Thứ tư, 23/6/2021 | 15:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ năm, 21/3/2019, 21:49 (GMT+7)

Ai muốn mua hãng hàng không Malaysia Airlines?

Lê Văn Huy Thứ năm, 21/3/2019, 21:49 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia ông Mahathir Mohamad cho hay một vài nhà đầu tư trong và ngoài nước chia sẻ đang có ý định mua cổ phần Malaysia Airlines.

“Có nhiều quỹ đầu tư đang quan tâm tới việc Malaysia Airlines”, ông Mahathir chia sẻ với báo chí. “Chúng tôi đang nghiên cứu xem có cần thiết phải bán hay không”.

Nhận định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi lãnh đạo quỹ đầu tư công của Malaysia, Khazanah Nasional, cho hay quỹ sẽ bơm một phần trong tổng số1,47 tỷ USDmà quỹ này nhận được năm 2014 để vực dậy hãng hàng không quốc gia Malaysia.

Các chuyên gia nhận định khó tìm được nhà đầu tư muốn mua Malaysia Airlines vào thời điểm này. Ảnh: Shinya Sawai.

Malaysia Airlines những năm gần đây đang gặp khó trong việc duy trì lợi nhuận ổn định dù chính phủ nước này đã tái cấu trúc hãng bay. Những khó khăn này đến chủ yếu từ giá nhiên liệu tăng và sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các hãng bay giá rẻ, điển hình là AirAsia.

Động thái mạnh mẽ nhất mà chính phủ Malaysia từng làm gần đây là cắt giảm lượng lớn nhân sự, làm lại bộ nhận diện, thay lãnh đạo và và mua thêm cổ phần của Malaysia Airlines.

Sau đó, Malaysia Airlines mất hai máy bay trong hai tai nạn thảm khốc khiến hàng trăm người thiệt mạng cũng trong năm 2014.

Hãng bay hiện được Khazanah Nasional sở hữu 100% này vẫn cách rất xa mục tiêu sinh lời trở lại vào năm 2018 dù đã cắt hàng nghìn nhân sự và bán hoặc trả lại hàng loạt máy bay.

Theo nhiều chuyên gia, việc bán đứt hãng bay này sẽ khó xảy ra trong tương lai gần bởi sự kháng cự đến từ công đoàn 14.000 nhân viên của hãng.

“Những động thái vực dậy dường như đang không thành công”, chuyên gia Brendan Sobie từCentre for Aviationcho hay. “Trong trường hợp này, bán hãng bay sẽ rất khó vì Malaysia Airlines vẫn cần một cuộc cải tổ lớn”.

“Đây là hãng hàng không quốc gia nên bên mua vẫn sẽ phải ưu tiên lợi ích quốc gia”, chuyên gia Tan Kam Meng từTA Securitiesnhận định. “Hơn nữa hãng cũng thuộc một ngành đặc thù”.

Đầu tháng 3, Thủ tướng Malaysia cho hay nước này vẫn đang lựa chọn giữa các phương án bao gồm đóng cửa, bán lại hay cải tổ hãng hàng không quốc gia.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc liệu chúng tôi có cần thay đổi cách quản lý, thu hẹp hay mở rộng hoạt động”, ông Mahathir cho hay. “Chúng tôi có nhiều máy bay đang không được sử dụng hiệu quả”.

Theo Ngô Minh/Zing

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo