Thứ năm, 20/2/2020 | 03:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Chủ nhật, 9/2/2020, 08:00 (GMT+7)

Virus corona thách thức kế hoạch 'Made in China 2025' của Trung Quốc

Minh Ngọc (Theo Nikkei Asian Review) Chủ nhật, 9/2/2020, 08:00 (GMT+7)

Với vị trí chiến lược tại điểm giao của hai con sông, Vũ Hán đã phát triển thành một vùng công nghiệp lớn mạnh một phần nhờ những lợi thế hậu cần.

Tỉnh Hồ Bắc, với thủ phủ là Vũ Hán, chiếm hơn 4% nền kinh tế Trung Quốc, lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Thành phố này được gọi là “Chicago của phương Đông” vì tầm quan trọng trong ngành công nghiệp và giao thông.

Một người trong ngành công nghiệp bán dẫn đã tóm tắt tình hình ở Vũ Hán sau khi bị phong tỏa. “Công nhân không thể quay lại sau kỳ nghỉ lễ, và trên hết, các nhà quản lý kiểm soát chất lượng từ các công ty khách hàng không thể đến để kiểm tra sản phẩm, vì vậy sản xuất không thể tiếp tục”.

Các công ty ở Hồ Bắc đã kéo dài kỳ nghỉ tết Âm lịch cho đến ít nhất là 13/2 - lâu hơn ở Thượng Hải và Bắc Kinh. Số người nhiễm virus corona ở Trung Quốc đại lục đã vượt 34.500, trong đó, hầu hết là ở tỉnh Hồ Bắc.

Vũ Hán đóng vai trò quan trọng trong "Made in China 2025", nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp công nghệ cao. Tsinghua Unigroup, một công ty bán dẫn lớn, là doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc triển khai sản xuất hàng loạt bộ nhớ flash 3D NAND tại đây.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm một nhà máy chip tại Vũ Hán thuộc công ty liên kết Yangtze Memory Technologies của Unigroup vào năm 2018, dấu hiệu cho thấy chính phủ đang thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc. Vũ Hán được coi là nỗ lực hàng đầu của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip nước ngoài sau khi công ty điện thoại thông minh ZTE chịu lệnh cấm công nghệ của Mỹ năm đó.

Người phát ngôn của Yangtze Memory ngày 3/2 cho biết các nhà máy đang hoạt động bình thường một phần nhờ vào sự phối hơp từ chính phủ Trung Quốc về thu mua và hậu cần.

Nhà sản xuất bảng điều khiển hàng đầu Trung Quốc, BOE Technology Group, cũng có một nhà máy tiên tiến ở Vũ Hán.

Workers assemble cars at the Dongfeng Honda Automobile plant in Wuhan, Hubei Province in 2017. The province is home to many automakers and produced 2.42 million vehicles in 2018.    © AP

Công nhân lắp ráp xe hơi tại nhà máy Dongfeng Honda Automobile ở Vũ Hán, Hồ Bắc, năm 2017. Ảnh: AP.

Xe tự lái là một ưu tiên khác của "Made in China 2025" và Vũ Hán trở thành thành phố đầu tiên ở nước này cho phép dịch vụ xe buýt tự lái, đang được thử nghiệm bởi một nhóm các công ty bao gồm cả ông lớn tìm kiếm Baidu.

“Chừng nào các bài kiểm tra an toàn còn bị trì hoãn, việc chuẩn bị cho dịch vụ thương mại không thể tiến hành”, nhân viên tại một công ty Trung Quốc phát triển công nghệ cho xe tự lái cho biết.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, sở hữu một trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo ở Vũ Hán, cho phép nhân viên làm việc tại nhà nếu có thể hoặc chờ chỉ thị từ chính phủ để trở lại phòng thí nghiệm, một phát ngôn viên cho biết.

Vũ Hán cũng rất quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc.

Các nhà máy tại Hồ Bắc sản xuất 2,42 triệu xe trong năm 2018, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng ôtô của Trung Quốc và vượt cả Pháp, Mỹ và Thái Lan. General Motors, Honda Motor và Groupe PSA của Pháp có các nhà máy liên doanh ở đó. Hơn 500 nhà sản xuất phụ tùng xe hơi hoạt động tại Vũ Hán.

“Ngay cả khi nhà máy được mở cửa trở lại, chúng tôi cũng không thể tiếp tục sản xuất như bình thường”, một nhân viên tại công ty sản xuất ôtô nhà nước Dongfeng Motor Group cho biết. “Các công ty cung cấp linh kiện nằm rải rác ở các thành phố khác nhau”.

Một nhân viên làm việc tại nhà máy Dongfeng ở thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc, cho biết anh cũng như những người khác trong tỉnh không được phép rời khỏi nhà.

Nhà sản xuất phụ tùng thuộc Honda Motor F-Tech đã quyết định sản xuất bàn đạp phanh ở Philippines thay vì tại nhà máy của họ ở Vũ Hán.

Giám đốc điều hành của một nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng cho biết: “Sản xuất nói chung của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã bắt đầu xem xét mạng lưới cung cấp của mình để xem liệu có thể mua các bộ phận bên ngoài Trung Quốc hay không”.

Công ty nghiên cứu Gasgoo Auto Research Institute cho biết hôm 2/2 rằng doanh số xe chở khách vào năm 2020 sẽ giảm 3% đến 6% so với năm trước do virus corona.

Khi thị trường điều chỉnh theo các diễn biến mới, câu hỏi quan trọng là sự bùng phát dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến mức nào đối với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và thế giới.

Theo tạp chí tài chính địa phương Caijing, Zhang Ming, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu khoa học xã hội Trung Quốc, dự đoán tăng trưởng kinh tế quý I sẽ chậm lại khoảng 5%, giảm từ mức 6% trong quý trước đó.

Nằm ở ngã ba sông Dương Tử và sông Hán, Vũ Hán phát triển mạnh mẽ như một thị trấn cảng vào thời nhà Tống (960 - 1279). Vào cuối thế kỷ 19, thành phố trở thành trung tâm hiện đại hóa kinh tế cùng với Thượng Hải và Thiên Tân. Sự xuất hiện của các nhà máy thép ở đây đánh dấu sự phát triển của Vũ Hán thành một trung tâm công nghiệp

Thép vẫn là một ngành quan trọng của thành phố, một phần nhờ mạng lưới liên kết tới các vùng còn lại của Trung Quốc. Tập đoàn thép Baowu - nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc và thứ hai thế giới - có một trung tâm sản xuất lớn ở đây. Đầu ra từ các nhà máy thép nuôi dưỡng ngành công nghiệp ôtô của thành phố này.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo