Thứ bảy, 4/12/2021 | 18:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 23/3/2015, 14:47 (GMT+7)

Giảm bội chi để nhẹ gánh nợ

Thứ hai, 23/3/2015, 14:47 (GMT+7)

Việc sử dụng vốn vay của Chính phủ cho bù đắp bội chi NSNN được căn cứ theo các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và NSNN hàng năm cũng như trung hạn.

Nhu cầu huy động vốn vay của Chính phủ để sử dụng cho mục tiêu bù đắp bội chi NSNN năm 2014 là 224.000 tỷ đồng, tương đương 5,3% GDP; năm 2015 dự kiến là 226.000 tỷ đồng, tương đương 5,0% GDP.

Thời gian qua, đã có định hướng bội chi NSNN giảm dần nhưng thực tế vẫn còn ở mức cao so với kế hoạch và cùng với việc tăng cường phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư, mặc dù đã đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển, song điều đó cũng làm gia tăng nghĩa vụ trả nợ của NSNN, tạo áp lực cân đối nguồn trả nợ, phải phát hành đảo nợ.

Trên thực tế, nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ đang có xu hướng gia tăng khá nhanh. Trong năm 2013, do cân đối NSNN khó khăn nên đã phải bố trí dự toán chi trả nợ thấp hơn yêu cầu (chỉ đảm bảo đủ nguồn chi trả nghĩa vụ nợ nước ngoài và một phần nghĩa vụ nợ trong nước) và phải phát hành đảo nợ một phần các khoản vay trong nước.

Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường vốn trong nước còn chưa phát triển, đối tượng mua trái phiếu Chính phủ phần lớn là các ngân hàng thương mại,, trong khi cơ cấu nguồn vốn của các ngân hàng thương mại chủ yếu là không có kỳ hạn, hoặc có thời hạn ngắn dẫn đến kỳ hạn trái phiếu của Chính phủ phần lớn là ngắn hạn. Con số phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2013 đã minh chứng cho điều này: Kỳ hạn phát hành dưới 1 năm là 22,7%; kỳ hạn 2 năm là 33,7%; kỳ hạn 3 năm là 23,9%;kỳ hạn 5 năm là 13,6%; kỳ hạn 10 năm là 4,1%; kỳ hạn 15 năm là 2%.

Kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ ngắn dẫn đếp áp lực về vay mới để trả các khoản vay cũ trong nước là tương đối lớn.

Nhận thức được điều này, trong điều hành NSNN, Chính phủ đã và đang triển khai thực hiện các biện pháp tích cực để chủ động cân đối nguồn trả nợ. Theo đó, thực hiện nhiệm vụ thu NSNN phải đạt yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ đề ra trong Chiến lược phát triển ngành Tài chính đến năm 2020 và Kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2011-2015, phải đạt tăng thu từ 12-14%/năm.

Đồng thời, cân đối NSNN để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ; các khoản vay bù đắp bội chi cơ bản chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển và thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả, giải ngân đúng tiến độ, đúng quy định.

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian tới, cơ bản không vay nước ngoài thương mại, lãi suất cao, thời gian ngắn để sử dụng cho cân đối NSNN, đồng thời nâng cao hiệu quả Quỹ Tích lũy trả nợ, đảm bảo nguồn trả nợ của các khoản vay về cho vay lại.

Để giảm gánh nặng nợ, Bộ Tài chính cho rằng, cần bám sát mục tiêu bội chi NSNN giảm dần, trong đó đến năm 2020 giảm xuống còn 4% GDP (tính cả Trái phiếu Chính phủ). Trong quá trình thực hiện, trường hợp có tăng thu ngân sách, cố gắng ưu tiên bố trí ngân sách để trả nợ nhằm giảm bội chi, qua đó giảm dư nợ Chính phủ và dư nợ công. Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, bố trí dự toán và điều hành quản lý chi ngân sách chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ triển khai xây dựng kế hoạch Tài chính- ngân sách trung hạn để phân bổ, sử dụng có hiệu quả nguồn lực của NSNN.

Giai đoạn 5 năm 2011-2015, mục tiêu bội chi ngân sách theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội là giảm dần để đến năm 2015 xuống dưới 4,5% GDP. Thực tế, mức bội chi ngân sách năm 2011 là 4,0% GDP, năm 2012 là 4,3% GDP. Dự toán năm 2013 là 4,8% GDP. Tuy nhiên, do điều kiện thu ngân sách khó khăn, Chính phủ đã trình Quốc hội điều chỉnh mức bội chi lên 5,3% GDP. Năm 2014 Quốc hội quyết định mức bội chi ngân sách bằng 5,3% GDP.


Theo Báo Hải Quan

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo