Thứ tư, 26/1/2022 | 14:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 4/12/2021, 19:40 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội chủ trì về chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngọc Hà Thứ bảy, 4/12/2021, 19:40 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội và các cơ quan liên quan về tờ trình của Chính phủ đề xuất được thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội chủ trì về chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì về chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Cổng thông tin Quốc hội.

Ngày 17/11 vừa qua, Chính phủ đã có Tờ trình số 521/2021 đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19, để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, nhất là từ khi Việt Nam chuyển hướng phòng, chống dịch Covid-19 sang phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phòng ngừa chủ động từ sớm, từ xa.

Theo đó, Tờ trình của Chính phủ đề xuất thực hiện một số cơ chế, chính sách tập trung vào 4 nhóm vấn đề gồm khám bệnh, chữa bệnh; thanh toán chi phí và chế độ chống dịch; dược; trang thiết bị y tế.

Cụ thể, về cơ chế để huy động nhân lực tham gia phòng, chống dịch (tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19); thanh toán chi phí thực hiện tiêm chủng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; về khám chữa bệnh từ xa; về chuyển đổi mục đích sử dụng nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu; về cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc điều trị Covid-19; về tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đã được cấp; về sử dụng thuốc sản xuất trong nước thuộc lô thuốc được sản xuất để phục vụ cấp số đăng ký lưu hành trong phòng, điều trị Covid-19 nếu thuốc đó được cấp phép lưu hành; về bình ổn giá trang thiết bị y tế; về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết Thường trực Ủy ban Xã hội nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19, để Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng, do có đối tượng tác động lớn, phạm vi không chỉ cơ chế thực hiện của hệ thống y tế mà cả ngân sách nhà nước.

Cũng theo bà Anh, Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ tính cấp bách để được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15, một số chính sách được trình để giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong thời gian trước, một số chính sách được trình để thực hiện lâu dài và dự kiến sẽ được bổ sung, điều chỉnh khi sửa đổi Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Để bảo đảm sự thống nhất của hệ thống văn bản cũng như tránh trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết để thực thi Chiến lược do Chính phủ ban hành, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ chỉ đưa vào Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch với những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các nội dung vượt thẩm quyền sẽ được quy định trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thường trực Ủy ban Xã hội còn thấy rằng dự thảo Nghị quyết còn chưa mang tính toàn diện, bao quát các ngành, lĩnh vực tham gia trong công tác phòng, chống dịch, chủ yếu điều chỉnh trong lĩnh vực y tế.

Có ý kiến đề nghị Chính phủ cần tiếp tục rà soát những khó khăn, vướng mắc và dự kiến những thách thức, bất cập có thể phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành chính sách, cơ chế đặc thù trong phòng, chống dịch một cách tổng thể, tránh việc ban hành nhiều Nghị quyết về nội dung này.

Cho ý kiến về Tờ trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng về nội dung thực hiện khám chữa bệnh từ xa, cần làm rõ ai được thực hiện thí điểm khám chữa bệnh từ xa, quy định rõ chủ thể khám, khám cho ai, lưu ý chỉ áp dụng khám chữa bệnh đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Cùng với đó, nội dung về trách nhiệm, quy trình khám chữa bệnh, thanh toán… cần có văn bản hướng dẫn chi tiết.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là vấn đề quan trọng liên quan đến sức khỏe tính mạng người dân không thể làm đại khái mà cần hết sức chặt chẽ, khẳng định chính sách cần thiết nhưng chỉ áp dụng cho điều trị bệnh nhân Covid-19.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu, nhất trí quy định theo hướng giao thẩm quyền quyết định cho Bộ trưởng Y tế.

Về cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc điều trị Covid-19, Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải bao đảm tuân thủ quy định của Luật Dược, trường hợp cấp bách có thể áp dụng quy trình rút gọn. Mặt khác, "Bộ trưởng Y tế có thẩm quyền cho phép sử dụng trong phòng, điều trị Covid-19 đối với các lô thuốc sản xuất trong nước để thẩm định quy trình sản xuất trong từng trường hợp cụ thể trên cơ sở đề nghị của cơ sở sản xuất, nhưng cần lưu ý thẩm quyền phải đi với trách nhiệm và nghĩa vụ. Nghị quyết cần quy định rõ vấn đề này", Chủ tịch Quốc hội nói.

 Đồng thời, Chủ tịch Vương Đình Huệ cũng đề nghị làm rõ cơ sở sản xuất được hiểu như thế nào, về tiêu chí “cùng hàm lượng, tiêu chuẩn, chất lượng” của thuốc mới điều trị Covid-19 sản xuất trong nước với thuốc điều trị Covid-19 đã được cấp phép, về trách nhiệm của Bộ trưởng Y tế.

Đồng thời, Chính phủ được đề nghị báo cáo giải trình rõ hơn về chính sách tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Về bình ổn giá, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần thiết đưa một số mặt hàng vật tư trang thiết bị y tế vào danh mục quản lý giá (kê khai giá), bình ổn giá và đề nghị Chính phủ có thêm giải trình để thêm tăng tính thuyết phục.

Về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần bảo đảm tốt nhất chế độ, chính sách để bù đắp phần nào những đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế và các lực lượng khác trên tuyến đầu chống dịch.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội đánh giá các vấn đề do Chính phủ trình đều rất cần thiết, có cơ sở pháp lý để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét theo ủy quyền của Quốc hội tại Nghị quyết số 30/2021/QH15. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết này chỉ tập trung quy định các cơ chế chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù về phòng, chống dịch Covid 19 khác với quy định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội còn khẳng định quan điểm nếu không thuộc phạm vi ủy quyền tại Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội thì không thể đưa vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đơn cử như chính sách về khám, chữa bệnh từ xa không liên quan đến dịch bệnh Covid-19 thì cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo khi sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh để bảo đảm vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ rà soát lại toàn bộ các cơ chế, chính sách được nêu trong dự thảo Nghị quyết, tiếp thu ý kiến tại cuộc làm việc cả về kỹ thuật văn bản, các thuật ngữ chuyên môn và nội dung chính sách nhằm bảo đảm đúng tinh thần, phạm vi mà Quốc hội đã ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các chính sách phải được đánh giá tác động hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả để sau này Quốc hội còn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc ban hành Nghị quyết.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội cũng giao Ủy ban Xã hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ tiếp tục hoàn thiện Tờ trình, báo cáo thẩm tra, tổ chức lấy ý kiến, đánh giá tác động dự thảo Nghị quyết để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo