Thứ hai, 30/11/2020 | 15:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ sáu, 16/6/2017, 17:28 (GMT+7)

Bộ trưởng Tài chính: Quản lý nợ công, thấy bất cập không sửa là quá dở

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ sáu, 16/6/2017, 17:28 (GMT+7)

Trước ý kiến của các đại biểu Quốc hội về nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý nợ công, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đưa ra một số ý kiến về vấn đề này.

Bộ trưởng cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, Ngân hàng thế giới có 185 thành viên, trong đó Bộ trưởng Tài chính đóng vai trò Thống đốc tại Ngân hàng thế giới là 118 nước. Thống đốc ngân hàng trung ương đóng vai trò Thống đốc tại Ngân hàng thế giới là 6 nước trong đó có Việt Nam và Lào. Bộ trưởng Bộ Ngoai giao, Bộ Thương mại, các bộ khác là 61 nước.

Ngân hàng Châu Á (ADB) có 67 thành viên, trong đó Bộ trưởng Bộ Tài chính đóng vai trò Thống đốc là 48 nước. Thống đốc Ngân hàng Trung ương đóng vai trò Thống đốc tại ADB là 5 nước, trong đó có Việt Nam và các cơ quan khác là 13 nước.

"Mình đang hội nhập thì mình phải tính toán, một mình một kiểu, rồi đến lúc cũng phải thay đổi, nhưng thay đổi vào thời điểm nào, lúc nào thì chúng ta phải dũng cảm", ông Dũng nói.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Tài chính cũng nêu vướng mắc khiến Việt Nam "mất quyền lợi" khi đàm phán vay hiệp định ODA (hiện giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý).

"Chúng ta ký Hiệp định khung ODA nhưng chúng ta đưa hết các điều kiện vay vào đây, từ thời hạn, từ lãi suất, kể cả ưu đãi thuế, sau đó đến Bộ Tài chính đi thương thảo hiệp định chính thức, không tài nào thương thảo khác được", Bộ trưởng chia sẻ.

Theo người đứng đầu ngành tài chính, khi đã có cam kết chính trị như thế thì giữa người vay và người cho vay phải bình đẳng với nhau về quyền lợi và trách nhiệm, có những khoản cam kết cho Việt Nam vay, nhưng khi thương thảo không đạt điều kiện của Việt Nam thì chúng ta cũng không vay nữa.

Ví dụ, lãi suất quá cao, đưa các điều kiện chỉ định thầu v.v... thì chúng ta không vay nữa. Việc gì chúng ta phải theo cam kết đưa ngay từ đầu như thế. Ví dụ, một năm Nhật Bản cho ta vay cam kết trong Hiệp định khung là 1 tỷ đô la, khi vay vào dự án cụ thể thì chúng ta mới thương thảo đến điều kiện vay cụ thể.

"Bây giờ chúng ta đưa tất vào, Hiệp định khung ký xong là đến đoạn sau đi từng dự án, từng chương trình cụ thể thì chúng ta không tài nào thương thảo được, cho nên chúng ta mất quyền lợi, chưa nói trong quản lý, sử dụng sau đó còn không hiệu quả.", Bộ trưởng nói.

"Hiện nay kể cả vay ODA, vay trái phiếu Chính phủ đều là bội chi ngân sách nhà nước theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, có hiệu lực từ 01/01/2017 và nằm trong cân đối ngân sách nhà nước. Chúng ta phân định nguồn vốn để thương thảo, đi vay, nhưng trong tổ chức, quản lý đúng ra quản lý phải là ngân sách nhà nước, trong sử dụng, trong chi tiêu. Chúng ta có rất nhiều cơ chế khác nhau, từ đầu vào là đi vay đến đầu ra là sử dụng. Nên chưa nói đến chức năng, nhiệm vụ, chúng tôi cho rằng quá bất cập và rất rủi ro dẫn đến khả năng thiếu hiệu quả là rất lớn. Cụ thể nữa, khi xảy ra vấn đề thì rất khó quy trách nhiệm, đặc biệt là các bộ, ngành", ông Dũng cho biết thêm.

"Các đồng chí nói không có vấn đề gì, đang làm tốt. Tốt mà tại sao ngày hôm qua chúng ta chất vấn đại biểu, chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng xoay quanh đầu tư công, xoay quanh những vấn đề về nguồn vốn thế nào? Chúng tôi rất trăn trở.

Chúng tôi thì chấp hành Chính phủ nhưng thông lệ quốc tế chúng tôi cũng đã báo cáo với Chính phủ, bất cập chúng tôi cũng đã báo cáo với Chính phủ và chúng ta có thể làm được ngay, cũng có thể chưa làm được ngay, cần phải có lộ trình hợp lý để làm sao không ảnh hưởng tác động lớn đến quản lý nợ công. Nếu chúng ta làm được ngay thì rất tốt. Chúng ta thấy bất cập mà chúng ta không sửa thì cũng rất dở", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành tài chính cho biết quan điểm của Bộ là "mỗi tiến trình là một đầu mối nhưng Chính phủ thống nhất như vậy thì Bộ Tài chính cũng thống nhất".

Về vấn đề giao cho Bộ nào, "chúng tôi không nói là Bộ Tài chính mà chúng tôi muốn báo cáo là về đâu cũng được, về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về Ngân hàng Nhà nước cũng được, thậm chí về văn phòng Chính phủ cũng được do Chính phủ phân công. Nhưng kinh nghiệm tổng kết các nước thì phần lớn là về Bộ Tài chính", ông Dũng nêu quan điểm.

>>Quản lý nợ công: 3 Bộ hay 1 Bộ?

Thanh Tâm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo