Chủ nhật, 19/9/2021 | 17:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 4/8/2021, 20:29 (GMT+7)

Bộ Công Thương 'hiến kế' giải phóng hàng hóa ùn ứ tại cảng Cát Lái

Ngọc Hà Thứ tư, 4/8/2021, 20:29 (GMT+7)

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc gỡ ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái. Trong đó, Bộ Công Thương kiến nghị xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa của doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất vì tác động của dịch Covid-19.

container vận chuyển hàng hóa vào cảng Cát Lái. Ảnh: TTXVN.

Container vận chuyển hàng hóa vào cảng Cát Lái. Ảnh: TTXVN.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái và nhiều cảng biển khác cũng như chủ hàng để đưa ra phương án chung và sớm giải phóng hàng hóa bị ùn ứ.

Bộ Giao thông vận tải được đề xuất chủ trì việc điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái và chuyển trực tiếp hàng hóa về cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước và Đồng bằng sông Cửu Long - gần với nhà máy và doanh nghiệp hơn. Các chủ hàng, hãng tàu được yêu cầu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng của doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (TP HCM), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Điều này giúp giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay. Về phía Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng phải cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo nguyên trạng hàng hóa, nguyên container khi vận chuyển và lưu trữ.

UBND TP HCM cũng như các địa phương có cảng biển được đề xuất ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho  người lao động tại cảng, kể cả các nhân viên giao nhận, lái xe.

Do tính chất đặc thù của hoạt động tại cảng biển nói chung, Bộ Công Thương còn kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19. Theo đó, đối tượng liên quan sẽ được cách ly, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ đã đặt ra “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 (tuần 27, 28, 29), sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận hàng liên tục giảm so với cùng kỳ trước đó (so với tuần 24), kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao.

Sản lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái. Ảnh: Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn.

Sản lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái. Ảnh: Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông bên ngoài cảng Cát Lái khiến doanh nghiệp luôn rơi vào tình cảnh giao nhận hàng không đúng thời gian quy định trong hợp đồng. Năng lực vận chuyển hàng hóa cũng giảm hẳn, thay vì một ngày vận chuyển được từ 13-14 container nhưng nay giảm xuống chỉ còn 5-7 container. Ngoài tình trạng ùn ứ giao thông thường trực trên Liên tỉnh lộ 25B, xa lộ Hà Nội... xe của doanh nghiệp vận tải hàng hóa cho cảng chỉ được chạy vào ban đêm, do đó chi phí cho một lần vận chuyển hàng cũng tăng lên.

Hiện nay lượng hàng hóa, container tồn bãi ở cảng Cát Lái luôn gần hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái (từ trước đến nay thường xuyên trong tình trạng gần hết công suất), nếu hàng hóa tiếp tục chậm luân chuyển như vậy sẽ làm cho cảng hết sức chứa, phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi. Điều này dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, EU, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua. Việc này sẽ gây tác động tiêu cực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam.

Nguyên nhân của tình trạng vừa nêu Bộ Công Thương là do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Một số ít doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, “2 địa điểm, 1 cung đường” nhưng cũng đều phải cắt giảm sản lượng. Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp dừng hoạt động không thể tiếp nhận các container nguyên liệu nhập khẩu, container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc tại cảng.

Ngoài ra, theo Báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, để duy trì hoạt động liên tục cho cảng Cát Lái, lượng nhân sự cần thiết phải có mặt tại hiện trường trong ngày (3 ca sản xuất) khoảng 500 người. Tuy nhiên, tác động của dịch Covid-19 đã làm lực lượng lao động của cảng Cát Lái hiện tại giảm xuống khoảng 50%, chỉ còn 250 người/ngày. Cảng đã linh hoạt cắt giảm tối đa quân số cho mỗi dây chuyền, thay đổi bằng mô hình điều hành tập trung nhưng tình hình thiếu hụt nhân sự, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng trầm trọng. Bên cạnh đó, cảng Cát Lái đã bố trí mô hình "3 tại chỗ", nhưng do đặc điểm sản xuất của cảng khác với các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất là hoạt động không tập trung trong nhà kín mà phân tán tại nhiều địa điểm ở ngoài trời (trên cầu tàu, bãi hàng, trên các phương tiện cơ giới...) nên mô hình này ít hiệu quả. Mặt khác, khi tập trung số lượng đông công nhân, người lao động ăn, ở, sinh hoạt cùng một địa điểm lại làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do vậy, năng suất bốc dỡ, giải phóng tàu cũng bị ảnh hưởng.

Hôm qua (3/8), Tổng cục Hải quan cũng có văn bản hướng dẫn về việc giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái. Trong đó, Tổng cục Hải quan có đề xuất hàng hóa đang tắc nghẽn tại cảng Cát Lái được điều chuyển sang những cảng khác và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với lô hàng tồn đọng kể từ khi vận chuyển đến cảng Cát Lái và chuyển đi những cảng khác.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo