Thứ sáu, 27/11/2020 | 21:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 28/10/2020, 10:36 (GMT+7)

Bộ Công Thương vào cuộc vụ Heineken không cho đại lý bán bia Sabeco

Theo Zing Thứ tư, 28/10/2020, 10:36 (GMT+7)

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã nhận được thông tin từ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia phản ánh về chính sách của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam (HVBL) đối với các đại lý có bán bia của hãng khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh.

Một đại lý bán bia tại TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Một đại lý bán bia tại TP HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Cục cho biết đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp để hướng dẫn quy trình, thủ tục khiếu nại vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh. Đồng thời, Cục đã đề nghị các doanh nghiệp liên quan thu thập tài liệu, chứng cứ và cung cấp thông tin chính thức để có cơ sở xem xét theo đúng quy định.

"Cục đang tiếp tục phối hợp tích cực với các bên liên quan để thu thập thông tin về vụ việc. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, Cục sẽ xử lý và công khai kết quả xử lý theo quy định hiện hành", lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết.

Trước đó, phản ánh với Zing, một số đại lý phân phối bia tại TP HCM cho biết sẽ bị Heineken cắt khoản hỗ trợ (hàng tháng từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng), nếu bán bia của hãng khác. Nghĩa là đại lý bia nếu đã đồng ý bán bia cho Heineken, thì chỉ được bán bia của hãng này, mà không được bán bia của hãng khác.

Liên hệ HVBL để làm rõ việc hãng có áp dụng chính sách này xuống các đại lý, hay do cá biệt một số nhân viên kinh doanh tự ý làm vậy, đại diện phía công ty cho Zing biết sẽ kiểm tra lại và có phản hồi chính thức sau.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia lớn thứ ba tại châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản. Doanh số tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 6,6% trong 6 năm liên tiếp, vượt xa mức tăng toàn cầu 0,2%. Bia chiếm 95% tổng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam.

Reuters nhìn nhận, tại thị trường màu mỡ này, HVBL và Sabeco đang cạnh tranh dữ dội để giành giật thị phần, chủ yếu thông qua hàng loạt sản phẩm mới và chiến lược quảng cáo, phân phối.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo