Thứ ba, 29/11/2022 | 05:53 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ tư, 11/5/2022, 20:16 (GMT+7)

Hơn 660.000 người vùng sâu, vùng xa dùng Mobile Money

Nhật Quang Thứ tư, 11/5/2022, 20:16 (GMT+7)

Sáng 11/5, Báo Lao Động phối hợp với Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam”.

screenshot-2022-05-11-140353-1-2631-9322

Toàn cảnh hội thảo sáng 11/5. Ảnh chụp màn hình

1,1 triệu khách đăng ký sử dụng Mobile Money

Tại hội thảo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, NHNN đánh giá một số kết quả bước đầu đạt được sau gần 6 tháng thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money tới khách hàng.  

Đến cuối tháng 3 năm nay, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng, chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ, ông Dũng thông tin.

Về phát triển điểm kinh doanh, trên thị trường có hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập, trong đó số lượng điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là khoảng gần 900 điểm, chiếm khoảng 30% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.

Về phát triển đơn vị chấp nhận thanh toán, tổng số đơn vị được thiết lập đến thời điểm cuối tháng 3 là hơn 12.800 đơn vị, trong đó chủ yếu là các đơn vị cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục...

ht18-jpeg-1652252541-7796-1652253065.jpg

ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, NHNN. Ảnh: Báo Lao Động

Về giao dịch bằng dịch vụ, tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng.

Ông Anh Dũng cho biết, dịch vụ được triển khai và tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.

Trong quá trình triển khai, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ và mở rộng tiếp cận dịch vụ này tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán, mạng lưới ngân hàng.

Trong những tháng đầu triển khai dịch vụ Mobile Money, ông Dũng cho biết tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, kéo dài, tại nhiều khu vực, địa phương, người dân, các tổ chức cung ứng dịch vụ vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ vẫn khả quan, nhất là tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa với đạt tỷ lệ hơn 60%.

Ông Dũng cho rằng để đảm bảo việc triển khai dịch vụ, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile Money của doanh nghiệp thí điểm.

Tại hội thảo, ông Lê Anh Dũng kỳ vọng trong thời gian tới đây, Mobile Money sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo, cộng hưởng và bổ trợ cho các dịch vụ ngân hàng hiện có, tạo nên hệ sinh thái thanh toán năng động, bao trùm để phục vụ người dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Tiếp cận tệp khách hàng vùng xa

Chia sẻ về “Lợi ích của Mobile Money - kiến nghị những vướng mắc và giải pháp rút ra sau 6 tháng thí điểm”, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT Vinaphone cho biết Mobile Money tập trung vào micro payment (thanh toán nhỏ), tức là khách hàng ở vùng xa ít có điều kiện tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng. 

Vấn đề lớn đầu tiên ông Tấn đặt ra là làm sao để người dân dễ dàng sự dụng nhất, mặt khác đơn vị quản lý cũng có thể quản lý chặt chẽ. Để Mobile Money phát triển như kỳ vọng, ông Tấn cho rằng cần tìm ra điểm rơi phù hợp giữa hai góc độ tiếp cận này.

Qua thực tế triển khai, ông vị Phó Tổng giám đốc VNPT Vinaphone cho biết vấn đề nằm ở xác thực khách hàng. Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia là lời giải cho việc khách hàng có thể đăng ký đơn giản, trên đó có thông tin đầy đủ và chính xác gần như tuyệt đối về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ... Nếu như nhà mạng tiếp cận được nguồn này thì khách hàng không cần nhiều bước phức tạp mà có thể sử dụng Mobile Money ngay, miễn là số điện thoại trùng với thông tin đăng ký.

"Tôi tin rằng nếu đạt được điều này thì hơn 120 triệu thuê bao của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam ngày mai có thể đồng loạt mở được và sử dụng Mobile money”, ông Tấn nhận định.

Thứ hai, hiện nay quy định thuê bao phải có “tuổi đời” ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money, theo ông Tấn là không hợp lý. Khi người dùng đã chính xác, đúng thông tin, số điện thoại thì tại sao cần phải chờ một khoảng thời gian như vậy, phải chăng là an toàn quá gây khó khăn.

ht13-jpeg-1652252408-4499-1652253064.jpg

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT Vinaphone trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Báo Lao Động

Để phát triển Mobile Money hiệu quả, điểm thứ ba ông Tấn chỉ ra rằng là cần tăng cường các phương tiện số hoá công nghệ thông tin để khách hàng đăng ký tiện lợi nhất. Ông kiến nghị sớm cho phép dùng eKYC trong phát triển thuê bao di động và thiết lập Mobile Money.

Vấn đề tiếp theo là sự thuận lợi trong nạp tiền, chuyển tiền, rút tiền và thanh toán cho các dịch vụ hàng ngày vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông đưa ra ví dụ về điểm nạp rút tiền phải là điểm của nhà mạng hoặc điểm của mạng viễn thông uỷ quyền. Vô hình chung, số điểm này của nhà mạng sẽ rất hạn chế. Trong khi đó, hiện nay quy định thương nhân phải trực tiếp phát triển, nhà mạng nào thực hiện của nhà mạng đó trong khi thuê bao hiện nay lại đan xen. Do đó, ông Tấn đề xuất nên cho liên thông và Nhà nước quản lý để dùng mạng nào cũng có thể rút ở mạng khác.

Vấn đề về hạn mức cũng là một điểm "khó" của Mobile Money. Trong giai đoạn thử nghiệm, VNPT hoàn toàn đồng ý với hạn mức 10 triệu đồng liên quan đến các hoạt động về rút và chuyển tiền. Tuy nhiên hiện đã hết giai đoạn thử nghiệm 2 năm, doanh nghiệp này đề xuất rút và mở rộng giới hạn trên. Gọi là micro payment nhưng trong trường hợp mức độ giao dịch cao hơn thì có thể cho phép và xác thực ở mức độ nhất định, ông Tấn cho hay.

Cuối cùng là vấn đề về bảo mật. Theo Phó Tổng giám đốc, các nhà mạng hiện nay vẫn chỉ là “tay mơ” so với các ngân hàng về khoản này. Các vấn đề về phòng chống rủi ro, tấn công thì các nhà mạng đều phải chú trọng quan tâm. Đứng về phạm vi quản lý Nhà nước thì đưa ra những quy chuẩn về bảo mật an toàn với hệ thống này. Ông Tấn cho rằng, nếu có hệ thống quy chuẩn bảo mật mang tính quốc gia thì đó sẽ là cơ sở để các nhà mạng lấy làm tiêu chuẩn nhằm tổ chức triển khai và đầu tư hệ thống.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo