Thứ sáu, 5/3/2021 | 01:02 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ ba, 23/2/2021, 08:14 (GMT+7)

Bộ trưởng Giao thông vận tải thúc tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Cao Bồ - Quốc lộ 45

Ngọc Hà Thứ ba, 23/2/2021, 08:14 (GMT+7)

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa đi kiểm tra hiện trường hai dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bộ trưởng Giao thông vận tải thúc tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Cao Bồ - Quốc lộ 45. Ảnh: VietnamPlus.

Bộ trưởng Giao thông vận tải thúc tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Cao Bồ - Quốc lộ 45. Ảnh: VietnamPlus.

Trong đó, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2km và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình (đại diện chủ đầu tư), dự án hiện còn vướng 1 hộ dân ở mố cầu M2 Yên Khang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng và 3 lần chi trả tiền nhưng hộ gia đình vẫn không đồng ý nhận tiền.

Bên cạnh đó, tại đường gom đoạn qua địa bàn huyện Yên Khánh còn 2 hộ dân và tõi nút giao Khánh Hòa còn 11 hộ dân đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa di chuyển xong tài sản để phá dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,3km và sẽ hoàn thành vào năm 2022. Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư), cho biết dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Bình mới bàn giao được 8,18/14,41km, còn 6,23km, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bàn giao được 47,46/48,96km, còn 1,5km.

Nguyên nhân là TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình chưa xây dựng được đơn giá đền bù với những loại đất vườn ao trong khu dân cư, việc xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề còn chậm và một số hộ dân chưa được cấp đất tái định cư hoặc chưa xây dựng xong nhà mới ở khu tái định cư... Bên cạnh đó, một số đoạn tuyến đã bàn giao vẫn còn tình trạng hộ dân chưa di dời, nằm rải rác với nhiều lý do như chưa nhận đủ tiền bồi thường hoặc còn phát sinh công trình kiến trúc chưa được thống kê bồi thường... Ngoài ra, tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng hoặc trữ lượng còn lại ít

“Việc bàn giao mặt bằng không hoàn thành trong quý I, dự án sẽ bị chậm tiến độ, không thể hoàn thành vào năm 2022”, ông Lương Văn Long nói.

Trước tình hình vừa nêu, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu hai địa phương Ninh Bình và Thanh Hóa phải cam kết việc bàn giao giải phóng mặt bằng đúng tiến độ vào quý I năm nay.

Ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, cam kết đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ngày 23/2, HĐND tỉnh sẽ họp thông qua một số chính sách hỗ trợ để giải quyết cho người dân và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 3.

Đồng thời, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cũng khẳng định sẽ bàn giao diện tích mặt bằng còn lại để các đơn vị thi công thực hiện dự án trước ngày 15/3.

Về nội dung xử lý nền đất yếu, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý Dự án Thăng Long làm việc chặt chẽ với tư vấn thiết kế, giám sát và báo cáo kịp thời những giải pháp để xử lý đất yếu.

Ngoài ra, về việc mỏ đất và giá nguyên vật liệu tăng so với dự toán, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý Dự án Thăng Long rà soát lại hồ sơ dự án và thiết kế để tìm ra những sai sót trong quá trình lập dự án, quá trình định lượng vị trí mỏ, trữ lượng, quy mô, giấy phép... Trong trường hợp bất khả kháng, chủ đầu tư và nhà thầu phải có giải pháp thay thế vật liệu và hạn chế việc tăng kinh phí.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, vì vậy Ban Quản lý dự án Thăng Long và những ban quản lý dự án khác phải sâu sát, xử lý ngay khi có vấn đề phát sinh hoặc báo cáo để bộ kịp thời giải quyết. Dự án phải đặt chất lượng lên hàng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo