Thứ ba, 18/1/2022 | 14:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 14/1/2022, 21:21 (GMT+7)

UOB thâu tóm mảng bán lẻ của Citigroup tại 4 nước Đông Nam Á

Theo VnExpress Thứ sáu, 14/1/2022, 21:21 (GMT+7)

Citigroup sẽ bán mảng bán lẻ ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cho United Overseas Bank (UOB) với giá khoảng 3,6 tỷ USD. Giao dịch bao gồm các hoạt động kinh doanh ngân hàng bán lẻ và thẻ tín dụng, các danh mục cho vay tín chấp và có bảo đảm, các doanh nghiệp quản lý tài sản và tiền gửi bán lẻ của Citigroup ở cả bốn quốc gia. Citigroup dự kiến khoảng 5.000 nhân viên sẽ chuyển đến UOB sau khi thỏa thuận kết thúc.

UOB sẽ trả một khoản tiền mặt đối với tài sản ròng của các doanh nghiệp bị mua lại, cộng với khoản phí bảo hiểm là 915 triệu đôla Singapore. Ngân hàng này sẽ sử dụng thặng dư vốn cổ phần để hoàn tất thương vụ.

Thỏa thuận trên có thể mang lại cho UOB - ngân hàng lớn thứ ba Đông Nam Á - một chỗ đứng lớn hơn trong khu vực. Theo UOB, hoạt động cho vay tiêu dùng của Citigroup tại 4 quốc gia có tổng giá trị tài sản ròng khoảng 4 tỷ đôla Singapore và tệp khách hàng khoảng 2,4 triệu người tính đến nửa đầu năm ngoái. Những hoạt động này đã tạo ra doanh thu khoảng 500 triệu đôla Singapore trong nửa đầu năm 2021.

Bên ngoài chi nhánh Citigroup tại Kuala Lumpur (Malasia). Ảnh: Bloomberg.

Bên ngoài chi nhánh Citigroup tại Kuala Lumpur (Malasia). Ảnh: Bloomberg.

Peter Babej - người giám sát hoạt động kinh doanh của Citigroup tại châu Á cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng UOB, với văn hóa mạnh mẽ và tham vọng khu vực rộng lớn, sẽ mang đến những cơ hội tuyệt vời và là ngôi nhà lâu dài cho các ngân hàng bán lẻ của chúng tôi ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam".

Theo Giám đốc Tài chính Mark Mason, việc bán bốn thị trường tiêu dùng này, cùng với các giao dịch đã công bố trước đây cho thấy sự cấp bách của Citigroup trong việc làm mới chiến lược của mình. "Chúng tôi cam kết làm việc vì lợi ích tốt nhất của cổ đông bằng cách tập trung nguồn lực vào các doanh nghiệp có thể mang lại sự tăng trưởng và tăng vốn", ông nói.

Động thái trên cũng nằm trong kế hoạch đơn giản hóa và tập trung kinh doanh của CEO Jane Fraser. Đại diện ngân hàng này cho biết thêm, tập trung kinh doanh sẽ tạo điều kiện đầu tư bổ sung vào các lĩnh vực trọng tâm chiến lược của Citigroup, bao gồm mạng lưới thiết chế trên khắp châu Á - Thái Bình Dương và mang lại lợi nhuận tối ưu.

Dưới thời Jane Fraser, Citigroup đã lên kế hoạch loại bỏ các hoạt động ngân hàng bán lẻ của mình tại 13 quốc gia khác nhau trên khắp châu Á và châu Âu. Thay vào đó, ngân hàng này tập trung vào việc xây dựng nhánh quản lý tài sản đang phát triển của mình.

Tuần này, Citigroup thông báo sẽ tìm cách thoát khỏi các hoạt động kinh doanh ngân hàng tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và thị trường trung bình ở Mexico.

Citigroup đã công bố thỏa thuận bán thị trường bán lẻ đầu tiên trong số 13 quốc gia vào tháng 8/2021, khi ngân hàng National Australia Bank tiếp quản thị trường tại Australia. Vào tháng 11 năm ngoái, Citigroup được cảnh báo rằng họ sẽ phải chịu khoản phí từ 1,2-1,5 tỷ USD khi ngừng hoạt động bán lẻ ở Hàn Quốc. Tháng trước, Ngân hàng Union của Philippines đã đồng ý mua các tài sản tại thị trường trên.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo