Thứ hai, 3/8/2020 | 21:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ bảy, 1/8/2020, 13:00 (GMT+7)

'Tình yêu sầu riêng' vượt Covid-19 tại Malaysia

Ngọc Trang (Theo SCMP) Thứ bảy, 1/8/2020, 13:00 (GMT+7)

Khi dịch bệnh Covid-19 buộc người dân Malaysia phải ở trong nhà, đóng các quầy hàng trên phố, những người bán sầu riêng không chắc rằng liệu việc bán hàng trực tuyến có thể thu hút được thực khách yêu thích loại trái cây này hay không.

Trước khó khăn từ lệnh cách ly, những doanh nghiệp chuyên cung cấp sầu riêng như Dulai Fruits lựa chọn sử dụng mạng xã hội làm công cụ quảng bá sản phẩm sầu riêng đông lạnh. Bởi lẽ, người dân bị hạn chế các hoạt động xã hội nhưng các dịch vụ giao hàng tận nơi bằng xe máy hay ôtô vẫn được phép tại Malaysia.

Eric Chan, giám đốc điều hành Dulai Fruits, cho biết khi chuyển sang kinh doanh sầu riêng đông lạnh, ông lo lắng về độ phổ biến của sản phẩm bởi người Malaysia thích các loại sầu riêng tươi. Trái với lo lắng ban đầu, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng đông lạnh ngay lập tức bùng nổ.

“Tới ngày thứ 5 quảng bá sản phẩm, chúng tôi đã có hàng trăm đơn đặt hàng mỗi ngày,” ông Chan chia sẻ.

Sầu riêng được trồng khắp các nước Đông Nam Á khí hậu nhiệt đới. Sầu riêng được ca ngợi là vua của các loại hoa quả bởi vị ngọt béo và thịt quả vàng óng ánh.

Tại Malaysia, giá 1 kg sầu riêng vào khoảng 60 ringgit (tương đương 14 USD). Đã có 137 doanh nghiệp đăng ký thương hiệu chính thức cho mặt hàng này, đa dạng từ Musan King tới Black Thorn hay Red Prawn.

Các doanh nghiệp sầu riêng ở Malaysia chuyển sang bán hàng trực tuyến

Các doanh nghiệp sầu riêng ở Malaysia chuyển sang bán hàng trực tuyến để vượt qua mùa dịch. Ảnh: AFP.

Top Fruits đã mở rộng công việc kinh doanh sầu riêng trên Facebook. Họ đóng những gói nhỏ 300 gr thịt quả và bán trung bình khoảng 80 đơn hàng mỗi ngày trong thời gian cách ly, bắt đầu từ giữa tháng 3.

Giám đốc điều hành Top Fruits, Tan Sue Sian, cho biết người tiêu dùng tại Malaysia đang tận hưởng lợi thế của việc giao trái cây tới tận cửa.

"Giờ đây bạn không cần phải lo lắng xe hơi ám mùi sầu riêng khi tự đi mua nữa”, Tan nói.

Doanh số bán trái cây trực tuyến tại Malaysia dần chững lại khi lệnh cách ly được nới lỏng từ hồi đầu tháng 5. Những người yêu sầu riêng bắt đầu trở lại các quầy hàng rong ven đường.

Dịch bênh Covid-19 tại Malaysia được đánh giá không quá nguy hiểm với 9.000 ca nhiễm virus Sars-CoV-2 và 124 ca tử vong.

Kinh doanh trực tuyến chỉ là một phần của các doanh nghiệp sản xuất sầu riêng tại Malaysia. Phần lớn các doanh nghiệp này thường xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc và hy vọng sẽ sớm mở rộng được thị phần sang các thị trường khác.

“Không còn không gian để tăng trưởng một cách nhanh chóng nữa", Tan cho biết.

Tác giả Lindsay Gasik, viết hàng loạt cuốn sách về trái cây, nhận định thời điểm cho việc phát triển bán hàng trực tuyến đã đến với những doanh nghiệp sầu riêng.

“Khi chuỗi cung ứng và vận chuyển được sắp xếp chuyên nghiệp, mọi người sẽ nhận ra việc kinh doanh sầu riêng trực tuyến là không hề khó khăn”.

Cô cũng nhận định ngoài việc các doanh nghiệp dễ dàng phân phối sản phẩm sầu riêng thông qua các kênh vận chuyển, bán hàng trực tuyến cũng cho phép họ lựa chọn được nhiều nguồn hàng tốt hơn, các nông trại và nguồn cung dồi dào hơn.

“Việc kinh doanh trực tuyến không chỉ có lợi cho người tiêu dùng mà còn có lợi cho cả nông dân nữa. Hiện tại chính là thời điểm của kinh doanh sầu riêng trực tuyến", Gasik nhận định.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo