Thứ sáu, 21/2/2020 | 01:02 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ năm, 30/5/2019, 11:29 (GMT+7)

ĐBQH: Vinaconex, Sabeco, Cảng Quy Nhơn là 3 ví dụ cho việc cổ phần hóa có vấn đề

Phạm Thị Minh Tâm Thứ năm, 30/5/2019, 11:29 (GMT+7)

Trăn trở với việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thời gian qua, tại phiên thảo luạn kinh tế sáng 30/4, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) chỉ ra các vấn đề còn bất cập này.

Ông Giang cho rằng quá trình cổ phần hóa còn thiếu công khai minh bạch, lợi ích nhóm, can thiệp chưa đúng quy định của pháp luật với ba ví dụ tiêu biểu tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Vinaconex),Công ty Rượu Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và CTCP Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn).

Vị đại biểu dẫn chứng, sau cổ phần hóa tại Vinaconex diễn ra sự tranh chấp của các nhóm cổ đông dù trước đó quá trình cổ phần hóa tại đơn vị này được đánh giá là thành công.

Cổ phần hóa tại Vinaconex được nhắc tới tại nghị trường Quốc hội. Ảnh: Vietnamnet.

Theo ông Giang, ban đầu, các nhóm cổ đông không có quyền yêu cầu tòa án thụ lý giải quyết. Bước tiếp theo, tòa án thụ lý và đưa ra áp dụng biện pháp quản lý khẩn cấp tạm thời. Nhưng sau đó cũng chính tòa án lại xác định là cổ đông không có thẩm quyền và hủy quyết định thụ lý, hủy biện pháp quản lý khẩn cấp tạm thời.

Vị đại biểu chỉ ra quá trình tranh chấp, làm việc với tòa án của các nhóm cổ đông phức tạp sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này.

Với trường hợp cổ phần hóa Sabeco, ông Giang chỉ ra sau quá trình cổ phần hóa, thoái vốn, nhiều khó khăn trong việc thu hồi khoản nợ ngân sách Nhà nước đã xảy ra. Bởi trong quá trình xác định giá trị doanh nghiệp và các khoản nợ của doanh nghiệp, ý kiến của các cơ quan nhà nước rất khác nhau.

Trường hợp cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Thanh tra Chính phủ nêu rõ Bộ Giao thông vận tải với vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước, là cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước đã chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ, để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình bán vốn này. Việc bán vốn không đúng với Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng trước đó phê duyệt.

Vị đại biểu dẫn chứng trong chuyển nhượng vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành 2 văn bản trái quy định cho phép công ty Hợp Thành sở hữu 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. Từ những sai phạm trên, cơ quan thanh tra đã yêu cầu Bộ hủy bỏ 2 văn bản và thu hồi 75% cổ phần cảng Quy Nhơn đã bán cho công ty Hợp Thành.

"Rõ ràng, đây là sự vi phạm từ phía cơ quan quản lý Nhà nước là chính, nếu loại từ yếu tố cấu kết của doanh nghiệp với lợi ích nhóm, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư khi tham gia vào quá trình cổ phần hóa", ông Giang nói.

Theo ông, những vấn đề trong quá trình cổ phần hóa sẽ ảnh hưởng tới niềm tin của nhà đâu tư, ảnh hưởng đến cạnh tranh của doanh nghiệp, làm chậm tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Về giải pháp, ông Giang đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đúng tiến độ đề ra. Cùng với đó, quá trình cổ phần hóa cần thực hiện công khai, minh bạch, khẩn trương xác định giá trị doanh nghiệp có lộ trình thời gian cụ thể để cổ phần hóa thoái vốn.

Vị đại biểu cũng đề nghị cần có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh với các tổ chức, cá nhân cố tình trì hoãn cổ phần hóa, lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp trái phép vào quá trình này.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo