Chủ nhật, 29/3/2020 | 06:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ ba, 18/2/2020, 19:00 (GMT+7)

Từ ôtô đến whisky, du lịch công nghiệp đang bùng nổ tại Nhật Bản

Minh Ngọc (Theo Nikkei Asian Review) Thứ ba, 18/2/2020, 19:00 (GMT+7)

Người trong ngành du lịch Nhật Bản hy vọng sự quan tâm ngày càng tăng đối với du lịch công nghiệp sẽ bù lại phần nào lượng khách tham quan dự kiến giảm ​​sau Thế vận hội mùa hè Tokyo.

“Du lịch công nghiệp sẽ là một cú hích lớn với khách du lịch nước ngoài”,  Katsumi Higaki, giám đốc điều hành tại công ty du lịch JTB cho biết. “Số lượng du khách quay trở lại đang tăng lên và nhiều người trong số họ đang thể hiện sự quan tâm không chỉ trong các tour du lịch khám phá ‘Cung đường vàng’ Tokyo-Kyoto mà còn với cơ hội tìm hiểu về ngành công nghiệp Nhật Bản”.

Đối với những người muốn có một cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử năng lực thủ công và công nghiệp của Nhật Bản, đây là 9 địa điểm đáng ghé thăm.

Mỏ đồng Besshi (Niihama, tỉnh Ehime)

Mỏ đồng Besshi ở tỉnh Ehime. Ảnh: Nikkei.

Mỏ đồng Besshi ở tỉnh Ehime. Ảnh: Nikkei.

Niihama, ở tỉnh Ehime, phía tây Nhật Bản, được biết đến như “thị trấn lâu đài Sumitomo”. Nhiều nhà máy thuộc sở hữu của tập đoàn công nghiệp này nằm đối diện biển nội địa Seto. Một địa danh nổi bật trong đó là Mỏ đồng Besshi của Sumitomo.

Người ta vẫn có thể thấy dấu tích về thời kỳ huy hoàng của mỏ, bao gồm Đường dẫn số 4, là mạch giao thông chính đến khi mỏ đóng cửa vào năm 1973. Đường hầm chạy khoảng 10 km và nối với cầu Yontsukyo. Có biệt danh là “Machu Picchu của phương Đông” với các cấu trúc bằng gạch và đá nằm trên đỉnh núi, mỏ khai trương vào tháng 5/1691 và là một trong những nguồn đồng lớn nhất của Nhật Bản.

Saihei Hirose, người đứng đầu tập đoàn vào cuối thế kỷ 19, đã hiện đại hóa Mỏ đồng Besshi bằng cách đưa vào các công nghệ và kỹ thuật quản lý mới. Điều này giúp thúc đẩy sự mở rộng sau này của Sumitomo sang công nghiệp máy móc hạng nặng, lâm nghiệp, khai thác than, sản phẩm đồng và hóa chất.

Bảo tàng Hàng không và Không gian Gifu-Kakamigahara (Kakamigahara, tỉnh Gifu)

Bảo tàng Hàng không và Không gian Gifu-Kakamigahara ở tỉnh Gifu. Ảnh: Nikkei.

Bảo tàng Hàng không và Không gian Gifu-Kakamigahara ở tỉnh Gifu. Ảnh: Nikkei.

Căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Trên không ở miền trung Nhật Bản là sân bay lâu đời nhất tại nước này vẫn còn hoạt động. Sân bay Kakamigahara, sân bay ban đầu của căn cứ, khai trương năm 1917.

Tại Bảo tàng Hàng không và Không gian cạnh đó, các máy bay cổ điển được trưng bày, bao gồm cả máy bay trinh sát Army Otsu-1, một trong những máy bay đầu tiên được chế tạo ở Kakamigahara, và máy bay chiến đấu Army Type 3 Hien, được sử dụng trong Chiến tranh Thái Bình Dương.

Các công ty như Xưởng đóng tàu Kawasaki (nay là Công ty Công nghiệp nặng Kawasaki) và Mitsubishi Goshi Kaisha, tiền thân của tập đoàn Mitsubishi, coi máy bay là lĩnh vực tiềm năng tiếp theo, đã bắt đầu phát triển máy bay vào thời điểm đó. Họ đã thành lập các nhà máy ở khu vực Nagoya để thử nghiệm máy móc tại Sân bay Kakamigahara.

Bảo tàng kỷ niệm công nghiệp và công nghệ Toyota (Nagoya, tỉnh Aichi)

Bảo tàng kỷ niệm công nghiệp và công nghệ Toyota ở tỉnh Aichi. Ảnh: Nikkei.

Bảo tàng kỷ niệm công nghiệp và công nghệ Toyota ở tỉnh Aichi. Ảnh: Nikkei.

Tại Bảo tàng kỷ niệm Công nghiệp và Công nghệ Toyota tại Nagoya, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử của tập đoàn Toyota. Ở đó, người ta có thể cảm nhận được tinh thần buổi đầu của công ty, bắt đầu như một nhà sản xuất máy dệt trước khi trở thành ông trùm sản xuất ôtô. Bảo tàng nằm trong khuôn viên của nhà máy chính của Toyoda Spin & Weaving trước đây, được thành lập bởi Sakichi Toyoda, người sáng lập tập đoàn Toyota.

Kể từ khi khai trương vào năm 1994, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Kiichiro Toyoda, con trai lớn của Sakichi và người sáng lập Toyota Motor, khoảng 6,3 triệu người đã đến thăm bảo tàng. Khách du lịch nước ngoài từ hơn 100 quốc gia và khu vực chiếm 18% tổng số 420.000 khách tham quan trong năm 2018.

Gian hàng ôtô cho thấy lịch sử kinh doanh ôtô của Toyota và các công nghệ được sử dụng bởi công ty từ thời kỳ đầu đến nay.

NYK Hikawa Maru (Yokohama, tỉnh Kanagawa)

Tàu NYK Hikawa Maru

Tàu NYK Hikawa Maru ở tỉnh Kanagawa. Ảnh: Nikkei.

Tàu Hikawa Maru của Nippon Yusen được neo đậu vĩnh viễn tại Công viên Yamashita trên bờ sông Yokohama, cách phố mua sắm Motomachi và khu phố Trung Hoa 5 phút đi bộ. Con tàu này là tàu chở khách và hàng hóa duy nhất còn lại của Nhật Bản được đóng trước Thế chiến II.

Tàu Hikawa Maru đi vào biên chế từ năm 1930 với tư cách là tàu chở khách và chở hàng tiên tiến nhất giữa Yokohama và Seattle trên Bờ tây Mỹ. Khu vực ăn uống hạng nhất được trang trí công phu. Trong số những hành khách nổi tiếng của tàu có thể kể đến Albert Einstein và Charlie Chaplin.

Nhà máy chưng cất Nikka Whisky Yoichi (Yoichi, tỉnh Hokkaido)

Nhà máy chưng cất Nikka Whisky Yoichi ở tỉnh Hokkaido. Ảnh: Nikkei.

Nhà máy chưng cất Nikka Whisky Yoichi ở tỉnh Hokkaido. Ảnh: Nikkei.

Nhà máy chưng cất Nikka Whisky Yoichi được xây dựng tại Yoichi trên hòn đảo phía bắc Hokkaido bởi Masataka Taketsuru, người sáng lập Nikka Whiskey. Nhà máy chưng cất đã sử dụng một phương pháp mà Taketsuru học ở Scotland. Kể từ khi bắt đầu làm rượu whisky vào năm 1936, các nồi chưng cất của nhà máy được làm nóng bằng than để đảm bảo hương vị đậm đà, một phương pháp hiếm thấy ngày nay.

Có 9 tòa nhà trong khuôn viên của nhà máy chưng cất được đăng ký là tài sản văn hóa hữu hình, bao gồm một ngôi nhà nơi Taketsuru sống cùng với vợ Rita đã được di dời đến địa điểm này. Đặc biệt đáng tham quan là tòa nhà chưng cất, nơi bảy chiếc nồi đứng thành một hàng. Công nhân lành nghề thường xuyên xúc than vào các nồi để giữ chúng hoạt động.

Bảo tàng lịch sử dược Mitsubishi Tanabe (Osaka, tỉnh Osaka)

Bảo tàng lịch sử dược Mitsubishi Tanabe ở tỉnh Osaka. Ảnh: Nikkei.

Bảo tàng lịch sử dược Mitsubishi Tanabe ở tỉnh Osaka. Ảnh: Nikkei.

Doshomachi thuộc Osaka là một quận chuyên bán thuốc từ thời Edo (1603-1868). Đây cũng là nơi sản sinh ra ngành công nghiệp dược phẩm hiện đại của Nhật Bản và các nhà sản xuất thuốc như Takeda Pharmaceutical và Shionogi.

Mitsubishi Tanabe Pharma, được thành lập cách đây 342 năm, được cho là công ty dược phẩm lâu đời thứ hai trên thế giới. Bảo tàng lịch sử của công ty, đặt tại trụ sở chính ở Doshomachi, là một bản sao bằng gỗ có mái ngói của cửa hàng của công ty vào cuối những năm 1800, vẫn giữ phong cách kiến ​​trúc của thời Edo. Việc dựng lại chi tiết được dựa trên những bức ảnh cũ và du khách được chào đón bằng giọng nói của các thương nhân Osaka thời xưa.

Hơn 6.000 người ghé thăm bảo tàng hàng năm. Khoảng 10% du khách đến từ nước ngoài, hầu hết là sinh viên châu Á độ tuổi 20. Những người trẻ mong muốn phát triển ngành công nghiệp dược phẩm ở nước họ đặt nhiều câu hỏi về bí mật tuổi đời của công ty.

Mỏ dầu Niitsu, khu vực giếng Kanazu (Niigata, tỉnh Niigata)

Mỏ dầu Niitsu, khu vực giếng Kanazu ở tỉnh Niigata. Ảnh: Nikkei.

Mỏ dầu Niitsu, khu vực giếng Kanazu ở tỉnh Niigata. Ảnh: Nikkei.

Phường Akiha, Niigata phát triển thịnh vượng cùng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nhật Bản. Tại vị trí giếng Kanazu trong mỏ dầu Niitsu, những dàn khoan cao vút và bể chứa gạch có niên đại hơn 100 năm gợi nhớ những ngày mỏ dầu còn là nơi sản xuất lớn nhất Nhật Bản.

Mặc dù khu vực này đã ngừng sản xuất vào năm 1996, chính quyền thành phố Niigata đã thực hiện các biện pháp bảo tồn vị trí giếng Kanazu, nơi được chính quyền trung ương công nhận là di tích lịch sử . Vào tháng 4 năm 2019, Saudi Aramco, công ty dầu khí nhà nước của Arab Saudi, đã đóng góp khoảng 22 triệu yên (200.000 USD) cho thành phố thông qua công ty con tại Nhật Bản để giúp Niigata quảng bá lịch sử của mình như trung tâm của ngành công nghiệp dầu mỏ Nhật Bản.

Bảo tàng tiền xu (Osaka, tỉnh Osaka)

Bảo tàng tiền xu ở tỉnh Osaka. Ảnh: Nikkei.

Bảo tàng tiền xu ở tỉnh Osaka. Ảnh: Nikkei.

Sở đúc tiền Nhật Bản tại Osaka, nơi tạo ra đồng 5 yên và các loại tiền khác, là nơi sản sinh ra hệ thống tiền tệ hiện đại của Nhật Bản. Xưởng bắt đầu đúc tiền vào năm 1871, khi chính phủ Meiji mới của Nhật Bản muốn khôi phục nền kinh tế của đất nước, vốn đã bất ổn từ cuối thời Mạc phủ Tokugawa.

Một tòa nhà gạch theo phong cách phương Tây được xây trên mảnh đất của nhà máy điện trước đó đã được sửa đổi thành một bảo tàng trưng bày lịch sử của xưởng đúc, cùng các loại tiền thuộc nhiều đất nước và thời đại khác nhau. Du khách cũng có thể tham quan xưởng đúc và xem cách tiền xu được tạo ra.

Thư viện Inamori của Kyocera (Kyoto, tỉnh Kyoto)

Thư viện Inamori của Kyocera ở tỉnh Kyoto. Ảnh: Nikkei.

Thư viện Inamori của Kyocera ở tỉnh Kyoto. Ảnh: Nikkei.

Thư viện Inamori nằm bên cạnh trụ sở chính của Kyocera ở Kyoto, được hoàn thành vào năm 2013 với mục đích quảng bá những thành tựu và triết lý quản lý của Kazuo Inamori, người sáng lập và chủ tịch danh dự của nhà sản xuất gốm sứ công nghiệp. Du khách có thể xem sổ ghi chép của Inamori, bộ phận ống tia catot dùng trong TV đầu tiên của công ty và nhiều vật dụng khác.

Bảo tàng đã thu hút khoảng 15.800 người trong năm tài khóa 2018, gấp khoảng bốn lần so với khi mở cửa 5 năm trước đó. Khoảng 80% du khách đến từ nước ngoài, hầu hết là người Trung Quốc.

“Số lượng doanh nhân muốn tìm hiểu triết lý quản lý của ông Inamori ... đang gia tăng”, một giám đốc điều hành cấp cao tại Trung tâm xúc tiến đầu tư đại học và công nghiệp Trung Quốc - Nhật Bản tại Tokyo cho biết. Ở Trung Quốc, một bản dịch mới của cuốn sách “Ikikata” của Inamori (xuất bản bằng tiếng Anh là “A Compass to Fulfillment”) đã trở thành hiện tượng năm 2009.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo