Thứ năm, 24/6/2021 | 03:53 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ tư, 12/5/2021, 21:14 (GMT+7)

Đề xuất sân bay ở Ứng Hòa bị 'vỡ': Nhà đầu tư tháo chạy không kịp?

Theo Lao Động Thứ tư, 12/5/2021, 21:14 (GMT+7)

Tháo chạy để thoát lỗ

Vẫn còn nhớ, vào cuối năm 2020, một vùng quê yên bình bỗng chốc xôn xao bởi thông tin Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất xây dựng sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, Hà Nội. Giới đầu cơ đã bắt đầu tìm về các thôn làng ở các xã thuộc huyện Ứng Hòa nhờ các môi giới bất động sản tại đây mua gom đất ruộng.

Anh Nguyễn Văn Nam – một cò đất kinh nghiệm tại Ứng Hòa cho rằng, thời điểm đó, giá đất được tăng lên từng ngày. Một lô đất đấu giá phân lô có diện tích hơn 70m2 trong ngõ gần trung tâm thị trấn Vân Đình, Ứng Hòa, được chủ nhà phát giá 30 triệu/m2. Nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền tỷ để đầu tư đón sóng.

Tuy nhiên, đến nay theo anh Nam họ phải tức tốc bán tháo để giữ lại tiền khi biết được thông tin Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa cho biết, cơ quan này đã hoàn thành báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ GTVT và Hội đồng Thẩm định quy hoạch.

Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, giai đoạn đến năm 2050 là sân bay thứ hai vùng Thủ đô.

Còn theo anh Đức Hùng một trong những người đã xuống tiền đầu tư đất khi nghe thông tin xây dựng sân bay ở Ứng Hòa, thời điểm đó anh đã bỏ ra gần 2 tỷ mua 217m2 đất tại xã Viên An nhưng mấy hôm nay đăng thông tin cắt lỗ hơn 100 triệu đồng nhưng không có ai hỏi.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại huyện Ứng Hòa thời điểm này, thị trường bất động sản trầm lắng, rất ít giao dịch mua bán.

Một cò đất có văn phòng ngay gần UBND huyện Ứng Hòa (xin được giấu tên) còn khuyên phóng viên (vai nhà đầu tư) không nên bỏ tiền vào đầu tư vào thời điểm này. “Chị khuyên em thời điểm này không nên mạo hiểm bỏ tiền ra để đầu tư tại đây (Ứng Hòa - PV). Tin đồn xây dựng sân bay thì có từ lâu nhưng thông tin chính xác thì chưa có. Đáng nói, khi mà bỏ tiền vào đất nông nghiệp thì rất rẻ, nhưng nếu đề xuất sân bay không được duyệt thì bao giờ mới thanh khoản được”, người này nói và cho biết thêm toàn là cục bộ, người dân ở đó mua. Không nên bỏ tiền vào chỗ chết. Nếu đón lõng, thì phải chắc chắn mới bỏ tiền đầu tư.

Gần nửa năm chưa có giao dịch lấy đâu đột biến

Cũng vào thời điểm có đề xuất sân bay tại Ứng Hòa, nhiều thông tin cho rằng sân bay dự kiến xây dựng tại 3 xã của huyện Ứng Hòa là xã Trầm Lộng, Đại Hùng và Đại Cường. Khi đó các nhà đầu tư đã về đây nhờ các văn phòng môi giới săn lùng đất ruộng xung quanh khu vực 3 xã này. Giá đất ruộng khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào, đất thổ cư 2 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, một thực tế lại khác hẳn so với những lời đồn thổi. Tại buổi làm việc với Lao Động ngày 11.5, ông Phạm Nam Tiến - Chủ tịch UBND xã Đại Hùng (huyện Ứng Hòa) khẳng định từ đầu năm đến nay trên địa bàn mới có hai giao dịch về đất ở.

Dù có lời đồn có sân bay nhưng tại nhiều xã gần nửa năm không có giao dịch. Ảnh: Cao Nguyên.

Dù có lời đồn có sân bay nhưng tại nhiều xã gần nửa năm không có giao dịch. Ảnh: Cao Nguyên.

Về đất nông nghiệp, theo ông Tiến hầu như không có giao dịch nào. “Từ đầu năm đến nay chỉ mới có đền bù liên quan đến dự án đường Cần Thơ – Xuân Quang. Dự án đó được thu hồi đất và dân đồng ý đền bù theo thỏa thuận”, ông Tiến nói.

Trong khi đó, cùng ngày nói với Lao Động, một lãnh đạo UBND xã Đại Cường (huyện Ứng Hòa) cho biết từ đầu năm đến nay chưa được một giao dịch nào. Tình hình bất động sản trên địa bàn vẫn trầm lắng, không có gì đột biến. Nói về giao dịch đất nông nghiệp, vị này cho rằng nếu người dân nơi khác đến đây chúng tôi cũng không cho phép mua. Bởi lẽ, đất nông nghiệp mua là để canh tác, trồng trọt, chăn nuôi còn mua xong để đó thì không được.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo