Thứ năm, 13/8/2020 | 14:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ hai, 25/5/2020, 13:58 (GMT+7)

Bác phương án chuyển cả 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Ngọc Hà Thứ hai, 25/5/2020, 13:58 (GMT+7)
uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-bac-6757-8353-

8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, phía Đông.

Tại thông báo kết luận phiên họp thứ 45, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành phương án chuyển cả 8 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, phía Đông từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.

Trước đó, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã có loạt ý kiến không đồng tình, trong đó phải kể đến việc chuyển đổi hình thức đầu tư chưa được báo cáo, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 52/2017/QH14, Chính phủ chỉ được đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư của dự án khi không lựa chọn được nhà đầu tư. Trong khi đó, dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện và có 7/8 dự án có từ 2 nhà đầu tư trở lên qua vòng sơ tuyển. Vì vậy, việc chuyển đổi hình thức của tất cả 8 dự án vừa nêu là không phù hợp.

Mặt khác, việc liên tục hủy sơ tuyển đối với dự án sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Nhà nước, đến dư luận, tâm lý của nhà đầu tư và nhân dân. Chưa kể, điều này còn thể hiện sự thiếu nhất quán về chủ trương, chính sách trong các quyết định, nhất là trong bối cảnh Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư tại kỳ họp này.

Ngoài ra, lý do không đồng thuận việc chuyển đổi 8 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam còn xuất phát từ việc thu ngân sách khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thêm nữa, các dự án đầu tư công thời gian qua đã xảy ra tình trạng chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng công trình không đảm bảo, trong khi các dự án của các nhà đầu tư tư nhân có chất lượng tốt hơn.

Trước đó, trong tờ trình, Chính phủ đã nêu nhiều lý do kiến nghị việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trong đó việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng GDP, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tổng mức đầu tư 8 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, giai đoạn 2017-2020 là khoảng 99.493 tỷ đồng. Trong đó:

- Chi phí xây dựng, thiết bị:                           67.923 tỷ đồng.

- Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:       15.435 tỷ đồng.

- Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác:  7.781 tỷ đồng.

- Chi phí dự phòng:                                          8.354 tỷ đồng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo