Thứ ba, 24/11/2020 | 11:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 25/6/2017, 15:25 (GMT+7)

Bàn giải pháp giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Đặng Phương Mai Chủ nhật, 25/6/2017, 15:25 (GMT+7)

Theo báo cáo của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến diện tích thu hồi phục vụ xây dựng sân bay Long Thành là 5.000 héc ta.

Tổng số trường hợp phải di dời, giải tỏa và bị ảnh hưởng khoảng 4.730 hộ gia đình, cá nhân và 26 tổ chức. Số dân cư và người lao động bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 15.000 người, trong đó khoảng 70% là người làm nông nghiệp, còn lại là công nhân cao su và các nghề nghiệp khác.

Vấn đề đáng lo ngại khi thực hiện dự án là những người ở độ tuổi trên 45 rất khó để chuyển đổi nghề hay được nhận vào làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp…

Bên cạnh đó, tình trạng giá đất xung quanh khu vực dự kiến xây sân bay không được kiểm soát dẫn đến nhiều hệ lụy. Trong khi đó hiện nay mới chỉ là quy hoạch chung, chưa có quy hoạch chi tiết nên việc quản lý đất gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng cần phải có phương án và khung chính sách để hỗ trợ hỗ trợ việc làm, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân sau khi giải tỏa.

Ông Thọ đề nghị tỉnh Đồng Nai làm tờ trình gửi Chính phủ cho giải ngân 5.000 tỉ đồng cho việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư và phê duyệt khung chính sách.

Hôm 19-6, Quốc hội đã thông qua chủ trương tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành thành một dự án riêng. Đồng thời, giao Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 4.

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, số vốn để giải phóng mặt bằng, tái định cho sân bay Long Thành là 23.019 tỉ đồng. Trong đó, Quốc hội đã cho phép sử dụng 5.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án.

Số vốn còn thiếu 18.019 tỉ đồng hiện chưa bố trí được. Trong một báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Quốc hội thì số vốn còn thiếu sẽ được bộ này tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn, nếu có điều kiện, để tiếp tục triển khai thực hiện. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thừa nhận, việc tìm được nguồn vốn lên đến 18.000 tỉ đồng là rất khó khăn.

Hiện nay, dự án sân bay Long Thành vẫn đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội thông qua. Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ khởi công vào năm 2019.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ được xây dựng làm 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư là 336.600 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ đô la Mỹ, áp dụng đơn giá của năm 2014).

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ đô la Mỹ).

Giai đoạn 2, xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Lê Anh - Thanh Xuân - TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo