Chủ nhật, 20/9/2020 | 02:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ sáu, 23/2/2018, 14:11 (GMT+7)

Ngân hàng Việt ở đâu trong top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới

Đặng Phương Mai Thứ sáu, 23/2/2018, 14:11 (GMT+7)

Các ngân hàng Trung Quốc thống trị danh sách top 10 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất

Công ty định giá thương hiệu độc lập và tư vấn chiến lược Brand Finance mới đấy có công bố về Giá trị 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2018.

Trong đó, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) được định giá ở mức 59,2 tỷ USD và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc là 56,8 tỷ USD, đứng lần lượt vị trí thứ nhất và thứ hai những thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới năm 2018. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc tăng từ vị trí thứ ba lên vị trí thứ hai, vượt qua ngân hàng Mỹ Wells Fargo với mức 44,1 tỷ USD, giảm về hạng thứ ba mặc dù tăng trưởng 6%.

ICBC

ICBC cũng được đánh giá xếp hạng AAA+ cao nhất có thể. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ICBC đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của mình dựa trên nền tảng vững chắc của thị trường nội địa Trung Quốc. Trong những năm gần đây, sức mạnh trong nước của ICBC được xem là một nền tảng để mở rộng toàn cầu.

Các thương hiệu ngân hàng Trung Quốc chiếm ưu thế trong top 10, với Ngân hàng Trung Quốc tăng 34% giá trị thương hiệu lên 41,8 tỷ USD; Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc tăng 31% lên 37,3 tỷ USD. Trong khi đó, các thương hiệu ngân hàng Mỹ như Chase tăng 15% lên 38,8 tỷ USD; Bank of America tăng 10% lên tới 33,3 tỷ USD), dù tăng trưởng tốt nhưng không thể theo kịp các giá trị thương hiệu ngân hàng Trung Quốc đang bùng nổ.

Top 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2018. (Nguồn: Brand Finance).

Top 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu thay đổi nhiều nhất 2017 - 2018. (Nguồn: Brand Finance)

Trung Quốc mở rộng vị thế dẫn đầu so với Mỹ với giá trị thương hiệu tổng hợp lớn nhất của các ngân hàng trong bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500, với giá trị thương hiệu các ngân hàng Trung Quốc tăng 22% trong năm qua lên tổng cộng 317 tỷ USD. Sự tăng trưởng này đến chỉ đến từ 45 ngân hàng Trung Quốc, trong khi Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu trong số lượng các thương hiệu ngân hàng lớn nhất trong bảng xếp hạng với 76 thương hiệu.

Rủi ro của các ngân hàng

Tổng giá trị 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất thế giới tăng 10,2% trong năm qua lên 1,18 nghìn tỷ USD, với hiệu suất cao ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu Trung Quốc trong bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500 này vượt trội so với mức trung bình toàn cầu khi tăng trưởng đến 22%, David Haigh - CEO Brand Finance cho biết.

Các thương hiệu ngân hàng đứng trước những rủi ro khi phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ như Apple, Facebook, Google, và Amazon trong lĩnh vực dịch vụ tài chính rộng lớn hơn. Mỗi năm đã có nhiều dịch vụ tài chính tiêu dùng khác nhau hoặc dự kiến ​​sẽ thực hiện trong năm nay. Công nghệ là những thách thức mới đối với các dịch vụ ngân hàng truyền thống vì chúng phù hợp hơn với những mong đợi của khách hàng hiện đại về các dịch vụ đa kênh và tức thời.

Những người dẫn đầu khu vực

Bên cạnh ICBC, một thương hiệu ngân hàng hạng AAA + khác trên thế giới là Sberbank của Nga. Sborkbank, giống như ICBC, tập trung vào thị trường trong nước. Gần đây, Sberbank công bố kế hoạch mới để đối phó với mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh công nghệ, bao gồm phòng thí nghiệm đầu tư công nghệ blockchain. Dường như Sberbank có khả năng đối đầu với các đối thủ cạnh tranh bên ngoài, với sự có mặt của thương hiệu mạnh giữa các bên liên quan chủ chốt tại Nga, báo cáo của Brand Finance nhận xét.

Giá trị thương hiệu các ngân hàng theo khu vực. (Nguồn: Brand Finance).

Các ngân hàng châu Âu đã đạt được mức độ vừa phải, tăng trưởng 8% về giá trị thương hiệu trong năm qua, thấp hơn một chút so với mức tăng trưởng toàn cầu là 11,6%. 4 ngân hàng thương mại có uy tín nhất tại châu Âu đều có mức tăng trưởng trung bình, bao gồm HSBC (giảm 12% xuống còn 18,3 tỷ USD), Santander (tăng 2% lên 16,2 tỷ USD), BNP Paribas (tăng 1% lên 13,7 tỷ USD) và Barclays (tăng 4% lên 13,5 tỷ USD). Điều này làm cho hiệu suất của Sberbank (tăng 28% lên 11,6 tỷ USD) ở Nga thậm chí còn đáng chú ý hơn.

Giá trị thương hiệu các ngân hàng dẫn dầu thay đổi theo thời gian. (Nguồn: Brand Finance).
Sberbank đã củng cố sự vượt trội của mình trong con mắt người dân Nga. Khi những công ty mới thành lập và các hệ sinh thái công nghệ lấn sân vào ngành dịch vụ tài chính, sự thống trị của Sberbank như một thương hiệu sẽ tạo ra nền tảng vững chắc để thích ứng và phát triển, David Haigh – CEO Brand Finance đánh giá.

Ở Trung Đông, Ngân hàng QNB có giá trị thương hiệu của họ tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,2 tỷ USD, bảo vệ danh hiệu thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất khu vực bất chấp những thách thức về chính trị tại đây. QNB tiến hành hợp nhất mua lại và tiếp tục mở rộng trên thị trường quốc tế, cả ở Trung Đông và Đông Nam Á.

Thương hiệu các ngân hàng của Việt Nam đang ở đâu?

Ba ông lớn ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam cũng đã đánh dấu mình trong bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu này. Trong đó, đáng chú là thứ hạng của VietinBank cải thiện đáng kể khi tăng từ vị trí 408 năm 2017 lên 310 năm nay, với kết quả này, VietinBank lọt vào top 10 thương hiệu có giá trị tăng nhiều nhất với hơn 51%. Trong khi đó, BIDV tăng từ 401 lên 351, Vietcombank tăg từ 461 lên 368.

Theo cho biết của VietinBank, giá trị thương hiệu của VietinBank tăng từ 252 triệu USD lên 381 triệu USD; chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) cũng tăng từ A lên AA-.

Dưới đây là bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2018 do Brand Finance công bố.

Theo Tiến Vũ - Kinh tế & Tiêu dùng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo