Thứ ba, 10/12/2019 | 17:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 5/6/2019, 09:59 (GMT+7)

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn 81.000 tỷ đồng

Phạm Thị Minh Tâm Thứ tư, 5/6/2019, 09:59 (GMT+7)

Theo báo cáo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể gửi Quốc hội trước khi bước vào phiên chất vấn sáng nay (5/6), các dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư đều là các dự án đường sắt đô thị.

Theo số liệu của Bộ Giao thông, 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn 81.028 tỷ đồng. Trong đó, 3 dự án do thành phố Hà Nội và TP HCM làm chủ đầu tư và 2 dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Cụ thể, 2 dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương (đều do TP HCM làm chủ đầu tư) đội vốn lớn nhất với 51.700 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội (do UBND Hà Nội làm chủ đầu tư) đội vốn14.502 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu.

2 dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông và Yên Viên - Ngọc Hồi tăng vốn lần lượt 9.232 tỷ đồng và 5.602 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu.

Các dự án này cũng gặp tình trạng chậm tiến độ.

Tuyến Bến Thành - Suối Tiên mới đạt giá trị sản lượng đạt 63,91%, hiện thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách thành phố 2.158 tỷ đồng trong khi chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Tuyến Bến Thành - Tham Lương đang vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ dự án mới chỉ đạt trên 49% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. Ban đầu, kế hoạch tuyến này hoàn thành năm 2018. Tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác cuối năm nay, theo kế hoạch hoàn thành ban đầu trong năm 2016. Tuyến Yên Viên - Ngọc hồi phải điều chỉnh tiến độ nhiều lần.

Theo Bộ Giao thông, nguyên nhân chính của việc tăng tổng mức đầu tư là chất lượng công tác lập, thẩm định dự án đầu tư. Do chưa có kinh nghiệm với loại hình mới này nên các tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực với tình hình thực tế. Điều này dẫn tới phải điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp trong thiết kế cơ bản ban đầu như điều chỉnh mặt bằng và kết cấu nhà ga ngầm; kết cấu nhịp cầu cạn của đoạn tuyến đi trên cao; bổ sung kết cấu nhà ga ngầm… Ngoài ra, yêu cầu điều chỉnh quy mô đầu tư dẫn đến tình trạng tăng tổng mức đầu tư.

"Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, tư vấn thực hiện dự án", Bộ trưởng Thể nhận định.

Bên cạnh đó, cơ chế thực hiện các dự án (đặc biệt là các dự án ODA) còn bất cập. Kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu, tình trạng thiếu vốn đối ứng kéo dài dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Một số công trình hình thành yếu tố quan trọng quốc gia có tổng mức đầu tư lớn hơn 10.000 tỷ đồng, kéo theo quy trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án thường mất nhiều thời gian do Chính phủ phải xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua trước khi phê duyệt điều chỉnh…

"Đây là một khó khăn chung, có liên quan đến trách nhiệm của rất nhiều cấp, bộ, ngành và cần được nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp", ông Thể kiến nghị.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Thể cho hay đội vốn hầu hết rơi vào dự án đường sắt đô thị do các dự án này được phê duyệt khoảng năm 2008 - thời điểm xảy ra khủng hoảng, đến nay, các dự án đều bị ảnh hưởng do trượt giá. Bên cạnh đó, các dự án đều là công nghệ mới Việt Nam chưa chủ động được, bị thay đổi quy mô chủ đầu tư.

"Với các dự án dư luận quan tâm, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc để kiểm tra việc đội vốn. Có vi phạm sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật", ông Thể nói. Bộ trưởng Thể cũng cho biết với lãnh đạo ban quản lý các dự án đội vốn bị kiểm điểm, hạ bậc xếp hạng cán bộ cuối năm.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo