Thứ năm, 4/3/2021 | 10:12 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ năm, 11/2/2021, 09:00 (GMT+7)

'Vận chuyển niềm vui' tết Âm lịch ở Trung Quốc

Hoàng Hà (Theo Reuters) Thứ năm, 11/2/2021, 09:00 (GMT+7)

Wang Hui, người dân Bắc Kinh, sau khi quyết định không về quê ở Trùng Khánh, thành phố tây nam Trung Quốc, nhận được thịt bò khô tự làm, thỏ rán, đậu phụ cay và thịt lợn hun khói mà mẹ anh mua trực tuyến.

“Trong mắt mẹ, tôi lúc nào cũng thiếu đồ ăn”, Wang, 27 tuổi, đang làm việc tại một công ty internet, cho biết. “Kỳ nghỉ năm mới là thời điểm đặc biệt nên bà luôn đảm bảo rằng tôi được ăn những món yêu thích – đó là các món ăn quê hương”.

Sự gia tăng của những tiện nghi nhỏ dành cho các gia đình bị chia cách như trên sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng cho nền kinh tế Trung Quốc. Quốc gia này đang hy vọng sự phục hồi đến từ các dịch vụ tiêu dùng như nhà hàng và khách sạn, vốn chịu tác động mạnh bởi một mùa du lịch đáng thất vọng.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết các trang thương mại điện tử và trực tuyến hưởng lợi khi doanh số bán hàng thực phẩm tăng 40% trong lễ hội mua sắm diễn ra từ ngày 20/1 đến 3/2 so với dịp tết Âm lịch năm trước.

Một nhân viên đứng sau bộ quà Tết chứa bánh ngọt của một cửa hàng thực phẩm, sau đợt bùng phát dịch bệnh do Covid-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4 tháng 2 năm 2021 (Ảnh: 4/2/2021. Reuters)

Nhân viên đứng sau bộ quà Tết của một cửa hàng thực phẩm sau đợt bùng phát dịch bệnh do Covid-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/2. Ảnh: Reuters.

Tết Âm lịch, bắt đầu từ ngày 12/2, thường là nguyên nhân của đợt di cư hàng năm lớn nhất thế giới, khi hàng trăm triệu lao động nhập cư của Trung Quốc trở về quê nhà. Nhưng những cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đã ngăn cản lựa chọn này của nhiều người trong năm nay.

Trung Quốc không khuyến khích di chuyển trong tết sau khi các đợt bùng phát dịch bệnh gần đây buộc Bắc Kinh phải thực hiện các biện pháp kiểm tra và kiểm dịch diện rộng, dù từng thành công trong việc phần nào kiểm soát đợt bùng phát 2019 - cũng làm gián đoạn các hoạt động tết Âm lịch năm ngoái. 

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính số chuyến đi sẽ giảm 40% trong vòng 40 ngày thuộc mùa du lịch xuân so với mức trước đại dịch năm 2019.

Lần đầu tiên trong vòng hai tháng, Trung Quốc báo cáo không có ca nhiễm mới cộng đồng hôm 7/2, dấu hiệu cho thấy các biện pháp phòng tránh tích cực đã hạn chế sự lây lan của Covid-19. Số ca nhiễm của Trung Quốc đại lục là 89.706 với số ca tử vong là 4.636.

'Sẵn sàng tăng tốc'

Các đơn đặt hàng thực phẩm và đồ uống tăng vọt trước kỳ nghỉ lễ năm nay, các trang thương mại điện tử và bán lẻ như JD.com, Pinduoduo và JD Daojia cho biết. JD.com thông báo về sự gia tăng trao đổi hàng hoá giữa các thành phố lớn và các vùng nhỏ hơn.

“Sau một năm khó khăn vì đại dịch, người dân có thể sẽ sẵn sàng chi tiêu cho các mặt hàng thực phẩm để thoả mãn và như phần thưởng”, Imogen Page-Jarrett, chuyên gia phân tích của Economist Intelligence Unit cho biết.

“Người tiêu dùng sẽ thấy việc gửi quà, bao gồm cả thực phẩm, cho người thân của họ là điều cần thiết, ngay cả khi họ không thể gửi tận tay”.

Những lao động tại thành phố gửi các sản phẩm ẩm thực địa phương và các mặt hàng chủ lực như gạo và dầu ăn cho gia đình, còn các bậc cha mẹ gửi các món ngon quê hương lên cho con trên thành phố.

“Không về nhà đón năm mới, bố mẹ tôi gửi hàng ‘Lễ hội mùa xuân’” đã trở thành chủ đề thịnh hành trên Weibo, một nền tảng xã hội của Trung Quốc tương tự như Twitter.

Bắc Kinh trở thành địa điểm đặt đồ ăn hàng đầu của các vùng xa.

JD.com cho biết các mặt hàng thực phẩm trải dài từ tinh bột củ sen Hồ Tây từ thành phố Hàng Châu và xúc xích đỏ từ thành phố vùng đông bắc Cáp Nhĩ Tân, đến các nguyên liệu lẩu từ tây nam Tứ Xuyên và bò viên Chaoshan thủ công từ nam Quảng Đông. 

“Rõ ràng là các thành viên trong gia đình ở phương xa cũng muốn cho con cái của họ ở các thành phố lớn biết rằng người thân đang nghĩ về chúng”, JD.com cho biết.

Theo giới truyền thông, các nhà sản xuất tại địa phương đang được hưởng lợi từ nhu cầu của người dân. Doanh số bán hàng trực tuyến của một số thương hiệu Bắc Kinh như bánh Daoxiangcun và trà Wuyutai đã tăng 135% và 500% trong năm.

Tại trung tâm thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, một người dùng mạng xã hội đã đăng tải hình ảnh những chiếc bánh nướng Daoxiangcun mà mẹ gửi cho cô kèm theo dòng chữ “Mẹ tôi vẫn hạnh phúc, dù cho tôi không về nhà, và bà nói rằng khoảng cách tạo nên vẻ đẹp”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo