Thứ ba, 22/9/2020 | 02:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ năm, 10/5/2018, 16:00 (GMT+7)

Đây là 5 bên bị thiệt khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

Nguyễn Như Tâm Thứ năm, 10/5/2018, 16:00 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump ngày 8/5 thông báo Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và sẽ bắt đầu tái áp lệnh trừng phạt nước này. Tuy nhiên, Iran không phải quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng.

Theo thỏa thuận năm 2015, Mỹ và các cường quốc khác nhất trí dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt kinh tế nếu Iran hạn chế chương trình hạt nhân. Các hãng hàng không, nhà sản xuất xe hơi, tập đoàn khách sạn, công ty dầu khí đều nhanh chóng bắt đầu làm ăn với Iran. Ngành dầu mỏ Iran bùng nổ và kinh tế phát triển.

Những thương vụ này giờ có thể lỗ nặng. Nhà Trắng thông báo “những bên làm ăn với Iran sẽ được cung cấp một khoảng thời gian để giảm các hoạt động”, từ đó tránh được hậu quả nghiêm trọng.

Giới tài xế

Iran có trữ lượng dầu thô lớn thứ 4 thế giới, chiếm gần 1/5 lượng khí đốt tự nhiên toàn cầu. Sau thỏa thuận, Iran tăng lượng dầu sản xuất lên khoảng 3,8 triệu thùng/ngày. Nếu Iran bị áp lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu, nguồn cung ra thị trường thế giới sẽ giảm, giá dầu tăng.

Giá xăng tại Mỹ đã tăng lên 2,81 USD/gallon, cao hơn mức 2,66 USD hồi tháng 4 và 2,35 USD cùng kỳ năm ngoái.

Giá nhiên liệu tăng có thể gây hại đến ngành kinh doanh xe hơi ở Mỹ và tổng chi tiêu của khách hàng.

Boeing và Airbus

Những thỏa thuận lớn nhất mà Iran ký với các công ty nước ngoài là mua máy bay nhằm hiện đại hóa phi đội thương mại đã cũ. Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin ngày 8/5 thông báo giấy phép cho Boeing và Airbus xuất khẩu máy bay thương mại, các bộ phận liên quan và dịch vụ cho Iran sẽ bị thu hồi sau 90 ngày.

Boeing dự kiến bán 80 phi cơ cho Iran Air, chiếc đầu tiên có thể giao trong năm nay. Boeing cũng đồng ý bán 30 chiếc 737 MAX cho Aseman Airlines. Airbus, đối thủ của Boeing, đồng ý bán 100 phi cơ cho Iran.

Boeing thông báo sẽ tham vấn chính phủ Mỹ về các bước đi tiếp theo. Hãng đã chuẩn bị để dừng bán cho Iran và có thể chịu thiệt hại. Trong khi đó, Airbus đang phân tích kỹ càng và đánh giá các bước tiếp theo để phù hợp với chính sách nội bộ, đồng thời tuân thủ các lệnh trừng phạt cùng nguyên tắc xuất khẩu.

GE, Volkswagen và Total

Total, công ty dầu khí Pháp, ký hợp đồng 2 tỷ USD, cùng với công ty dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNPC, để giúp Iran phát triển mỏ dầu South Pars. Công ty này lo ngại thỏa thuận bị hủy bỏ vì lệnh trừng phạt mới.

General Electric (GE) tiếp nhận các đơn hàng trị giá hàng triệu USD từ Iran năm 2017 cho ngành dầu khí, bao gồm các bộ phận máy móc, thiết bị sử dụng cho các nhà máy khí đốt. GE cho biết vẫn đang cân nhắc quyết định.

Trong năm 2017, Volkswagen, Đức, thông báo sẽ bán xe hơi tại thị trường Iran, lần đầu tiên trong 17 năm. Hãng thông báo đang theo dõi và đánh giá các diễn biến chính trị, kinh tế tại khu vực. Volkswagen sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc xuất khẩu.

Các hãng hàng không và tập đoàn khách sạn

Các hãng lữ hành đã coi Iran là một điểm đến du lịch, làm ăn từ khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng. Những hãng hàng không châu Âu như British Airways, Lufthansa nối lại đường bay thẳng tới Iran. Nhà chức trách Iran cũng đã nới lỏng trong quy định về thị thực.

Accor, Pháp, là hệ thống khách sạn quốc tế đầu tiên mở cửa tại Iran năm 2015. Melia, của Tây Ban Nha, và Rotana, UAE, cũng thông báo kế hoạch hoạt động tại Iran.

Kinh tế Iran

Kinh tế Iran gần đây tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn yếu. Các lệnh trừng phạt có thể khiến tình hình tồi tệ thêm.

Đồng rial của Iran mất giá mạnh so với USD vài tháng qua. Rial mất 22% giá trị so với năm 2017. Diễn biến này khiến hàng hóa nhập khẩu vào Iran trở nên đắt hơn, người dân Iran có xu hướng rút tiền tiết kiệm để mua USD và euro.

Jason Tuvay, nhà kinh tế học Trung Đông tại Capital Economics, nhận định môi trường chính trị bất ổn sẽ ảnh hưởng đến đầu tư.

Valiollah Seif, thống đốc ngân hàng trung ương Iran, khẳng định họ có đủ ngoại tệ để mua hàng hóa cơ bản và nguyên liệu thô.

“Bất kể Mỹ ra quyết định gì, họ cũng không thể làm gián đoạn nền kinh tế của chúng tôi”, ông Seif nói ngày 8/5.

Như Tâm/Theo CNN Money

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo