Chủ nhật, 29/11/2020 | 22:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ ba, 7/3/2017, 07:38 (GMT+7)

Bị cấm, Uber tạo "xe ma" che mắt chính quyền

Trần Đức Quỳnh Thứ ba, 7/3/2017, 07:38 (GMT+7)

Theo đó, Greyball sử dụng cơ sở dữ liệu của Uber và bằng các phương pháp khác để xác định và "che mắt" các cơ quan chức năng đang nhắm tới hãng hoặc bắt giữ những tài xế những nơi cấm Uber hoạt động như Boston, Paris, Las Vegas...

Tuy nhiên, về phía Uber lại quả quyết rằng Greyball là một phần của chương trình có tên VTOS mà Uber tạo ra nhằm rà soát và loại bỏ người dùng sử dụng dịch vụ của công ty không đúng mục đích. Thế nhưng, theo điều tra cho thấy mục đích chính của chương trình này không giống như công ty nói.

VTOS (bao gồm Greyball) được bắt đầu từ năm 2014 và hiện vẫn còn đang có hiệu lực.

Tại thời điểm đó, một đoạn video ghi lại Uber sử dụng Greyball bị tiết lộ. Một thanh tra viên ở Portland tên Erich England đã cải trang là khách của Uber khi gọi một chuyến taxi của hãng và bí mật điều tra. Lúc đó, Uber mới "chân ướt, chân ráo" bước vào thị trường Portland và vẫn chưa được thành phố cấp phép hoạt động.

Khi ông Erich England gọi một chuyến Uber, ông vẫn nhìn thấy biểu tượng chiếc xe trên màn hình đang tiến về phía của mình. Tuy nhiên, sự thật là những chiếc xe đó là "xe ma" không phải là xe thật và ngay sau đó hệ thống của Uber đã tự động hủy chuyến của ông Erich England.

Có được điều này là do Greyball sử dụng dữ liệu của Uber và một số phương pháp khác để phát hiện từ khóa tên ông England để xác định ông là quan chức thành phố.

Điều đáng nói ở đây là dịch vụ UberX của hãng bị nhiều chính quyền thành phố từ chối cấp phép hoạt động do lái xe chỉ phải trải qua vài bước kiểm tra cơ bản để được làm việc chính thức cho Uber. Các thành phố này cho rằng rất khó để quản lý những tài xế này vì Uber thường tuyển lái xe rất sớm, trước khi bước vào thị trường mới và bị chính quyền ngăn cấm. Đây cũng là lý do chính Uber sử dụng Greyball trong nhiều năm đến nay mới bị phát hiện.

Đức Quỳnh/ New York Times

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo