Thứ bảy, 16/11/2019 | 02:53 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 30/10/2019, 17:17 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT: Thời gian tới sẽ tập trung vào một số dự án lớn khắp 3 miền

Nam Anh Thứ tư, 30/10/2019, 17:17 (GMT+7)

Trong hơn 7 phút giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tập trung nói về 2 vấn đề hệ thống giao thông tại các vùng miền và các dự án trọng điểm chậm tiến độ. Vấn đề liên quan tới ngành giao thông vận tải được 18 trong số 39 đại biểu đặt câu hỏi trước khi Bộ trưởng Thể đăng đàn.

2/3 thời gian 'điểm danh' một loạt tuyến đường khắp 3 miền

Hơn 5 phút đầu tiên, ông Thể nói về câu chuyện giao thông liên vùng với cụ thể các tuyến đường đang được triển khai hoặc xem xét trên cả nước. Bộ trưởng Giao thông Vận tải thông tin hiện nay cả nước có 24.500 km đường quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Cả nước có 22 sân bay giúp kết nối giao thông vùng rất tốt. Với 3.200 km đường biển, Bộ trưởng Thể cho biết Việt Nam đang tập trung phát triển vận tải ven bờ. Ngoài ra, cả nước hiện có 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.

“Hệ thống giao thông đã phát triển nhưng so với yêu cầu, giao thông liên vùng còn hạn chế”, ông Thể nói.

van-the28-6676-1572428797.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn. 

Tại miền Bắc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết sẽ triển khai các trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái. Một số con đường đang triển khai được Bộ Giao thông Vận tải cam kết ủng hộ. Các trục liên kết ngang là quốc lộ 4C, 4D, 279, 37. “Với định hướng sắp tới, các trục ngang sẽ kết nối tục dọc tạo ra hệ thống giao thông kết nối miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng tốt hơn”, ông Thể nói.

Tại đồng bằng sông Hồng, ông Thể cho biết sẽ tập trung phát triển các đường vành đai của Hà Nội và trục kết nối như đường sắt với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển Lạch Huyện nhằm dễ dàng đưa hàng hóa ra cảng này. Định hướng hệ thống này sẽ được hoàn thành trong 5-10 năm tới.

Thời gian tới, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết sẽ tập trung vào một số dự án lớn khắp 3 miền. Tại miền Trung, ông Thể cho biết đang có đường sắt Bắc - Nam chạy qua, đường biển dọc miền Trung, quốc lộ 1A đã mở rộng lên 4 làn xe. Thời gian tới sẽ có thêm đường cao tốc kết nối từ TP HCM ra Hà Nội và đường Hồ Chí Minh.

“Với những trục dọc như vậy thì liên kết vùng miền Trung tương đối tốt. Chúng tôi sẽ nghiên cứu các trục ngang, kết nối vùng ven biển với Tây Nguyên. Bộ đang xem xét nghiên cứu trình Quốc hội”, ông nói.

Ở TP HCM, lãnh đạo ngành giao thông cho biết sẽ tập trung vào đường vành đai 3, vành đai 4, cao tốc kết nối TP HCM - Tây Ninh, TP HCM - Vũng Tàu. Các dự án này đều đang được khẩn trương làm. Bộ cho biết tập trung xây dựng sân bay Long Thành cùng một loạt tuyến đường tại địa phương để giao thông liên vùng khu vực miền Đông và TP HCM tốt nhất.

Tại miền Tây Nam Bộ, Bộ trưởng cho biết theo trục dọc sẽ hoàn thiện cao tốc TP HCM - Cần Thơ, kết nối xuống Cà Mau. Đường thứ 2 là Quốc lộ 60 có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi. Một đường khác là đoạn từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười, đến Kiên Giang. Ba trục dọc này hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu dự án. Bộ còn cho hay sẽ được ưu tiên cùng 4 trục ngang gồm quốc lộ 62, 30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá - Xà Xía. "Với 3 trục dọc và 4 trục ngang, chúng tôi hy vọng thời gian tới giao thông đồng bằng sông Cửu Long được cải thiện", ông Thể nhận định.

Bộ trưởng nhấn mạnh tới việc tập trung đầu tư cảng biển Trần Đề cho tày 100.000 tấn vào đồng bằng Sông Cửu Long. "Hy vọng 5 - 10 năm tới với kế hoạch như hiện nay giao thông liên vùng hiện nay sẽ tốt hơn", ông Thể nhắc lại một lần nữa.

Giải ngân chậm do thủ tục

Bộ trưởng Thể cũng trả lời vấn đề chậm giải ngân nói về một số dự án trọng điểm chậm tiến độ. Ông Thể thông tin năm nay Bộ được giao vốn 26.000 tỷ đồng. Số tiền này gồm hơn 10.000 tỷ được giao cho 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông và cho 14 dự án tại các địa phương với số 15.000 tỷ đã được Quốc hội thông qua.

Ông Thể thông tin, Bộ đã bàn giao các dự án cho 14 địa phương giải phóng mặt bằng. Từ nay đến tháng 12, các dự án sẽ giải ngân 4.000 tỷ trên tổng số 7.000 tỷ đồng cho công tác này. Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công 10 dự án trong 14 dự án này vào cuối năm nay.

Với 3 dự án đầu tư công (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam) do mà Bộ Giao thông Vận tải triển khai, từ nay đến cuối năm cũng sẽ khởi công 12 gói thầu. Việc chậm giải ngân do công tác khởi công xây lắp tập trung vào cuối năm.

Bộ trưởng Thể cũng cho biết một số dự án lớn sử dụng nguồn vốn ODA như đoạn nối Lai Châu kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 19, kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) nối xuống cao tốc... khi thông qua Quốc hội gặp vấn đề ghi danh mục chậm. Do đó, Bộ vẫn triển khai chậm dù có vốn.

"Ngoài ra, một số dự án gặp vướng mắc về mặt thủ tục, phải điều chỉnh nên triển khai chậm. Dù vậy, chúng tôi quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ phấn đấu tốc độ giải ngân bằng cả nước là 90 - 95%”, ông Thể nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo