Chủ nhật, 27/11/2022 | 23:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ sáu, 7/10/2022, 10:06 (GMT+7)

Bộ Tài chính không đồng ý miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Phương Chi Thứ sáu, 7/10/2022, 10:06 (GMT+7)

Sau khi lấy ý kiến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hiện Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng (GTGT) với xăng dầu và gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ trình Quốc hội.

Có hai điểm trong dự thảo nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Bộ Tài chính đã làm rõ hơn về những vấn đề này.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng của Việt Nam đang ở mức thấp

Về kiến nghị xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động để giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng trong trường hợp giá xăng cao bất thường, Bộ Tài chính không đồng thuận với ý kiến này.

Cơ quan này cho rằng theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại. Theo đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi mặt hàng xăng là đối tượng phải chịu thuế.

Hơn nữa, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.

Cụ thể như: Pháp quy định mức thuế tiêu thụ đặc biệt 0,6629 euro/lít đối với xăng E10 và 0,6829 euro/lít đối với xăng khoáng; Đức là 0,3545 euro/lít; Italia ở mức 0,4784 euro/lít; Anh là 0,5295 bảng/lít. 

Hàn Quốc là 311 won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%; Australia là 0,221 AU$/lít.

Thái Lan là 6,5 baht/lít đối với xăng khoáng, 5,85 baht/lít đối với xăng 95 E10, 5,2 baht/lít đối với xăng 95 E20, 0,975 baht/lít đối với xăng 95 E85, 2,99 baht/lít đối với dầu diesel. Tại Singapore là 0,41 SGD/lít. Trung Quốc là 1,52 nhân dân tệ/lít, tương đương tỷ lệ 15,6%; Campuchia có mức thuế suất 15%; Lào có thuế suất 16%...

-6238-1665109426.jpg

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam đang thấp hơn so với các nước có chung biên giới. Ảnh minh họa: SGGP

Như vậy, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam đang ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Ngoài ra, việc quyết định điều chỉnh đối với thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Việc giảm thuế phải căn cứ trên cơ sở tính toán, đề xuất của Chính phủ

Thứ hai, về ý kiến đề nghị bổ sung, làm rõ sự cần thiết giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quy định “thời gian áp dụng giảm thuế” và nguyên tắc để xác định “thời gian áp dụng giảm thuế”.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng thì việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Tại Thông báo số 1265 về, UBTVQH nêu rõ chỉ điều chỉnh thuế trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Vì vậy, để đảm bảo linh hoạt, phù hợp với thực tế phát sinh, dự thảo nghị quyết chỉ trình nguyên tắc giảm thuế chứ không không cụ thể phương án và giao thẩm quyền cho UBTVQH quyết định khi giá xăng dầu tăng cao. 

Việc UBTVQH quyết định giảm thuế cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể phải trên cơ sở tính toán, đề xuất của Chính phủ căn cứ tình hình diễn biến giá xăng dầu thực tế và trên cơ sở khả năng cân đối, hỗ trợ của ngân sách nhà nước.

Về kinh nghiệm quốc tế trong việc ổn định giá xăng dầu, có ý kiến đề nghị bổ sung kinh nghiệm quốc tế như Đức giảm thuế GTGT đối với khí đốt từ mức 19% hiện tại xuống còn 7% trong khoảng thời gian từ 1/10/2022 - 31/3/2024. Bộ Tài chính đã tiếp thu và bổ sung vào phần kinh nghiệm quốc tế tại Tờ trình Chính phủ.

Về giá cơ sở xăng dầu, có ý kiến đề nghị cân nhắc cập nhật về tỷ trọng chi phí trong giá cơ sở xăng dầu, số liệu đối với các thuyết minh về tỷ trọng thuế, mức giá, mức thuế đối với các mặt hàng xăng dầu tại dự thảo. Bộ Tài chính đã tiếp thu và cập nhật lại số liệu theo kỳ điều chỉnh giá cơ sở xăng dầu gần nhất có thể kỳ điều chỉnh ngày 21/9.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo