Thứ sáu, 27/11/2020 | 04:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ hai, 5/6/2017, 14:42 (GMT+7)

Các hãng hàng không châu Á khổ sở trước sức ép từ Trung Quốc

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ hai, 5/6/2017, 14:42 (GMT+7)

Các hãng hàng không lớn của châu Á ngày càng chịu nhiều áp lực từ các hãng hàng không giá rẻ, giá nhiên liệu gia tăng và sự cạnh tranh về giá trong bối cảnh các hãng hàng không Trung Quốc mở rộng nhanh chóng.

Hàng không Trung Quốc tung cánh

Hôm 22/5, CEO Rupert Hogg của hãng Cathay Pacific Airways Hồng Kông cho biết hãng đang tìm kiếm một sự thay đổi từ dự báo kinh doanh ảm đạm. Theo đó, hãng sẽ loại bỏ 190, hoặc 1/4 số vị trí quản lý và 400 nhân viên và chỉ giữ lại phi công và phi hành đoàn – lần tái cấu trúc lớn nhất kể từ năm 1998.

Hàng không Trung Quốc cất cánh

Đây là ảnh hưởng từ bước nhảy vọt trong các chuyến bay quốc tế của nhiều hãng hàng không Trung Quốc. Các công ty như China Eastern Airlines bay 739 tuyến quốc tế vào năm 2016, tăng 12% so với năm trước và gấp đôi con số năm 2012.

Khi nhiều chuyến bay kết nối các sân bay nội địa trực tiếp với Bangkok và các điểm du lịch châu Á phổ biến khác, khách Trung Quốc có thể đến đó mà không cần đi qua Hồng Kông hay Singapore. Ví dụ, China Southern Airlines và các hãng khác hiện cung cấp các chuyến bay trực tiếp từ Quảng Châu và Tứ Xuyên, Thành Đô tới Nha Trang.

Các hãng hàng không châu Á khổ sở

Quý I, hãng hàng không Singapore Airlines công bố lỗ ròng đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, lưu ý đến những khó khăn đặc biệt trong các tuyến bay cạnh tranh với các hãng hàng không Trung Quốc và Trung Đông. Lợi nhuận của Thai Airways International giảm xuống một nửa trong quý đó, trong khi hãng hàng không China Airlines của Đài Loan giảm 3,7 tỷ đô la Đài Loan (122 triệu USD).

Malaysia Airlines từng đưa ra kế hoạch tái cấu trúc nhằm cắt giảm 7.000 nhân viên và tuyển một giám đốc điều hành Đức. Tuy nhiên kết quả không thành công, và ông này từ chức chỉ sau một năm.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ VietJet dự kiến sẽ vượt qua hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong thị phần nội địa trong năm nay, làm nổi bật các thách thức mà các hãng vận tải hàng đầu của mỗi nước đang phải đối mặt.

Các hãng hàng không lớn từng được hưởng lợi từ việc giảm giá nhiên liệu do giá dầu thô bắt đầu giảm vào giữa năm 2015, vì thế tốc độ cải thiện cơ cấu chậm lại. Những hãng này có cấu trúc chi phí cao dẫn đến hiệu suất xấu đi nhanh hơn so với các đối thủ chi phí thấp khi giá nhiên liệu lên cao.

Thai Airways từng có sáng kiến tái cơ cấu cho giai đoạn 2015-17, nhưng kế hoạch cắt giảm 20% lực lượng lao động đang bị trì hoãn. Hãng hàng không này cũng đã khôi phục lại tuyến đường Bangkok-Frankfurt dù không có lợi vì đây là chủ trương của chính phủ nước này. Singapore Airlines thành lập liên doanh với tập đoàn Tata của Ấn Độ vào năm 2014 và bắt đầu một chương trình đào tạo phi công với Airbus của châu Âu, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa có kết quả.

Không giống như châu Âu, châu Á có ít khả năng hội nhập xuyên biên giới vì nhiều nước vẫn còn những hạn chế chặt chẽ về sở hữu nước ngoài. Câu hỏi đặt ra là liệu tự lực có đủ?

Trang Hồ/ Theo Nikkei

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo