Thứ năm, 12/12/2019 | 13:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ bảy, 3/8/2019, 19:00 (GMT+7)

Từ ý tưởng quán cà phê tới 'kỳ lân' công nghệ tăng trưởng nhanh nhất tại Australia

Minh Ngọc (THeo CNBC) Thứ bảy, 3/8/2019, 19:00 (GMT+7)

Khi Jack Zhang và Max Li tìm việc làm thêm bổ sung cho công việc ban ngày, họ đã mở một quán cà phê ở Melbourne – quyết định tưởng chừng đơn giản với 2 người Trung Quốc cố gắng hòa mình vào một trong những kinh đô cà phê của thế giới. Công việc không dễ dàng gì nhưng lại làm nảy sinh một ý tưởng sẽ trở thành công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD nhanh nhất trong lịch sử Australia.

Zhang và Li là nhà đồng sáng lập của Airwallex, một nền tảng thanh toán quốc tế mà chỉ trong 3 năm ngắn ngủi đã trở thành “kỳ lân” đáng mơ ước.

Hai người nảy ra ý tưởng về công ty công nghệ tài chính xuyên biên giới với chi phí thấp - Transferwise cho các doanh nghiệp - sau khi thấy các khoản phí cắt cổ phải trả cho ngân hàng truyền thống nếu họ muốn nhập khẩu cà phê từ nước ngoài. Vì vậy, họ hợp tác với những người bạn đại học Lucy Liu, Xijing Dai và Ki-Lok Wong để tìm ra một giải pháp.

Airwallex’s cofounders, from left to right, Xijing Dai, Lucy Liu, Jack Zhang and Max Li.Airwallex

Từ trái qua, Xijing Dai, Lucy Liu, Jack Zhang và Max Li. Ảnh: Airwallex.

Trải nghiệm thương đau

“Họ đã nhập khẩu rất nhiều từ Trung Quốc và thấy toàn bộ quá trình đó vô cùng khó khăn”, Liu nói. Và nếu họ thấy khó khăn, chắc chắn việc này cũng gây phiền toái cho nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ khác nữa.

“Chúng tôi nghĩ phải có điều gì đó mình có thể làm được”, Liu tiếp tục. Thời điểm đó năm 2015, Liu làm việc tại một ngân hàng đầu tư ở Melbourne.

Vì vậy, trong vòng vài tháng, những người bạn trẻ bỏ việc và bắt đầu kết hợp các chuyên môn khác nhau như kỹ thuật phần mềm, tài chính và kiến ​​trúc để xây dựng “một hệ thống cho các công ty tương lai”.

“Chúng tôi làm hoàn toàn theo niềm tin”, Liu, hiện 28 tuổi, nói.

“Chúng tôi không có nhiều thời gian nghĩ về 2 chữ ‘nếu như’”, cô nói thêm, chỉ ra sự cạnh tranh trong thị trường thanh toán thời điểm đó.

Hệ thống mà nhóm ra mắt năm 2016 cho phép người dùng thiết lập tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để trả tiền cho khách hàng ở các quốc gia khác. Khi người dùng sẵn sàng chuyển số tiền đó về trụ sở chính, họ có thể dùng hệ thống Airwallex với mức phí trung bình trên thị trường.

Bằng cách này, người dùng có thể giảm tới 90% chi phí dựa trên tỷ giá hối đoái truyền thống, công ty cho biết, khiến mức phí còn dưới 1%.

Văn phòng Airwallex tại Hong Kong. Ảnh: Airwallex.

Văn phòng Airwallex tại Hong Kong. Ảnh: Airwallex.

Gọi vốn

Nhờ số vốn tổng cộng 1 triệu USD đến từ tiền tiết kiệm của các nhà sáng lập, bạn bè và gia đình, Airwallex nhanh chóng thu hút được một loạt các khoản đầu tư từ những người ủng hộ lớn như Sequoia Capital, Tencent và Horizons Ventures.

Tại vòng gọi vốn 100 triệu USD mới nhất vào tháng 3 được dẫn dắt bởi DST Global, nhà đầu tư sớm vào Airbnb và Spotify, giá trị công ty đã được xác định lên đến hơn 1 tỷ USD - một thành tựu chưa từng đạt được nhanh chóng đến vậy ở Australia.

Vòng gọi vốn này khép lại sau chưa đầy hai tháng, đưa tài sản của 5 người sáng lập ước tính lên tới hơn 100 triệu USD mỗi người.

Liu cho biết vị thế mới của công ty sẽ hỗ trợ rất nhiều trong nỗ lực mở rộng ra ngoài 9 văn phòng hiện tại ở Bắc Kinh, Hong Kong, London, Melbourne, San Francisco, Singapore, Thượng Hải, Thâm Quyến và Tokyo.

Điều này sẽ đem lại cho công ty lợi thế tại Anh và Mỹ, nơi Airwallex hy vọng sẽ sử dụng được chuyên môn trong thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng để cạnh tranh với các nền tảng thanh toán tương tự khác như Stripe đến từ San Francisco.

“Chúng tôi rất mạnh ở châu Á và hiện chưa có nền tảng nào áp đảo tại châu Á cả”, Liu nói. “Đó là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo