Chủ nhật, 11/4/2021 | 08:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 3/3/2021, 10:49 (GMT+7)

Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai đầu tư hai dự án Quốc lộ 45-Diễn Châu

Ngọc Hà Thứ tư, 3/3/2021, 10:49 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 1213/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam, phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Thanh Hóa.

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Thanh Hóa.

Theo đó, Chính phủ thông qua một số đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc chuyển hai dự án từ PPP sang đầu tư công, bảo đảm tổng vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho dự án cao tốc Bắc - Nam không vượt quá số vốn đã được Quốc hội thông qua.

Bộ Giao thông vận tải là đơn vị quyết định đầu tư nên sẽ phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định và rà soát, xác định cũng như chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư sau điều chỉnh của 2 dự án.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu việc bố trí vốn để thực hiện dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023.

Ngày 4/2, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1213 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư hai dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.  Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án giảm khoảng 1.090 tỷ đồng, chủ yếu do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng.

Theo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) việc chuyển đổi phương thức đầu tư của hai dự án sẽ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng, giải quyết về công việc và nguồn thu nhập đối với người lao động... góp phần thúc đẩy được tăng trưởng của nền kinh tế.

Về hiệu quả đầu tư, dự án giảm tổng mức đầu tư do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng, việc phát hành trái phiếu Chính phủ để triển khai đầu tư công trong giai đoạn hiện nay sẽ rất hiệu quả do lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ thấp hơn nhiều so với lãi suất huy động vốn tín dụng. Mặt khác, sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn nhà nước. Cơ chế này sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, phục vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng trong các giai đoạn tiếp theo.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo