Thứ hai, 23/9/2019 | 13:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 21/12/2010, 00:55 (GMT+7)

Châu Á: đồng nội tệ mạnh thúc đẩy mùa mua sắm cuối năm

Thứ ba, 21/12/2010, 00:55 (GMT+7)

Một cặp đôi chụp hình trước một cửa hàng tại Hongkong. Ảnh: AFP

Chi tiêu mạnh tay

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho hay đồng baht Thái Lan, đồng ringgit Malaysia, đồng dollar Singapore, đồng peso Philippines và đồng rupiah Indonesia tăng giá nhanh so với đồng USD trong năm 2010. Do vậy người tiêu dùng tiêu xài nhiều hơn.

Phố mua sắm Orchard của Singapore tràn ngập khách mua sắm người nước ngoài. Rất nhiều trong số họ đến từ các nước Đông Nam Á, nơi tiền tệ đang mạnh lên so với đồng USD trong năm nay. Don Triangga, 26 tuổi, du khách người Indonesia, khoe đã mua chiếc thắt lưng Louis Vuitton và một chiếc áo Burberry hết 1.100 USD. Anh cho biết vẫn chưa mua sắm xong: “Chiếc áo polo Burberry tôi mua làm quà, tôi mới chỉ mua được chiếc thắt lưng cho mình”.

ADB ước tính mức tăng GDP trung bình của các nền kinh tế Đông Á ở mức 8,8%, trong khi mức này của năm 2009 chỉ là 5,2%. Dự đoán con số này vào năm 2011 là 7,3%. Mức độ tăng trưởng nóng gây lo lắng về hiện tượng bong bóng ở Đông Á. Tuy nhiên, điều đó có vẻ không khiến những người đi mua sắm như Lee Hae-Kyung, một chuyên viên y khoa 33 tuổi ở Hàn Quốc, ngưng tiêu tiền trong năm nay. Lee cho hay, khoản tiền cô chi cho việc mua quà Giáng sinh năm nay là 44 USD cho mỗi người bạn, tăng năm lần so với 2009. “Không phải tôi kiếm được nhiều tiền hơn năm ngoái, mà tôi cảm thấy muốn tiêu nhiều hơn vì tình hình có vẻ rất sáng sủa”, Lee cho biết.

Ngành bán lẻ của đặc khu kinh tế Hongkong cũng đang phát triển mạnh nhờ lượng khách hàng từ Trung Quốc gia tăng và thị trường cổ phiếu cũng như bất động sản đang nóng lên. Ngành bán lẻ của Hongkong tăng trưởng 18,3% vào cuối tháng 10.2010 so cùng kỳ năm 2009. “Mức tăng trưởng trong thu nhập tại Trung Quốc vẫn mạnh, khách du lịch Trung Quốc vẫn đang muốn tiêu tiền”, Aaron Fischer, nhà phân tích tại hãng môi giới CLSA nhận định.

Mặt yếu của đồng nội tệ mạnh

Các nhà bán lẻ Thái Lan cũng mong chờ tin tốt trong mùa mua sắm, sau khi tình hình chính trị - xã hội được cải thiện, và những lo lắng về đồng baht mạnh đã giảm. “Điều đó khiến nhiều người tự tin hơn khi mua sắm”, Jit Siratranont, phó tổng thư ký Hiệp hội thương mại Thái Lan nói.

Tuy nhiên, viễn cảnh của thị trường bán lẻ ở Úc khá ảm đạm. Các nhà bán lẻ nước này cho hay gần 1/3 khách hàng đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu vào dịp Giáng sinh, sau khi ngân hàng Úc liên tiếp tăng lãi suất, đang ở mức 4,75%, gây lo lắng cho các khoản nợ thế chấp và những khoản nợ đến kỳ thanh toán. Đồng dollar Úc tăng giá so với đồng USD cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước, trong khi người tiêu dùng lại tăng mua hàng trên mạng với mức giảm giá ngày một gia tăng. “Người tiêu dùng cho thấy họ sẽ tính từng xu khi mua sắm trong mùa này với 33% cho rằng họ sẽ chi tiêu ít hơn Giáng sinh năm ngoái”, thông tin do giám đốc hiệp hội bán lẻ Úc, ông Russell Zimmerman cung cấp.

Tình hình tại Tokyo, nơi mùa mua sắm thường lên cao điểm dịp Giáng sinh, cũng không khá hơn. Hiệp hội bách hóa Nhật cho hay không thấy các thành viên báo cáo xu hướng mua hàng tăng lên. “Nhu cầu về quà tặng sẽ gia tăng trước ngày Giáng sinh. Chúng tôi thường chứng kiến mức gia tăng đối với đồ trang trí trước, sau đó là các đơn đặt bánh, rồi đến quà tặng. Hiện nay, chúng tôi chỉ có thể nói mức đặt bánh gia tăng”, phát ngôn viên của chuỗi cửa hàng bách hóa Isetan, Mitsukoshi Holdings cho biết. Nhưng phát ngôn của hiệp hội bách hóa cho rằng, thay vì đến dự tiệc tùng đâu đó, người dân Nhật có ý định đón Giáng sinh tại nhà nhiều hơn.

Theo Kim Dung - SGTT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo