Thứ năm, 26/11/2020 | 07:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ sáu, 26/5/2017, 20:25 (GMT+7)

Đề xuất chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa thành trung tâm thương mại

quangduy Thứ sáu, 26/5/2017, 20:25 (GMT+7)

Đó là ý tưởng được đề xuât bởi ông Kazumasa Fujita, Phó Trưởng bộ phận Phát triển Cơ sở hạ tầng của Công ty Sojitz (Nhật Bản) tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vào ngày 25/5 liên quan đến khả năng hợp tác đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

Với ý tưởng này, phương án đầu tư được Sojitz đề xuất là sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản để đầu tư các hạng mục hạ tầng cơ bản như đê kè chắn sóng, nạo vét luồng lạch, đường dẫn.

Do nguồn vốn này có ưu điểm là thời gian ân hạn 10 năm, thời gian cho vay từ 30-40 năm với mức lãi suất thấp tính theo đồng Yên Nhật chỉ là 0.1-1.4%. Hợp phần còn lại là hạ tầng bến bãi, thiết bị của cảng sẽ được đầu tư theo hình thức hợp tác công–tư (PPP).

Khi đó, Sojitz sẽ thành lập 1 liên danh bao gồm Sojitz, Công ty CP Cảng Đà Nẵng và 1 nhà điều hành có kinh nghiệm trên lĩnh vực cảng biển của Nhật Bản để tham gia đầu tư dự án cảng Liên Chiểu. Đồng thời Sojitz cũng sẽ giới thiệu các đối tác mang nguồn hàng đến cho cảng cũng như cùng phối hợp với thành phố tìm nguồn vốn vay để đầu tư cảng Liên Chiểu cũng như là tái phát triển khu vực cảng Tiên Sa.

Cảng Tiên Sa TP Đà Nẵng

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, mức tăng trưởng của cảng Tiên Sa trong những năm qua là rất nhanh và cảng Tiên Sa có vai trò hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc phát triển cảng Tiên Sa trong giai đoạn hiện nay có những hạn chế nhất định do có những xung đột với tốc độ đô thị hóa của thành phố. Để giải quyết bài toán đó, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu là cần thiết vì cảng này có vị trí quy hoạch rất phù hợp.

Bên cạnh những thuận lợi về điều kiện tự nhiên vì nằm trong vùng nước sâu, cảng Liên Chiểu còn nằm trong khu vực phát triển rất mạnh mẽ của thành phố.

Cụ thể, hầm lánh nạn hầm đường bộ Hải Vân hiện đang được nâng cấp mở rộng thành hầm giao thông, khi đó sẽ rất thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa Bắc Nam.

Đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ thuộc tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành trong vài tháng tới sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho việc kết nối giao thông giữa 3 địa phương trong Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung cũng như các KCN, khu logistics trên tuyến đường này.

Cùng với đó, Chính phủ 3 nước Việt Nam, Lào và Myanmar đang xúc tiến việc triển khai tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây 2. Theo quy hoạch, nhà ga đường sắt hiện trạng trong tương lai gần sẽ được di dời ra vị trí mới tại khu vực Liên Chiểu, và trên tuyến hành lang đường sắt này sẽ hình thành 1 ga hàng hóa mới rất gần với khu vực dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu.

Tại khu vực đó, thành phố cũng đã dành một số khu đất lớn cho CTCP Cảng Đà Nẵng để bố trí các kho ngoại quan, logistics với diện tích lớn; cũng như đã chuẩn bị mặt bằng để kêu gọi dầu tư vào khu công nghệ cao và khu CNTT tập trung của thành phố.

Mới đây, Chính phủ cũng đã thống nhất để Đà Nẵng bổ sung quy hoạch một số khu công nghiệp mới tại khu vực phía Tây Bắc của thành phố. Cùng với đó, quan điểm của thành phố là không phải chỉ xây dựng mỗi cảng Liên Chiểu mà là xây dựng cả khu đô thị cảng Liên Chiểu.

Về phân khu chức năng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong cuộc họp gần đây nhất với Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương giới hạn công suất khai thác tối đa của cảng Tiên Sa là 10 triệu tấn/năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14B, đặc biệt là đoạn đi qua địa phận Đà Nẵng cũng như phù hợp với định hướng phát triển cảng Tiên Sa về lâu dài là trở thành cảng du lịch quốc tế, và một phần khu vực này sẽ phát triển dịch vụ, thương mại. Như vậy, cảng Tiên Sa sẽ trở thành 1 cảng hỗn hợp.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã thống nhất chủ trương sớm triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để chủ động tiếp nhận hàng hóa vận tải đường biển thông qua khu vực cảng Đà Nẵng vì công suất của cảng Tiên Sa dự kiến sẽ đạt giới hạn tối đa vào năm 2020.

Duy Khánh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo