Thứ sáu, 16/4/2021 | 06:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 31/3/2021, 15:00 (GMT+7)

Thương mại toàn cầu vẫn có nguy cơ 'hỗn loạn, gián đoạn' dù Suez được giải tỏa

Trọng Đại (Theo CNBC) Thứ tư, 31/3/2021, 15:00 (GMT+7)

Siêu tàu container Ever Gien cuối cùng cũng thoát mắc cạn vào hai bên bờ kênh đào Suez hôm 29/3, sau khi khiến con kênh có vai trò quan trọng bậc nhất đối với dòng chảy hàng hóa toàn cầu tắc nghẽn gần một tuần. Nhưng các chuyên gia lại cảnh báo rằng những tác động tiêu cực gây ra do sự gián đoạn thương mại toàn cầu có thể vẫn còn kéo dài dai dẳng.

“Chúng ta có thể ăn mừng khi giải thoát thành công con tàu và khơi thông dòng di chuyển của các phương tiện nhưng câu chuyện dường như vẫn chưa dừng lại ở đó”, theo Douglas Kent, phó chủ tịch chiến lược và liên kết của Hiệp hội quản lý các chuỗi cung ứng.

“Sự việc này chắc chắn sẽ tiếp tục gây ra sự ùn ứ tại các cảng biển, gây khó khăn cho các cơ chế vận tải khác. Đây sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến sự hỗn loạn, gây ra gián đoạn cho dòng chảy thương mại quốc tế”, ông nói.

106860676-1617026504223-106860-3094-9766

Ever Given đã di chuyển ra khu vực Hồ Great Bitter rộng hơn để kiểm tra toàn diện sau vụ mắc cạn. Ảnh: Reuters.

Ever Given, một trong tàu chở hàng thuộc loại lớn nhất thế giới, mắc cạn, nằm chắn ngang kênh đào Suez từ hôm 23/3. Kể từ thời điểm đó, các đội cứu hộ làm việc không kể ngày đêm nhằm mục tiêu giải cứu con tàu, có chiều dài lên tới gần 400 m, tương đương với độ cao của tòa nhà Empire State.

Cuối cùng, Ever Given được giải cứu thành công vào khoảng 20h00 ngày 29/3 (giờ Việt Nam), sau khi có tới 10 tàu lai dắt được huy động tới hiện trường, bên cạnh đó là hàng loạt các thiết bị chuyên dụng khác, được chỉ đạo và vận hành bởi nhiều nhóm chuyên gia cứu hộ hàng hải. Tất cả đều nhắm mục tiêu giải cứu con tàu.

Trong khi các phương tiện vận tải khác giờ đây đã có thể di chuyển bình thường trên kênh đào Suez, những tác động gây ra bởi nhiều ngày hàng hóa bị ùn ứ sẽ vẫn còn đó.

Khoảng 12% tổng khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào Suez, trên những con tàu siêu lớn như Ever Given, có thể chở tới 20.000 container.

Lloyd’s List ước tính mỗi ngày, các con tàu sẽ vận chuyển khối lượng hàng hóa trị giá 9 tỷ USD qua kênh đào, tương đương với khoảng 400 triệu USD/giờ.

“Sự gián đoạn kéo dài gần một tuần này chắc chắn sẽ có những tác động lâu dài. Sẽ phải mất tới 60 ngày để những tác động từ vụ việc dịu đi và mọi thứ trở lại bình thường”, theo Stephen Flynn, giáo sư bộ môn khoa học chính trị tại Đại học Northeastern.

“Mức độ tác động của vụ tai nạn này tăng lên theo từng ngày”, ông bổ sung.

Những tác động phát sinh từ vụ việc bao gồm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển, và các con tàu khó có thể theo kịp được lịch trình di chuyển lập trước đó. Quan trọng nhất, vụ việc còn ảnh hưởng lớn tới các chuỗi cung ứng, vốn bị tác động nặng nề từ việc thiếu hụt container chở hàng phục vụ xu hướng bùng nổ tiêu dùng trong đại dịch Covid-19.

Flynn, là giám đốc Global Resilience Institute, nhấn mạnh rằng sự ùn ứ tại cảng biển chỉ là một trong những thử thách mà chúng ta phải đối mặt lần này. Ví dụ, các dây chuyền sản xuất, lắp ráp cũng sẽ bị đình trệ vì linh kiện không đến kịp nhà máy như dự kiến.

“Tình hình chưa bao giờ tệ đến thế. Và sẽ mất rất nhiều thời gian để mọi thứ trở lại bình thường, vì chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn đầu đối mặt với những tác động tiêu cực gây ra bởi vụ tai nạn. Chúng ta sẽ không chỉ đơn thuần tái khởi động lại hệ thống, mà chúng ta còn phải sắp xếp lại, và đây là quá trình hết sức mất thời gian”, Flynn cho biết.

Nhằm tìm kiếm tính hiệu quả khai thác và có thể vận chuyển hàng hóa với chi phí thấp, các con tàu đã được gia tăng về kích cỡ. Không phải tất cả các cảng biển đều có thể tiếp nhận những con tàu lớn như Ever Given, tạo ra một hệ thống cảng tập trung.

Các con tàu siêu lớn thường di chuyển từ Trung Quốc tới Rotterdam - cung đường Ever Given đang đi. Tại Rotterdam, các container sẽ được chuyển sang các tàu nhỏ hơn di chuyển tới phần còn lại của châu Âu, cũng như nhiều điểm đến khác, bao gồm cả Bắc Mỹ.

Nói cách khác, không chỉ có các cảng lớn mới phải hứng chịu những tác động tiêu cực lên lịch trình vận tải tạo ra bởi vụ tai nạn trên kênh đào Suez.

Gần 19.000 con tàu đi qua kênh đào này trong năm 2020, trung bình khoảng 51 tàu/ngày, theo Cơ quan quản lý kênh Suez (SCA).

map-africa-seuz-canal-cape-hop-3394-5916

Hai lộ trình qua kênh Suez (xanh) và mũi Hảo Vọng (đỏ).

Tính tới sáng 29/3, có tới hơn 350 con tàu đang phải dừng chờ về cả hai phía của kênh đào, khi tàu Ever Given nằm chắn cả hai chiều di chuyển. Công ty vận tải GAC cho biết rằng việc di chuyển của các con tàu trên kệnh Suez sẽ quay trở lại bình thường trong khoảng từ 3 tới 4 ngày tới.

Các tàu bắt đầu di chuyển từ Hồ Great Bitter vào kênh đào từ chiều hôm 29/3 sau khi SCA cho phép các phương tiện di chuyển.

“Tuy nhiên, thời gian gián đoạn dù chỉ một ngày cũng sẽ tạo ra vô vàn những tác động tiêu cực. Các đơn vị vận tải cảnh báo rằng các chuỗi cung ứng có thể sẽ bị gián đoạn trong nhiều tháng, và điều đó thậm chí còn diễn biến tệ hơn trong giai đoạn cao điểm nhập khẩu hàng hóa châu Á của châu Âu và Bắc Mỹ”, theo Mark Szakonyi, biên tập viên tờ The Journal of Commerce.

Vài công ty vận tải, trong đó bao gồm Hapag-Lloyd, quyết định điều chỉnh lịch trình di chuyển hàng qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Điều này sẽ khiến cho thời gian vận chuyển tăng thêm khoảng 1 tuần, và cũng sẽ dẫn tới việc chi phí nhiên liệu tăng cao.

Các chuyên gia tỏ ra bất đồng quan điểm trên phương diện mức độ ảnh hưởng của vụ việc lên người tiêu dùng Mỹ.

Jeffrey Bergstrand, giáo sư chuyên ngành tài chính tại trường kinh tế Mendoza College, thuộc Đại học Notre Dame, dự đoán tác động không đáng kể.

“Vụ việc liên quan tới tàu Ever Given sẽ có tác động nhỏ tới giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ”, ông cho biết. “Vì phần lớn hàng hóa bị ùn tắc trên những con tàu trong suốt vụ việc có điểm đến là châu Âu. Người tiêu dùng Mỹ sẽ gặp phải rất ít tác động về giá cả hàng hóa nhập khẩu, trừ khi những sản phẩm đó được sản xuất từ hàng hóa trung gian có xuất xứ châu Âu”.

Nhưng Flynn lại cho biết giá cả hàng hóa tại Mỹ “chắc chắn” sẽ tăng, khi mà các chuỗi cung ứng của thế giới sẽ tiếp tục bị gián đoạn.

“Băng chuyền hệ thống vận tải biển vận hành theo một vòng tròn, và chúng ta chỉ thấy được những tác động to lớn khi nó dừng lại. Chắc chắn sẽ xuất hiện những tác động chồng lấn lẫn nhau”, ông chia sẻ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo