Thứ ba, 20/4/2021 | 17:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ bảy, 9/1/2021, 17:00 (GMT+7)

Trung Quốc thiếu container vì xuất nhiều hơn nhập

Trọng Đại (Theo Bloomberg) Thứ bảy, 9/1/2021, 17:00 (GMT+7)

Nhu cầu của thế giới đối với các hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian gần đây, góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt container cần thiết cho công tác xuất, nhập khẩu, qua đó, khiến chi phí vận tải tăng lên nhanh chóng và rất có khả năng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này trong vài tháng tới. 

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc bắt đầu tăng từ tháng 7/2020, một phần đến từ đà đi lên trong nhu cầu mua hàng hóa liên quan tới dịch bệnh như khẩu trang và các thiết bị phục vụ cho xu hướng làm việc từ xa, trong đó phải kể đến máy tính. Kim ngạch nhập khẩu lại không thể đạt được mức tăng trưởng tương đương, dẫn tới tình trạng thiếu hụt container quay trở lại Trung Quốc. 

Chi phí vận chuyển các container 40 feet tới Los Angeles từ Thượng Hải tăng lên gần gấp đôi kể từ đầu tháng 6, trong khi đó, chi phí để vận chuyển một thùng hàng tương tự tới Rotterdam tăng lên gấp 4 lần. 

cats-2901-1610177339.jpg

Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles và từ Thượng Hải đến Rotterdam qua các năm.

“Đà tăng giá vận tải hàng hóa từ Trung Quốc do thiếu hụt khả năng vận chuyển sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Bắc Kinh, dù nhu cầu từ các quốc gia khác đối với hàng hóa Trung Quốc đang tăng cao do thời gian này là nghỉ lễ và nhiều quốc gia châu Âu đang tiến hành các đợt phong tỏa mới”, theo Serena Zhou, chuyên gia phân tích đến từ Mizuho Financial Group, Hong Kong. 

Sự thiếu hụt các container giống như một cái phanh làm kìm lại đà tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12, bà cho biết. Vấn đề còn có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi các công ty xuất khẩu chấp nhận các mức phí vận chuyển cao hơn để hàng có thể được chuyển đi trước kỳ nghỉ tết Âm lịch bắt đầu vào đầu tháng 2. 

Tác động từ sự thiếu hụt các container vận chuyển còn được cảm nhận thấy tại nhiều quốc gia châu Á khác. Báo cáo công bố giữa tháng 12 của Cục xúc tiến thương mại Nhật Bản nhấn mạnh thực trạng tăng giá vận tải, bên cạnh đó là tình trạng thiếu container tại khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ. 

Công ty vận tải Hàn Quốc HMM Co. hôm 31/12 cho biết sự thiếu hụt container và dung lượng vận tải trên tàu có thể sẽ tiếp diễn trong 6 tháng đầu năm 2021. Công ty này phải điều thêm tàu chuyên chở trên cung đường tới Mỹ để có thể hỗ trợ cho các công ty Hàn Quốc xuất khẩu hàng hóa. Công ty cũng sẽ bổ sung thêm tàu tới châu Âu trong cuối tháng 1. 

“Sự thiếu hụt container, tình trạng ùn ứ tại các cảng biển và sự phục hồi kinh tế trong năm 2021 có thể sẽ khiến cho chi phí vận tải quý I của năm 2021 ở mức cao hơn so với năm 2020”, theo một báo cáo thực hiện bởi hai nhà phân tích Lee Klaskow và Adam Roszkowski đến từ Bloomberg Intelligence. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo