Thứ năm, 23/9/2021 | 06:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 4/8/2021, 08:44 (GMT+7)

Bộ Công Thương: Sức cầu bên ngoài về hàng hóa Việt tăng cao những tháng tới

Ngọc Hà Thứ tư, 4/8/2021, 08:44 (GMT+7)

Kết quả xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm cho thấy cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 2,7 tỷ USD. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, Việt Nam xuất siêu 8,69 tỷ USD. Trong số 2,7 tỷ USD vừa nêu, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 17,8 tỷ USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 15,1 tỷ USD.

Gạo là một trong những mặt hàng tận dụng tốt FTA trong 6 tháng đầu năm, theo báo cáo của Bộ Công Thương.

Gạo là một trong những mặt hàng tận dụng tốt FTA trong 6 tháng đầu năm, theo báo cáo của Bộ Công Thương. Ảnh: Bloomberg.

Bộ Công Thương nhận định hoạt động xuất khẩu của hầu hết mặt hàng, nhóm hàng 7 tháng đạt mức tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này đang có phần chậm lại do dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và kinh doanh. Trong thời gian tới, tăng trưởng xuất nhập khẩu sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vaccine trong nước.

Bộ Công Thương cho biết dự báo nhu cầu hàng hóa xuất khẩu vẫn đang khá cao, việc các nước đang triển khai tiêm vaccine mạnh mẽ và mở cửa trở lại đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử của Việt Nam. Cùng với đó, một số nền kinh tế tiếp tục triển khai những gói kích cầu, thông qua hỗ trợ trực tiếp cho người dân, qua đó thúc đẩy tiêu dùng các mặt hàng, trong đó có mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong thông báo được đưa ra vào 21/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính kinh tế toàn cầu năm nay sẽ tăng ở mức 6%, tương đương mức dự báo được đưa ra vào 3 tháng trước đó. Báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố vào 8/6 cũng cho thấy kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 5,6% thay vì 4,1%, như dự báo hồi đầu tháng 1 đầu năm. WB cho rằng chương trình tiêm phòng Covid-19 và các biện pháp kích thích kinh tế ở các nước lớn sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Cũng theo Bộ Công Thương các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn, được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy các ngành xuất khẩu của Việt Nam. Điều này tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi,  qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu.

Theo chu kỳ nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu sản xuất thường tăng vào đầu năm và giảm giai đoạn nửa cuối năm trong khi xuất khẩu đạt đỉnh điểm vào nửa cuối năm. Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm nay, đặc biệt, ngành điện tử, máy móc thiết bị, đồ gỗ, hàng dệt may và thủy sản… Vì vậy cán cân thương mại được dự báo sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do trên thế giới, Đông Nam Á tiếp tục là tâm điểm với số ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng nhanh chóng tại các quốc gia như Indonesia hay Thái Lan… Trong nước, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương là khu vực sản xuất hàng hóa lớn, có quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu đứng đầu của cả nước. Một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng làm gián đoạn quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Việc thiếu container rỗng và giá cước vận chuyển tăng cao cũng là trở ngại cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong những tháng cuối năm nay.

Đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo như điện tử, dệt may và da giày, cùng với đà hồi phục nhu cầu tiêu dùng của các thị trường lớn như Mỹ và EU và xu thế dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu sau dịch bệnh, các doanh nghiệp có thể có thêm đơn hàng xuất khẩu mới. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, doanh nghiệp đã và đang phải cố gắng duy trì sản xuất cùng với nguy cơ rủi ro rất lớn là khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác. Đến khi dịch được kiểm soát, việc nối lại các mối quan hệ kinh doanh sẽ rất khó khăn và cần phải có quá trình.

Trong bối cảnh cơ hội, thách thức đan xen, Bộ Công Thương đã đề ra một số chính sách điều hành, giải pháp trong những tháng cuối năm.

Trước tiên, Bộ Công Thương xác định phải thúc đẩy xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu thông qua việc tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Ngành Công Thương sẽ theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch Covid-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời. Thị trường xuất khẩu sẽ được mở rộng và củng cố bằng việc tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực. Thị trường xuất, nhập khẩu sẽ được đa dạng hóa, đi kèm với đó là đa dạng hóa cơ cấu và nâng cao năng lực cạnh trạnh, xây dựng thương hiệu của sản phẩm.

Bộ Công Thương cũng tính đến việc tăng cường hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở địa phương. Bộ sẽ chủ động phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương đối với hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường số. Hiệp hội, ngành hàng sẽ được đôn đốc, hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp thu hoạch ở các địa phương.

Bộ Công Thương cũng hướng dẫn các sàn giao dịch thương mại điện tử tạo điều kiện cho người bán, thương nhân kinh doanh nông sản tham gia sàn, đào tạo kỹ năng và vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến. Người bán hàng, tiểu thương sẽ được hỗ trợ vận chuyển, thanh toán trực tuyến cũng như ưu tiên được tham gia chương trình ngày mua sắm trực tuyến, gian hàng Việt trực tuyến quốc gia… Sản phẩm nông sản trên các kênh thương mại điện tử sẽ được đẩy mạnh và các địa phương được hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản với số lượng lớn trên các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo