Thứ bảy, 14/12/2019 | 07:36 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Chủ nhật, 3/3/2019, 14:52 (GMT+7)

Các công ty xe đạp Mỹ 'bẻ lái né thuế' của Trump lên Trung Quốc như thế nào

Nguyễn Như Tâm Chủ nhật, 3/3/2019, 14:52 (GMT+7)

Như các nhà sản xuất xe đạp Mỹ khác, Kent trước giờ đã dựa vào nguồn lao động và linh kiện giá rẻ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thuế của ông Trump đã nâng chi phí này lên khoảng 20 triệu USD mỗi năm.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyển quy trình sản xuất ra khỏi Trung Quốc sớm nhất có thể”, Arnold Kamler, giám đốc điều hành và chủ sở hữu chính của công ty xe đạp có trụ sở tại Parsippany, New York, cho biết.

Nhưng Kent và các công ty cùng ngành không nhất thiết phải trực tiếp sản xuất ở Mỹ để tránh thuế, cũng không cần ngưng sử dụng các bộ phận từ Trung Quốc.

Công ty này dự kiến làm khung xe ở Campuchia và mua một nửa các bộ phận cần thiết từ nhà sản xuất Trung Quốc. Sản phẩm giờ đây có thể đi vào thị trường Mỹ mà không bị đánh thuế, do luật pháp Mỹ quy định một sản phẩm được gắn mác “Sản xuất tại Campuchia” nếu 35% chi phí lao động và linh kiện xuất phát từ nước này.

Đây thực chất là một biện pháp tránh thuế hợp pháp được áp dụng rộng rãi bởi các nhà sản xuất xe đạp cũng như trong nhiều ngành sản xuất khác, theo các nhà điều hành và tư vấn chuỗi cung ứng.

Dây chuyền sản xuất xe đạp của Kent tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Sự thay đổi trong ngành công nghiệp xe đạp 6 tỷ USD là minh chứng cho việc các nhà sản xuất có thể dựa vào luật này để tiếp tục nhập phần lớn các bộ phận từ Trung Quốc, bất chấp thuế quan. Điều này đi ngược lại mục đích thúc đẩy sản xuất ở Mỹ của Trump, đồng thời cho thấy các công ty sản xuất gọn nhẹ và ít vốn có thể di chuyển sang Đông Nam Á nhanh đến mức nào. Thực tế, khu vực này đã nhận được hàng loạt khoản đầu tư mới kể từ khi Trump áp thuế đầu năm ngoái.

Những gì diễn ra trong nền công nghiệp xe đạp chỉ là một phần trong ‘sự xáo trộn lớn nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu’, theo cách gọi của các chuyên gia, từ khi Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001. Công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như nội thất, điện tử, áo khoác, lốp xe, máy hút bụi,… đang chuyển sang hoạt động ở Việt Nam, Thái Lan và các nước châu Á khác, trong khi tiếp tục sử dụng nguồn cung từ Trung Quốc.

“Đây là vấn đề trung và dài hạn cần nhiều hơn 1 năm để xử lý”, Brett Weaver, nhà tư vấn chuỗi cung ứng tại KPMG, cho biết. “Ngày càng nhiều công ty có chung quan điểm này".

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) không trả lời các đề nghị bình luận.

Chi phí lao động Trung Quốc tăng

Với nhiều công ty, thuế quan là yếu tố quyết định quá trình dịch chuyển sản xuất đã được cân nhắc từ trước đó do chi phí lao động Trung Quốc tăng. 30 năm trước, khi Kamler bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc, chi phí lao động ở nước này thấp hơn 20% so với Mỹ. Giờ đây khoảng cách được thu hẹp chỉ còn 5%, anh nói.

Kent hiện đang cung cấp gần 90% trong tổng số 3 triệu chiếc xe đạp cho Target, Walmart và các nhà bán lẻ khác của Mỹ từ Trung Quốc. Doanh số đã bị ảnh hưởng sau khi giá cả được điều chỉnh tăng lên theo mức thuế từ tháng 9 năm ngoái.

Nhà máy mới của Kent tại Campuchia ước tính có giá 20 triệu USD – một khoản tương đương với chi phí tăng thêm trong 1 năm dưới mức thuế 10% của Trump, được cộng thêm vào khoản thuế trước đó. Trump dự kiến tăng thuế với Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 2/3, nhưng đã hoãn lại do nhận thấy những tiến triển trong đàm phán với Trung Quốc.

Một thương hiệu lớn khác, Specialized Bicycle Component, đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc tới Campuchia, Việt Nam và Đài Loan, mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á, Bob Margervicius, phó chủ tịch của công ty sản xuất xe đạp có trụ sở tại Morgan Hill, Carlifornia nói.

Các nhà sản xuất nhỏ hơn như Pure Bicycle, trụ sở tại Los Angeles cũng đang chuẩn bị tiến tới Việt Nam.

Các lãnh đạo trong ngành và nhà tư vấn chuỗi cung ứng cho biết tất cả các nhà sản xuất xe đạp Mỹ đều đang cân nhắc động thái tương tự để bảo vệ ngành công nghiệp lợi nhuận thấp của họ khỏi thuế quan.

“Chuỗi cung ứng của họ đã bị xáo trộn”, Morgan Lommele, giám đốc tại hiệp hội ngành PeopleForBike nói. “Họ đang tìm kiếm các quốc gia khác”.

Một công nhân của Kent ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Hồi chuông cảnh báo

Tất cả các nhà sản xuất đều đối mặt với khó khăn khi sản xuất tại Đông Nam Á, bao gồm hạn chế trong sức chứa của cảng và nguồn lao động. Và không quốc gia nào có thể dễ dàng bù được quy mô và khối lượng sản xuất của Trung Quốc trong lĩnh vực xe đạp sau 3 thập kỷ gắn với nền công nghiệp này.

Vào những năm 1970, các công ty Mỹ sản xuất hơn 15 triệu xe đạp mỗi năm, trong khi hiện tại chỉ có gần 500.000, theo các số liệu từ ngành này tại USTR năm ngoái. Và 94% xe đạp nhập khẩu của Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo số liệu từ Cơ quan thống kê Mỹ.

Trung Quốc cũng cung cấp hơn 300 triệu bộ phận như lốp, săm, ghế ngồi và tay lái – chiếm khoảng 60% tổng linh kiện nhập khẩu.

Specialized đã hoàn thành chuyển đổi sản xuất ra khỏi Trung Quốc từ tháng 12, nhưng giống Kent, sẽ tiếp tục nhập khẩu linh kiện từ nước này.

Thuế quan của Trump cũng là “hồi chuông cảnh báo” cho ngành công nghiệp xe đạp, Margevicius, thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội các nhà cung cấp sản phẩm xe đạp cho biết.

Trung Quốc đáp trả

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng rất kiên quyết bảo vệ công việc sản xuất của họ. Để làm giảm tác động của thuế quan, Trung Quốc đã tăng khoản hoàn thuế cho xuất khẩu và công tác hoàn thuế được thực hiện nhanh chóng hơn, Margervicius nói. Họ cũng cung cấp những khoản vay rẻ cho doanh nghiệp.

Đồng nhân dân tệ mất giá 5% trong năm trước và được dự báo còn giảm thêm trong năm nay cũng đang giúp giảm bớt tác động từ các khoản thuế từ Mỹ.

Tuy vậy, Kent vẫn giữ nguyên kế hoạch bắt đầu sản xuất ở Campuchia vào tháng 9, và dự định về lâu dài sẽ tiếp tục chuyển phần lớn dây chuyền sản xuất tới đây.

Giá lao động rẻ hơn là yếu tố quyết định ngoài thuế, Kalmer nói, nghi ngờ khả năng Bắc Kinh sẽ duy trì các ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất “bình dân” hơn khi nền kinh tế nước này chuyển hướng sang dịch vụ, tiêu dùng và sản xuất công nghệ cao.

Các nước Đông Nam Á cũng đang thu hút các công ty trong quá trình tìm kiếm những lựa chọn khác ngoài Trung Quốc.

Campuchia cho phép Kent sử dụng lao động ngắn hạn từ Trung Quốc. Thái Lan xây dựng hình ảnh trung tâm sản xuất của khu vực, cung cấp các ưu đãi như miễn 8 năm thuế thu nhập doanh nghiệp với một số ngành công nghiệp và miễn thuế nhập khẩu đối với một số nguyên liệu thô.

Việt Nam đã hoàn thành 16 hiệp định thương mại tự do, bao gồm cả với Liên minh châu Âu và là thành viên của Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương, cho phép các công ty tiếp cận gần như miễn thuế tới các thị trường xe đạp lớn từ Đức tới Australia.

Ảnh: Kent.com.

Hậu cần gặp nhiều thách thức

Margevicius khuyên các công ty đang có ý định chuyển đổi cần cân nhắc xem các địa điểm khác ngoài Trung Quốc có đủ cơ sở hạ tầng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của họ hay không.

Cả 2 cảng lớn nhất tại Việt Nam đều chỉ có sức chứa bằng 1/6 các cảng tại Thượng Hải, và Campuchia thì không có cảng nước sâu để hỗ trợ các phương tiện lớn.

Cuộc đua của các nhà sản xuất tới Đông Nam Á cũng sẽ dẫn đến cạnh tranh trong thuê và đào tạo công nhân với một lực lượng lao động nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc.

Kamler vẫn không nhụt chí. Đối tác Trung Quốc của Kent đã mua được đất cho nhà máy ở Campuchia, cách Phnom Penh 8 km. Công tác xây dựng dự kiến bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 6.

Bước đầu công ty sẽ thuê và đào tạo 300 công nhân để bắt đầu sản xuất. Họ cũng mang tới từ cơ sở Trung Quốc 100 robot hàn. “Chúng tôi có thị trường lớn tại Mỹ”, Kamler nói. “Ưu tiên số 1, 2, 3 và 4 của tôi là đảm bảo việc kinh doanh tại Mỹ”.

Minh Ngọc/Theo Reuters

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo