Thứ tư, 2/12/2020 | 19:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ ba, 7/3/2017, 10:55 (GMT+7)

34% doanh nghiệp khảo sát đã chi "phí bôi trơn" làm thủ tục thuế

Dang Hai Yen Thứ ba, 7/3/2017, 10:55 (GMT+7)

Tỷ lệ doanh nghiệp phải chi các khoản phí không chính thức tăng

Ngày 7/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức công bố kết quả khảo sát “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuê và mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016”.

Theo kết quả có 75% doanh nghiệp tham gia khảo sát bày tỏ hài lòng, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều phiền hà và việc chi các khoản phí không chính thức có dấu hiệu gia tăng.

Khảo sát này được thực hiện tại 3.500 doanh nghiệp. VCCI cho biết đây là khảo sát có quy mô lớn thứ hai, chỉ đứng sau khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (có 8.000 doanh nghiệp tham gia).

Phát biểu tại buổi công bố đánh giá, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết VCCI đã tiến hành khảo sát độc lập đảm bảo tính khách quan, kết quả cho thấy năm 2016 có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với năm kết quả khảo sát của 2014, mức độ hài lòng của doanh nghiệp có tăng.

Đặc biệt là những chuyển biến trong khả năng tiếp nhận thông tin, tìm hiểu thông tin pháp luật, doanh nghiệp có nhiều thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính thuế đều thuận lợi và việc áp dụng thủ tục thuế điện tử.

Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn gặp phiền hà và phải chi những khoản chi phí không chính thức. Tại kết quả khảo sát năm nay, tỷ lệ doanh nghiệp phải chi các khoản phí không chính thức tăng. Kết quả chỉ ra có 34% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng họ phải mất nhiều khoản chi cho các chi phí không chính thức trong khi con số này của năm 2014 là 32%.

Chi tiết hơn, nhóm nghiên cứu cho biết có 18% các doanh nghiệp thành lập trước năm 1990 có chi phí không chính thức. Với những doanh nghiệp thành lập từ 2010 trở lại đây có 36% doanh nghiệp cho rằng có hiện tượng chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế.

Doanh nghiệp FDI có tỷ lệ cao nhất trong việc chi các khoản phí không chính thức. Cụ thể có 44% doanh nghiệp FDI làm việc này, con số này ở doanh nghiệp dân doanh là 33% và ở doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn là 25%.

Doanh nghiệp không chi các khoản phí chính thức thì có bị phân biệt đối xử không? Kết quả cho thấy 39% doanh nghiệp trả lời là có, chỉ giảm 1% so với kết quả khảo sát của hai năm trước. “Điều này cho thấy việc thay đổi nhận thức và hành vi của doanh nghiệp trong vấn đề này vẫn còn rất chông gai”, nhóm nghiên cứu đánh giá.

Số liệu khảo sát cũng cho thấy càng những doanh nghiệp mới thành lập mức độ lo ngại càng cao nếu họ không chi các khoản chi phí không chính thức, có 42% doanh nghiệp thành lập từ năm 2010 trở lại đây cho rằng họ sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi, trong khi con số này ở những doanh nghiệp thành lập trước năm 1990 chỉ 26%.

Họ bị phân biệt đối xử thế nào nếu không chi, có 53% doanh nghiệp cho rằng họ sẽ bị cơ quan thuế yêu cầu bổ sung, giải trình hồ sơ, có 39% cho biết họ bị kéo dài thời gian làm thủ tục và có 16% cho rằng thái độ của cán bộ thuế không văn minh lịch sự. Có 5% doanh nghiệp cho rằng có những phân biệt đối xử khác như sẽ gặp khs khăn trong lần thanh kiểm tra sau, bị suy diễn quy định thuế bất lợi cho doanh nghiệp…

34% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng vẫn phải chi các khoản phí không chính thức khi làm thủ tục thuế

Doanh nghiệp vẫn còn gặp phiền hà

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng phòng Pháp chế của VCCI cho biết khi thực hiện khảo sát, có doanh nghiệp đã thẳng thắn cho rằng: “Chính sách thuế thay đổi quá nhiều lần trong một năm, doanh nghiệp chưa kịp thông suốt thông tư, nghị định này thì đã có thông tư, nghị định khác xuất hiện. Bên cạnh đó còn có quá nhiều công văn hướng dẫn đi kèm, khiến doanh nghiệp không biết do đó sai sót là khó tránh khỏi vì quá nhiều văn bản mới”.

Có doanh nghiệp than phiền thông tư mới có những từ ngữ gây khó hiểu, doanh nghiệp dễ hiểu sai nên thực hiện sai về thuế, và kiến nghị nên viết rõ ràng dễ hiểu cho người đọc, có hình minh họa cho thông tư để người đọc nắm rõ.

Đáng chú ý, kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp có quy mô doanh thu càng cao, tỷ lệ gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế càng cao. Nếu 39% doanh nghiệp có doanh thu quy mô dưới 1 tỷ cho biết có gặp phiền hà thì con số này ở nhóm doanh nghiệp có quy mô doanh thu 1-10 tỷ, 10-20 tỷ là 42%. Nhóm doanh nghiệp có doanh thu trên 100 tỷ cho biết có tới 49% doanh nghiệp gặp phiền hà trong thực hiện cac thủ tục thuế.

Doanh nghiệp cho biết các mẫu biểu báo cáo thường hay thay đổi, gây mất thời gian cập nhật mẫu và kiến nghị cần ổn định mẫu báo cáo, nếu không có thay đổi lớn nên hạn chế thay đổi mẫu.

8!% doanh nghiệp cho rằng phải đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cần tăng tính minh bạch và giải quyết tốt hơn nữa những thắc mắc của doanh nghiệp về thuế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo sáng 7/3. Ảnh HM

Hạn chế thanh kiểm tra chồng chéo làm phiền doanh nghiệp

Ông Vũ Tiến Lộc kiến nghị cơ quan thuế cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính để doanh nghiệp dễ thực hiện, hạn chế các khoản chi phí không chính thức. Đặc biệt ông nhấn mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thuế cần tránh trùng lặp về nội dung và có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thực hiện các thủ tục thuế. “Đích đến của ngành thuế Việt Nam cần phải vươn lên hàng chuẩn thế giới chứ không dừng lại ở khu vực ASEAN”, ông Lộc nói.

Về vấn đề thanh kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chỉ đạo “cần hạn chế thanh tra, kiểm tra chồng chéo, làm phiền doanh nghiệp”.

Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực để đơn giản hóa thủ tục, bãi bỏ một số khoản phí, ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính thuế và đem lại kết quả tích cực. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với cải cách thủ tục thuế đã cải thiện với 75% doanh nghiệp tham gia khảo sát hài lòng, trong khi con số này năm 2014 la 71%. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết ngành thuế vẫn còn nhiều tồn tại vần cải thiện, đặc biệt tăng cường quản lý rủi ro về thuế.

“Việc VCCI thực kiện khảo sát đã giúp Bộ Tài chính có cái nhìn toàn diện hơn trong công tác quản lý cải cách thủ tục hành chính thuế cũng như nắm bắt được nguyện vọng của doanh nghiệp. Chúng tôi coi đây là một thước đo đánh giá chất lượng cải cách của cơ quan thuế và cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy cải cách và tận tâm thực hiện để có kết quả tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Đại diện Ngân hàng Thế giới, bà Nicola Smithers, chuyên gia Quản trị công trường, khu vực Châu Á- Thái Bình Dương khuyến nghị Việt Nam nên tiếp tục đầu tư vào quản trị rủi ro trong quản lý thuế và giảm bớt thủ tục hành chính thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo bà, việc cải cách các dịch vụ cho người nộp thuế là ưu tiên hàng đầu và hữu ích nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân Việt Nam.

>> Ông Trần Bá Dương: Muốn DN tiếp tục sản xuất ô tô ở Việt Nam cần có ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo