Thứ tư, 8/4/2020 | 02:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ ba, 9/7/2019, 21:06 (GMT+7)

Bộ GTVT lên tiếng về phương án vốn đường sắt cao tốc Bắc Nam đắt hơn 32 tỷ USD

Minh Tâm Thứ ba, 9/7/2019, 21:06 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải vừa phát đi thông cáo báo chí về phương án thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước thông tin Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng vốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết trình Chính phủ với tổng mức đầu tư dự án là 58,7 tỷ USD sau khi tư vấn trong nước với sự hỗ trợ của tư vấn nước ngoài đề xuất phương án.

Trong thông cáo, Bộ Giao thông vận tải đưa ra các lý giải các phương án tài chính trên cơ sở phân kỳ và phân đoạn đầu tư của dự án.

duongsat-8354-1562683187.jpg

Một trạm đường sắt cao tốc tại Nhật Bản. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ.

"Với tổng mức đầu tư rất lớn của dự án, phương án phân kỳ đầu tư bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải nhằm đảm bảo hiệu quả dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực nhằm giảm áp nợ công của nền kinh tế", Bộ Giao thông vận tải nêu.

Bộ đưa ra 2 phương án phân kỳ đầu tư theo chiều ngang và theo chiều dọc. Ở cả 2 phương án, tổng mức đầu tư dự án đều trên 58 tỷ USD.

Qua phân tích về khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, hiệu quả đầu tư dự án cũng như sự phù hợp với quy hoạch liên quan, Bộ Giao thông lựa chọn phương án tương ứng với phân kỳ theo chiều ngang.

Tại phương án này, Bộ đề nghị đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn. Tốc độ thiết kế là 350 km/h.

Giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020 - 2032) Bộ dự kiến đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang với tổng mức đầu tư dự kiến là 24,7 tỷ USD.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050) đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến tổng mức đầu tư là 33,98 tỷ USD. Như vậy, đầu tư toàn tuyến hết 58,68 tỷ USD.

Nhắc tới ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư liênquan đến quy mô, tổng mức đầu tư dự án... Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục có ý kiến, giải trình làm rõ trong quá trình thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và thẩm tra của các cơ quan có liên quan trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

"Bộ Giao thông vận tải tiếp tục triển khai nghiên cứu dự án một cách cẩn trọng, khách quan và tuân thủ đúng quy trình và các quyđịnh của pháp luật hiện hành", văn bản nêu.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất nghiên cứu đi qua 20 tỉnh, thành phố nối Hà Nội - TP HCM. Chiều dài dự kiến của dự án khoảng 1.545 km.

Trước đó, tại một văn bản trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư dẫn số liệu đánh giá của chuyên gia Hà Lan, Đức cho rằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ tàu chạy 200 km/h là hiệu quả, tổng vốn đầu tư 26 tỷ USD.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo