Thứ tư, 18/9/2019 | 18:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 15/8/2019, 15:02 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Metro tăng vốn do chưa lường trước được quy mô, hạng mục

Nam Anh Thứ năm, 15/8/2019, 15:02 (GMT+7)

Tại phiên chất vấn Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, đại biểu Phạm Thanh Bình đặt câu hỏi về giải pháp khi 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP HCM vay vốn ODA để thực hiện nhưng chậm trễ, đội vốn lên đến hơn 80.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận tình trạng tăng vốn lớn tại các dự án đường sắt đô thị TP HCM, Hà Nội. Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tăng 30.000 tỷ từ 17.000 tỷ lên 47.000 tỷ, dự án metro số 2 tăng 21.000 tỷ đồng, đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng 40.000 - 50.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng không nên gọi tình trạng này là đội vốn. "Do chúng ta tính chưa hết, chưa đủ. Tất nhiên dự án càng kéo dài chi phí càng phát sinh. Nhưng việc vốn vượt lên rất lớn như thế do chúng ta không lường trước được quy mô, hạng mục dự án nên buộc phải điều chỉnh lại", Bộ trưởng Dũng nói.

Vị Bộ trưởng giải thích, việc chậm tiến độ vốn lên cao nguyên nhân chính do các dự án đường sắt đô thị lần đầu thực hiện nên hiểu biết kinh nghiệm cơ quan quản lý chưa theo kịp, chưa đáp ứng được.

Theo ông Dũng, về nguyên tắc sử dụng nguồn ODA là thu hút công nghệ, kinh nghiệm của quốc tế. Do đó, các nhà thầu tư vấn của quốc tế lập dự án và các cơ quan của Việt Nam xem xét phê duyệt. Những dự án đường sắt đô thị rất lớn, phức tạp, nên từ lúc phê duyệt cho đến khi triển khai thực hiện đã điều chỉnh tăng vốn rất lớn.

Việc điều chỉnh vốn kéo theo 4 hệ lụy liên quan đến thẩm quyền phê duyệt, nguồn vốn cho dự án, việc đưa nội dung này vào kế hoạch trung hạn chưa và khả năng cấp phát và tỷ lệ vay lại của địa phương.

Trả lời cùng câu hỏi liên quan đến vốn ODA, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ Tài chính chỉ là đơn vị đầu mối ký kết vay vốn sau nghị định quy định ngày 1/1/2018 của Chính phủ. Các thủ tục đều thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo