Thứ tư, 8/7/2020 | 18:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ bảy, 26/5/2018, 13:20 (GMT+7)

Làm gì để tránh rủi ro trong cho vay tiêu dùng?

Khổng Chiêm Thứ bảy, 26/5/2018, 13:20 (GMT+7)

Tránh rủi ro trong cho vay

Tại tọa đàm Tài chính tiêu dùng an toàn cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng”, ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng vụ Chính sách tiền tệ, NHNN nhấn mạnh sự phát triển mạnh của cho vay tiêu dùng vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

Một mặt lĩnh vực cho vay tiêu dùng mới phát triển, dư địa tăng trưởng còn lớn nên là thị trường đầy tiềm năng cho các TCTD. Mặt khác, cũng vì lĩnh vực còn mới nên kinh nghiệm cho vay, kinh nghiệm quản lý rủi ro của cả các TCTD và người đi vay còn non trẻ. Do đó sự phát triển nhanh của hoạt động cho vay tiêu dùng đặt ra rất nhiều vấn đề về quản lý rủi ro đối với các TCTD, với cơ quan quản lý nhà nước và đối với cả khách hàng.

Cụ thể, về phía các cơ quan nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đã cơ bản hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động cho vay của TCTD, tạo thuận lợi cho cả khách hàng và công ty tài chính (CTTC) trong việc thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, sự vận động của thị trường là không ngừng nên sẽ liên tục đặt ra đòi hỏi cần các cơ quan nhà nước thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan.

Bên cạnh đó, để tránh được các rủi ro thì việc quản lý thông tin hệ thống dữ liệu công dân nói chung và dữ liệu tài chính cá nhân nói riêng cần phải phát triển và ổn định, hỗ trợ cho các hoạt động tín dụng tiêu dùng cũng như đảm bảo an toàn cho các CTTC.

Về phía các CTTC, để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động vay tiêu dùng, các CTTC cần kiện toàn hệ thống kỹ thuật quản lý hồ sơ khách hàng, cần thực hiện tốt hơn việc minh bạch thông tin cho khách hàng. Các CTTC cần thực hiện nghiêm túc các quy định về cho vay và quản lý vay, đặc biệt lưu ý đến các quy tắc về đòi nợ - vấn đề đang gặp khá nhiều tranh cãi với khách hàng trong thời gian qua.

Ngoài ra, các CTTC cũng cần truyền thông cho người dân hiểu hơn về tài chính tiêu dùng bởi hoạt động này là cơ hội cho người nghèo, người thu nhập thấp có thể tích lũy tài sản, cải thiện đời sống, dòng lưu thông hàng hóa của xã hội được lưu thông tốt hơn.

TS. Đỗ Hoài Linh (Giảng viên tài chính tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân) khuyến cáo người đi vay cần hiểu rõ về tài chính tiêu dùng, có kế hoạch tài chính cá nhân thật tốt để tối ưu giá trị của những khoản vay. Người tiêu dùng phải hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trước khi quyết định sử dụng dịch vụ”.

Công nghệ 4.0 đảm bảo an toàn trong cho vay

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Dịch vụ tài chính (Earn & Young Việt Nam) cho biết nền tảng công nghệ sẽ giúp các CTTC tiêu dùng tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng tại khu vực nông thôn (chiếm đến 60% dân số cả nước), nhằm nâng cao thị phần và duy trì tốc độ tăng trưởng. Hiện tại, độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ cho vay tại các vùng nông thôn còn rất thấp. Tuy nhiên, để có thể cung cấp tín dụng tiêu dùng đến các vùng nông thôn, các CTTC cần có những sáng kiến công nghệ mới mẻ mang tính đột phá”.

Còn theo ông Đỗ Hoàng Phong, TGĐ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thì công nghệ phát triển mạnh mẽ cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức mới cho các CTTC. Vì vậy, để tránh được các rủi ro thì việc quản lý thông tin hệ thống dữ liệu công dân nói chung và dữ liệu tài chính cá nhân nói riêng cần phải phát triển và ổn định, hỗ trợ cho các hoạt động tín dụng tiêu dùng cũng như đảm bảo an toàn cho các CTTC.

Theo thống kê, tháng 4 năm 2017, các công ty tài chính (CTTC) đã có số lượng nhân sự lên đến 40.000 người, riêng FE Credit có đến 15.000 nhân viên, chiếm 38%. Số lượng nhân viên này có được mức thu nhập nhất định, góp phần giảm nghèo cho xã hội.
Trong vòng 5 năm qua (2012 - 2017) dư nợ tín dụng tiêu dùng đã tăng gần 5 lần, đạt 1,1 triệu tỷ đồng. Từ chiếm 8% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế, tín dụng tiêu dùng đã chiếm 18% vào năm 2017.

Anh Thư

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo