Thứ sáu, 25/9/2020 | 01:52 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ hai, 15/1/2018, 14:52 (GMT+7)

29 thị trường xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD

Trần Đức Quỳnh Thứ hai, 15/1/2018, 14:52 (GMT+7)

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 ngành công thương, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết trong năm 2017, xuất khẩu 3 nhóm hàng nông sản, thủy sản, nhiên liệu, khoáng sản và công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong tăng trưởng xuất khẩu, chiếm hơn 81% tổng kim ngạch xuất khẩu với trị giá xuất khẩu đạt 173,5 tỷ USD, tăng 22,4%. Nếu tính từ năm 2012 đến năm 2017 thì đây là năm thứ 6 liên tiếp tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến cao hơn tăng trưởng xuất khẩu chung. Đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của nhóm là một số nhóm hàng như điện thoại và các linh kiện đạt 45,1 tỷ USD, tăng 36,5%, máy móc, thiết bị, dụng cụ khác đạt 12,8 tỷ USD, tăng 26,4%.

Đối với mặt hàng nông sản, thủy sản, nhóm hàng này cũng ghi nhận đà tăng trưởng mạnh, đạt 25,9 tỷ USD, tăng 16,9%. Đây là mức tăng trưởng cao gấp 2 lần so với cùng kỳ. Trong đó, mặt hàng rau quả đạt 3,5 tỷ USD, tăng 43,1%, gạo đạt 2,6 tỷ USD, tăng 22,7%.

Xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu đạt 4,42 tỷ USD, tăng 27% và tăng ở tất cả các mặt hàng, trong đó cao nhất là than đá, tăng 113% về giá trị và 84,7% về khối lượng xuất khẩu, dầu thô tăng 23% về trị giá xuất khẩu.

Hàng hóa Việt Nam tiếp tục khai thác tốt ở các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm phát triển thêm thị trường mới. Tới nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong năm 2017, có 29 thị trường xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có 4 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD.

Xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều thị trường đạt tăng trưởng cao, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết FTA như xuất khẩu sang ASEAN tăng 24,3%, đạt 21,7 tỷ USD, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 60,6% đạt 35,3 tỷ USD; Hàn Quốc đạt 15 tỷ USD, tăng 31,1%...Ngoại trừ xuất khẩu sang thị trường châu Phi giảm 2,9, xuất khẩu sang châu lục khác đều đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Cán cân thương mại đạt thăng dư năm thứ 2 liên tiếp với mức thặng dư trong năm 2017 đạt khoản 2,67 tỷ USD, cao hơn mức thặng dư 1,78 tỷ USD năm 2016.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam mới chủ yếu dựa vào nhóm hàng do khối doanh nghiệp FDI sản xuất, khi nhóm này có sự biến động, ít nhiều cũng đã và sẽ có ảnh hưởng đến việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng và an toàn thực phẩm. Phần lớn các mặt hàng xuất khẩu đều chưa xây dựng được thương hiệu riêng và vững chắc.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thành Nam cho biết ngoài việc nông sản Việt còn bị truyền thông nước ngoài bôi nhọ, những rào cản kỹ thuật và rào cản thuế ở các thị trường nhập khẩu ngày càng nhiều do chính sách bảo hộ thương mại, gây ảnh hưởng xấu đế thương hiệu và tình hình sản xuất nội địa. Dẫn chứng cho điều này, ông Trần Thành Nam cho biết hiện nay Ấn Độ đang áp dụng mức thuế tối thiểu đối với mặt hàng hồ tiêu khiến giá mặt hàng tiêu Việt xuất khẩu sang Ấn Độ tăng từ mức 5000 USD/tấn lên 8000 USD/tấn.

Bên cạnh đó, mức độ liên kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành và giữa các ngành còn hạn chế, chưa tạo được mối liên kết phát triển giữa các ngành theo hướng hợp tác chuyên môn hóa phù hợp với cơ chế thị trường. Nhiều doanh nghiệp đầu tư khép kín, chưa phối hợp năng lực sẵn có của các doanh nghiệp khác nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Đức Quỳnh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo