Thứ năm, 5/8/2021 | 02:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 16/8/2017, 16:16 (GMT+7)

Nghị quyết thí điểm xử lý nợ xấu: Cây đũa thần chỉ ứng nghiệm với quá khứ

Đặng Phương Mai Thứ tư, 16/8/2017, 16:16 (GMT+7)

Hơn 4 năm trước, sự ra đời của VAMC được đánh giá như một lối đi mới cho việc tái cấu trúc nợ xấu của hệ thống ngân hàng – vốn được coi là “cục máu đông” ngăn dòng chảy tín dụng vào nền kinh tế. Vai trò của đơn vị này được tóm gọn trong 2 nội dung chính là công cụ đặc biệt của Nhà nước trong xử lý nợ xấu và thúc đẩy sự phát triển của thị trường xử lý nợ.

Sau gần 4 năm, tác động rõ rệt nhất của công ty quản lý quản lý tài sản này là giãn khó khăn trong quá trình xử lý nợ xấu, giúp làm sạch bảng cân đối của các ngân hàng thông qua việc mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt, qua đó giúp nợ xấu của hệ thống về dưới ngưỡng nguy hiểm 3%. Đây cũng là tiền đề ban đầu để khơi thông dòng chảy tín dụng.

Mặc dù vậy, những thành quả VAMC đạt được so với những kỳ vọng ban đầu vẫn còn khá mờ nhạt. Việc thiếu hành lang pháp lý quan trọng và phân quyền cho đơn vị này chưa cao khiến việc xử lý nợ xấu về bản chất là chỉ kéo dài thời gian, trong khi việc phát triển thị trường mua bán nợ với VAMC là trung tâm vẫn còn bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, việc ra đời Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu có thể sẽ là lời giải cho bài toán khó này.

19 Điều và Phụ lục của Nghị quyết 42 giúp xác định rõ ràng một số cách thức cụ thể để xử lý triệt để nợ xấu - vốn được các chuyên gia nhận định phải đi từ tài sản đảm bảo và đem lại dòng tiền thực sự.

Nội dung bao trùm là các quy định về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm, mua bán nợ dưới giá trị sổ sách, cùng với đó là trao quyền, nghĩa vụ cho các đơn vị có liên quan trong việc xử lý.

Thời gian hiệu lực trong vòng 5 năm có thể là không dài, nhưng cần lưu ý rằng phần nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết chỉ tính từ ngày có hiệu lực (15/8) trở về trước. Hay nói cách khác, cây đũa thần này không phải hướng tới tương lai mà chỉ ứng nghiệm với những khoản nợ xấu trong quá khứ - phát sinh trước ngày 15/8 của các tổ chức tín dụng.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các nội dung liên quan đến mua bán nợ là điểm nổi bật nhất của Nghị quyết này, đặc biệt là việc mở đường cho sự tham gia của các chủ thể khác (không cần có chức năng kinh doanh mua, bán nợ) và bán nợ theo giá thị trường.


Nguồn: VDSC, Infonet

Tuy vậy, dù việc cho phép mua bán nợ xấu và tài sản đảm bảo theo giá thị trường được đánh giá là bước tiến lớn trong việc thay đổi tư duy xử lý nợ. Nhưng sẽ là quá lạc quan nếu cho rằng một thị trường mua bán nợ sẽ được hình thành đầy đủ và hoạt động sôi động ngay trong tương lai gần.

Theo VDSC, việc bán nợ phù hợp với giá thị trường có thể mang ý nghĩa lớn với những bên bán nợ có yếu tố Nhà nước, nhưng việc các tổ chức có hào hứng tham gia hay không lại là vấn đề khác. Lý do được đưa ra là nếu trong quá khứ các tài sản đảm bảo được định giá cao hơn nhiều so với giá trị thực, việc bán nợ theo giá thực tế có thể gây lỗ lớn cho tổ chức bán nợ.

Theo điểm a, Khoản 1, Điều 16 của Nghị định 42, mức phân bổ hằng năm lãi dự thu, chênh lệch khi bán khoản nợ xấu tối thiểu phải là mức chênh lệch thu chi từ kết quả kinh doanh hằng năm của tổ chức tín dụng. Hay nói cách khác, nếu chênh lệch quá lớn, ngân hàng có thể sẽ báo lỗ.

Hoặc trong trường hợp giá trị tài sản đảm bảo hiện tại quá rẻ mạt, việc trích lập sẽ không khác gì so với bán nợ cho VAMC, bởi thời hạn trích lập phần chênh lệch tối đa cũng là 5 năm. Trong khi bán cho VAMC việc trích lập dự phòng được chia đều qua các năm, thay vì căn cứ theo kết quả hoạt động.

Ngoài ra, việc định giá các khoản nợ xấu sao cho minh bạch, đúng giá trị thị trường để không dẫn đến hiện tượng tiêu cực, bị trục lợi trong khi bán cũng là một vấn đề. Thực tế là hiện tại thị trường vẫn còn rất thiếu các cơ quan định giá và định mức tín nhiệm một cách khách quan, chuyên nghiệp.

Riêng đối với tài sản đảm bảo là bất động sản, theo VDSC, quá trình xử lý nợ xấu sẽ chuyển hóa tài sản từ dạng “bất động” thành tài sản “lưu động”. Tuy nhiên, việc xử lý có thể tạo ra áp lực dư cung cho thị trường này trong tương lai, đặc biệt khi sự bùng nổ trong các phân khúc bất động sản dân dụng phát triển nhanh trở lại.

Lan Thanh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo