Thứ sáu, 10/7/2020 | 06:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 4/6/2018, 12:12 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT: Nếu có sai phạm liên quan BOT sẽ xử lý thuộc cấp nghiêm túc

Phạm Thị Minh Tâm Thứ hai, 4/6/2018, 12:12 (GMT+7)

Xử lý cấp dưới nếu có vi phạm liên quan BOT

Trong phiên trả lời chất vấn đầu tiên tại nghị trường Quốc hội sáng ngày 4/6, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề về nhưng bất cập trong thể chế khi thực hiện các dự án PPP và đặc biệt là BOT, dẫn đến nhiều sai phạm, tranh chấp, bức xúc của người dân. Theo đó,3 lợi ích căn bản của người dân, nhà đầu tư, nhà nước chưa được giải quyết.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận thể chế chưa thực sự hoàn chỉnh, nhất là Luật đầu tư công.

Ông Thể cho biết một số sai phạm khi thực hiện sẽ được Bộ GTVT khắc phục một cách triệt để. Đảng, Chính phủ sẽ giao cho cơ quan thanh tra, công an xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân lợi dụng chủ trương làm ảnh hưởng người dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Lao động.

"Bộ Giao thông quán triệt làm từ cái tâm để phục vụ người dân tốt nhất", ông Thể cho hay. Vị Bộ trưởng khẳng định nếu có trường hợp chỉ ra rõ sai phạm, với trách nhiệm của mình, sẽ xử lý cán bộ thuộc quyền một cách nghiêm túc.

Vị Bộ trưởng cho rằng các dựa án BOT đều "mang tính lịch sử", đều nhận được sự thống nhất với các địa phương, bộ ngành trước khi thực hiện và giao cho Bộ Giao thông quản lý. Để giải quyết các vấn đề hiện nay, ông Thể cho rằng đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp.

"Chúng tôi thực nghiêm Nghị quyết 437 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chúng tôi không triển khai 14 dự án BOT trên đường hiện hữu, đảm bảo chỉ triển khai trên đường song hành để người dân có sự lựa chọn", ông Thể cho biết.

Có hay không chỉ định thầu, khuất tất trong đấu thầu?

Đặt vấn đề về các dự án BOT có hiện tượng chỉ định thầu hoặc đấu thầu nhưng có những vấn đề khuất tất, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi có hay không hiện trạng đó, các doanh nghiệp đã được nhận những dự án rất màu mỡ?

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Thanh Niên.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết ở các dự án BOT Bộ Giao thông vận tải đều đưa thông tin đấu thầu công khai trên website của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian 1 tháng.

Các dự án có hai nhà đầu tư tham gia trở lên đều được tổ chức đấu thầu theo quy định. Tuy nhiên, những dự án được chỉ có một nhà đầu tư tham gia, Bộ GTVT không thể tổ chức đấu thầu. Bộ trưởng cho rằng, theo Luật, Bộ GTVT được phép chỉ định thầu nếu có một nhà thầu.

"Các doanh nghiệp hiện nay, chúng tôi tổ chức đấu thầu dự án BOT, không tổ chức công khai trên web đấu thầu của Bộ KHĐT trong 1 tháng. Với dự án có 2 nhà đầu tư trở lên thì làm theo luật định.

Tuy nhiên thời gian qua triển khai một số dự án BOT thì có những dự án chỉ có 1 nhà đầu tư, Bộ GTVT đã kéo dài thời gian chờ đấu thầu nhưng cũng không có. Vì vậy Bộ GTVT không thể tổ chức đấu thầu", ông Thể trình bày trước Quốc hội.

Theo vị Bộ trưởng trong bối cảnh địa phương cũng mong muốn sớm có hạ tầng, không thể để dự án không thực hiện. Đó là phương án bắt buộc khi không có hai nhà đầu tư trở lên. Ông Thể cũng cho rằng việc thực hiện còn có sự giám sát của các cơ quan, Thanh tra Chính phủ.

"Các luật lệ quy định cũng rất chặt chẽ. Tất cả các hoạt động đấu thầu đều được kiểm tra giám sát chặt chẽ. Khi có hiện tượng thông thầu thì sẽ xử lý theo luật", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng thừa nhận khi thực hiện dự án BOT có tình trạng kéo dài thời gian thi công. Nhà đầu tư nhận cùng lúc nhiều dự án và không đảm bảo được tiến độ. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải họp hàng tuần, hàng tháng để giám sát các dự án, tránh lãng phí, thất thoát.

Tranh luận lại lý giải Luật cho phép chỉ định thầu của Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa) dẫn báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy tất cả các dự án BOT đều chỉ định thầu, chỉ có một dự án đấu thấu nhưng cũng có duy nhất một nhà đầu tư tham gia. "Tuy nhiên, có hiện tượng nhà đầu tư được chỉ định thầu bán lại gói thầu cho nhà đầu tư khác để hưởng lợi. Cử tri cho rằng nhà đầu tư hưởng lợi từ chênh lệch đó tức là xã hội đã mất đi một khoản chi phí bất hợp lý từ chỉ định thầu", đại biểu Xuân chất vấn Bộ trưởng Thể.

Trả lời chất vấn của đại biểu Xuân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết tất cả các dự án thực hiện sau giai đoạn triển khai nâng cấp Quốc lộ 1 và mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (tức giai đoạn 2011 - 2012), Bộ GTVT đều tổ chức đấu thầu, điều này có thể giám sát qua website đấu thầu của Bộ KHĐT.

Riêng Quốc hội 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là dự án trọng điểm quốc gia, thời gian triển khai dự án cấp bách. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ đã nghiên cứu và xin Chính phủ chỉ định thầu để đảm bảo thời gian thực hiện cấp bách dự án.

Bộ trưởng Thể cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chỉ định thầu các dự án QL và HCM qua Tây Nguyên. "Số liệu chỉ có 1 dự án đấu thầu đó là chưa đủ, tất cả các dự án thực hiện sau đó chúng tôi tổ chức đấu thầu hết", ông Thể khẳng định.

Người dân không xin giảm phí

Về câu hỏi chất vấn trên địa bàn Bình Định có đến 3 trạm BOT, Bộ trưởng Thể cho rằng việc này bám sát nghị định 159 của Bộ Tài chính quy định khoảng cách tối thiếu giữa 2 trạm BOT là 70km, khi dưới 70 km phải có sự thỏa thuận với địa phương.

Theo ông Thể ở cả 3 dự án đều có sự đồng ý của địa phương. Tuy nhiên ông công nhận ở nhiều địa phương trạm thu phí dày đặc, người dân đi qua phải nộp tiền khiến chi phí hàng hóa tăng lên.

"Tôi mong đồng bào cử tri, nhất là tỉnh Bình Định thông cảm", ông Thể nói và cho biết sẽ ưu tiên giám giá phí để giảm chi phí xã hội. Vị Bộ trưởng cho biết sẽ ưu tiên giảm giá phí hơn là giảm thời gian thu phí.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (đoàn Phú Thọ) cũng đặt câu hỏi về bức xúc liên quan đến 17 dự án BOT đặt trạm thu phí sai, trong đó 3 dự án dân không đi vẫn phải trả tiền. "Tôi thấy bộ trả lời theo kiểu dân chịu thì cứ thu?", ông Hàm chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng ở một số dự án do yếu tố lịch sử để lại, tuy nhiên, theo trách nhiệm của Bộ, Bộ sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy vậy, vị Bộ trưởng cho rằng các dự án còn lại thì quá trình làm đã có sự tham gia của các bộ ngành nên Bộ xem như việc đặt trạm đó là sự hợp lý. Trong khi đó, muốn di dời thì cần phải có một khoản vốn rất lớn. Dự án đường cao tốc thì có khoản đầu tư rất lớn nên Chính phủ cũng đã cho phép mở thêm các trạm thu.

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng để giải quyết mua lại các trạm BOT, nguồn vốn rất khó khăn.

"Nếu Quốc hội cho thì chúng ta sẽ lấy tiền mua lại. Hiện giờ thì chúng tôi rất mong cử tri, đại biểu hết sức thông cảm cho Bộ", ông Thể bày tỏ.

Trước trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé tranh luận, người dân không xin giảm phí, có đi thì có trả mới là công bằng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải đưa ra biện pháp lâu dài đối với tình trạng này.

Bộ trưởng Thể cho biết, sau kỳ họp sẽ giao Tổng cục Đường bộ rà soát các phương án.

Đường hỏng do... thời tiết

Đại biểu Lý Tiết Hạnh chất vấn Bộ trưởng Thể liên quan đến chất lượng đường Quốc lộ đi qua Bình Định.

Trả lời, vị Bộ trưởng cho biết một số đoạn đường qua tỉnh này rất xấu, gây khó khăn cho các phương tiện, sau khi hoàn thành đoạn đường trải qua thời tiết phức tạp, mùa hè nắng nóng, năm 2016 bão lũ nhiều.

Vì vậy, hoạt động của mặt đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, một số nơi hiện tưởng xe quá khổ quá tải chưa ngăn chặn được dẫn tới một số đoạn đường bị hư hỏng.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị duy tu, sửa chữa nhưng kinh phí duy tu, sửa chữa rất hạn chế, chỉ đáp ứng được 30%. Việc sửa chữa kinh phí eo hẹp nên mặt đường chưa đạt yêu cầu. Bộ cho biết khi có nguồn vốn Trung ương bố trí sẽ triệt để xử lý.

Về phần trách nhiệm của Bộ, ông Thể cho biết nhiều cơ quan đã tiến hành thanh tra vấn đề này. Bộ đã thực hiện đúng kỹ thuật, yêu cầu nhưng do thời tiết dẫn đến đường xuống cấp. "Với tư cách là Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm vì không thực hiện được nguồn vốn để sửa chữa kịp thời", ông Thể nói.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo