Thứ hai, 2/8/2021 | 01:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ hai, 2/1/2017, 20:08 (GMT+7)

Cần hơn 104.000 tỉ đồng để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh

Đặng Phương Mai Thứ hai, 2/1/2017, 20:08 (GMT+7)

Đây là nội dung Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh. Dự án này là công trình quan trọng quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ cuối năm 2004. Dự án có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), dài 3.183 km, tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km.

Về số vốn thực hiện, Chính phủ cho biết, đến hết tháng 9-2016, đã huy động được tổng số 50.412 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã được bố trí đến hết tháng 9-2016 là 22.322 tỉ đồng, nguồn vốn của các dự án BOT, BT đã huy động được là 18.588 tỉ đồng, vốn ODA là 9.502 tỉ đồng.

Theo phân kỳ đầu tư thì đến năm 2020 hoàn thành các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe. Sau năm 2020 sẽ nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Dự án được khởi công xây dựng giai đoạn 1 từ năm 2000 đến năm 2007, đã hoàn thành đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) dài khoảng 1.350 km. Từ cuối năm 2008, bắt đầu triển khai xây dựng các dự án thành phần thuộc giai đoạn 2 để nối thông toàn tuyến với chiều dài khoảng 1.394 km (không bao gồm các đoạn đi trùng đã và đang được đầu tư bằng các dự án khác). Đến nay, đã triển khai thi công hoàn thành khoảng 772,5 km/1.394 km tuyến chính, đạt 55,4%.

Đến nay những đoạn tuyến thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 được đưa vào khai thác đều cơ bản đảm bảo chất lượng và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá đạt yêu cầu và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Về kế hoạch 2017, báo cáo của Chính phủ cho biết sẽ khởi công dự án Cam Lộ - La Sơn theo hình thức BT, khởi công dự án Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức BOT; đồng thời nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư dự án Đoan Hùng - Chợ Bến (dài 130 km với tổng mức đầu tư 16.216 tỉ đồng) từ hình thức hợp đồng BOT sang hình thức BOT kết hợp nguồn vốn Nhà nước như vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ hoặc ODA do tổng mức đầu tư lớn khó có khả năng hoàn vốn.

Trong thời gian tới còn nghiên cứu phương án huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và phần còn lại của đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Chính phủ khẳng định, các dự án thành phần triển khai đều tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, tổng thể không làm tăng tổng mức vốn đầu tư, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện. Kết quả đã được thể hiện qua kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và thanh tra của các bộ, ngành.

Theo Tư Hoàng - TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo