Thứ tư, 4/8/2021 | 12:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ ba, 1/8/2017, 16:46 (GMT+7)

Ấn Độ và Nhật Bản xây "con đường tơ lụa" riêng, thách thức Trung Quốc

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ ba, 1/8/2017, 16:46 (GMT+7)

Ấn Độ và Nhật Bản đang đi đầu trong phong trào này, tạo ra một tầm nhìn chung có thể được coi là Con đường Tơ lụa "khác".

Chỉ vài ngày sau khi diễn ra diễn đàn "Một vành đai, một con đường" của ông Tập Cận Bình hồi tháng 5, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng công bố tầm nhìn để chống lại các tham vọng quốc tế của Trung Quốc tại cuộc họp của ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) ở Gujarat. Trong một cuộc gặp giữa ông Modi và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 11/2016, một kế hoạch được hình thành với tên gọi "Hành lang Tăng trưởng Á - Phi" (AAGC).

AAGC là một sáng kiến được dẫn dắt bởi sự hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản để tăng cường hội nhập các nền kinh tế của Nam, Đông Nam Á, và Đông Á với châu Đại Dương và châu Phi. Ý tưởng là tạo ra một "khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa" bằng cách khám phá lại các tuyến đường biển cổ đại và tạo ra các hành lang biển mới. Châu Phi chắc chắn sẽ là "mặt trận" tiếp theo, với nền kinh tế của một số quốc gia đang tăng trưởng ở mức từ 7 - 10% mỗi năm.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kiểm tra tại nhà máy sản xuất tàu siêu tốc ở Kobe, tỉnh Hyogo ngày 12/11/2016

Trung Quốc cũng hoạt động cực kỳ tích cực trong khu vực, với thương mại tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm từ năm 2000; lên tới 188 tỷ USD vào năm 2015. Một trong những mục tiêu chính của AAGC là cân bằng ảnh hưởng và sở hữu của Trung Quốc trong khu vực đang nổi lên nhanh chóng này. Nói cách khác, mục tiêu là giúp Ấn Độ và Nhật Bản có thể giữ "miếng bánh" của mình.

Ấn Độ, Nga và Iran đang bận rộn kết hợp xây dựng Hành lang Giao thông Bắc-Nam, tuyến đường đa phương thức đi từ bờ biển phía Tây của Ấn Độ đến St.Petersburg, Nga. Ấn Độ cũng có chính sách Liên kết Trung Á, Sáng kiến Đông Á, một loạt các dự án đường bộ và đường sắt mới mở rộng khắp Nam và Đông Nam Á, các dự án phát triển cảng biển tại Chabahar ở Iran, và có thể tại Paira ở Bangladesh và Trincomalee ở Sri Lanka.

Trong khi đó, Nhật Bản vẫn đang phát triển cơ sở hạ tầng ở Âu Á trong nhiều thập kỷ qua thông qua các hoạt động xây dựng đường sá, tuyến đường sắt, hệ thống tàu điện ngầm và các cảng trên khắp các vùng. Các phương tiện tài chính được nước này sử dụng là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và gần đây hơn, Sáng kiến Cơ sở hạ tầng của Nhật Bản. Ngoài ra, thủ tướng Abe cũng vừa hứa bơm thêm 200 tỷ USD vào các thị trường châu Á và châu Phi mới nổi, có vẻ như sẽ là một trong những nguồn tài trợ cho AAGC.

Trang Hồ/ Theo Forbes

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo