họa.

Cục Hàng không đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa vào đầu năm sau. Ảnh minh họa.

Đánh giá giai đoạn vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết từ 21/10/2021 đến 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng (HSSD) ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 4-10/11, 4 hãng hàng không đã vận chuyển 129.500 khách với HSSG ghế trung bình hơn 60%; tuần 12-18/11, số lượng hành khách vận chuyển 130.500 khách với HSSG ghế trung bình hơn 59%.

Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP HCM (HAN-SGN) là đường bay có HSSD ghế trung bình cao nhất, với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%. Tiếp đến là đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với HSSD ghế trung bình từng đường bay khoảng 65-75%, tùy theo từng thời điểm khác nhau.

Cục Hàng không cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, các cảng vụ hàng không đã giám sát quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cũng như thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều vướng mắc. Đơn cử như nhu cầu di chuyển của hành khách ở thời điểm này tập trung chủ yếu ở đường trục, đặc biệt là đường bay kết nối TP HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An. Tuy vậy, tần suất khai thác vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Các quy định thí điểm mở lại đường bay nội địa hiện mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Báo cáo của Cục Hàng không còn cho thấy tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách. Vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn: các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách (người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp…) khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, thông tin về phòng dịch Covid-19 tại cảng hàng không, trên chuyến bay hiện chủ yếu thể hiện qua các hình ảnh trên các màn hình, bảng điện tử trong khi còn hạn chế việc thông tin trực tiếp bằng âm thanh...Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin & Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Hơn nữa, quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới, để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840 và 1887. Trong đó, Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-TP HCM/Đà Nẵng và TP HCM- Đà Nẵng với từng mốc thời gian cụ thể.

Trong đó, thời gian từ 1 đến ngày 14/12 sẽ khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác. Cụ thể, Vietnam Airlines và Vietjet Air 5 chuyến; Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến.

Từ ngày 15 đến 31/12, khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Dự kiến phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet Air 6 chuyến; Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến.

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ năm sau, toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cũng tại văn bản này, Cục Hàng không đề nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PCCOVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin & Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định). 

Cục Hàng không cũng đề nghị bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).

Cuối cùng, việc bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay” cũng được đề xuất thực hiện.

Tại buổi tiếp ông Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) nhân chuyến thăm Chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến đầu tháng 12 sẽ bắt đầu mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có đường bay sang Nhật Bản.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo