Thứ năm, 5/8/2021 | 14:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ hai, 21/6/2021, 14:40 (GMT+7)

28 sân bay được quy hoạch đến năm 2030

Theo VnExpress Thứ hai, 21/6/2021, 14:40 (GMT+7)

Ngày 21/6, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho hay cơ quan này đã hoàn thành và trình Chính phủ dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, đến năm 2030, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 28 sân bay trong quy hoạch, gồm 14 cảng quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.

14 sân bay quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng quyết định việc bổ sung quy hoạch sân bay tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý...

Như vậy, số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 giữ nguyên như quy hoạch hiện nay (quy hoạch phát triển giao thông hàng không được Chính phủ phê duyệt năm 2018); các kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay của 11 địa phương thời gian qua không được chấp thuận (gồm các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận).

may-bay-6974-1624248615-8656-1624261162.

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần

Đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng phục vụ quốc nội, nâng số cảng nội địa là 15. Đồng thời, tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng (tại Tiên Lãng) nhằm mục đích dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.

Về lý do giữ nguyên quy hoạch 28 sân bay, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho hay một sân bay mới muốn được đưa vào quy hoạch phải dựa trên cơ sở dự báo nhu cầu của 5 loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không và điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế.

Đồng thời, sân bay đó phải phù hợp 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) để xem xét tính khả thi, gồm: Nhu cầu sản lượng; tình hình kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc phòng; khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các sân bay lân cận).

"Theo các tiêu chí này, kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay của 11 địa phương thời gian qua đã không được chấp thuận", đại diện Bộ Giao thông vận tải nói.

Theo dự thảo quy hoạch mới, các sân bay quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối như Long Thành (giai đoạn 1) đạt công suất 25 triệu hành khách mỗi năm; Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng lên 50 triệu hành khách; Nội Bài đạt công suất 60 triệu hành khách; sân bay Đà Nẵng 25 triệu hành khách...

Quy hoạch xác định nhu cầu vốn đầu tư cho các cảng hàng không trên toàn quốc đến năm 2030 khoảng 403.106 tỷ đồng.

Hiện cả nước có 22 sân bay đang khai thác. Trong đó, có 9 cảng quốc tế gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 13 cảng quốc nội là Điện Biên, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cà Mau, Rạch Giá và Côn Đảo.
 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo