Thứ sáu, 30/10/2020 | 08:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 27/9/2020, 14:00 (GMT+7)

Thương hiệu cà phê của hai người da màu sẵn sàng 'mách mẹ' nhau nếu xích mích

Đỗ Hiền (Theo BBC) Chủ nhật, 27/9/2020, 14:00 (GMT+7)

Pernell Cezar nói đùa rằng nếu anh và đối tác kinh doanh Rod Johnson có xích mích, anh sẽ gọi cho mẹ của Rod để bà mắng Rod một trận.

“Nếu Rod đi quá đà, tôi sẽ gọi mách mẹ anh ấy”, Pernell nói. “Không có quá nhiều mối quan hệ kinh doanh cho phép bạn có cơ hội làm như vậy đâu”.

Pernell và Rod, 33 tuổi, là hai người bạn cùng lớn lên trong một khu dân cư thợ thuyền ở thành phố công nghiệp Gary, bang Indiana.

Hai năm trước, họ cùng thành lập công ty kinh doanh trà và cà phê Blk & Bold. Ngày nay, Blk & Bold được cho là thương hiệu cà phê do người da màu làm chủ đầu tiên có hàng hóa phân phối trên toàn nước Mỹ.

Pernell Cezar và Rod Johnson là hai đồng sáng lập của công ty trà và cà phê Mỹ Blk & Bold Specialty Beverage.

Pernell Cezar (trái) và Rod Johnson sáng lập công ty trà và cà phê Blk & Bold Specialty Beverage năm 2018. Ảnh: Blk&Bold.

Do phong trào Black Lives Matter, mối quan tâm với các doanh nghiệp người da màu làm chủ ngày càng tăng. Nhờ đó, Pernell và Rod chứng kiến doanh thu tăng vọt trong năm nay khi sản phẩm của họ có mặt trên kệ hàng của nhiều chuỗi bán lẻ khổng lồ, bao gồm cả những cái tên như Target, Whole Foods và Amazon.

Cùng có niềm đam mê với cà phê, hai người bạn quyết định ra mắt Blk & Bold vào tháng 6/2018, sau một thập kỷ làm việc trong các ngành khác nhau. Rod trước đây là một nhà gây quỹ chuyên nghiệp cho các trường học, đại học và bệnh viện, trong khi Pernell làm việc cho Target.

Họ bắt đầu công việc kinh doanh tại nhà của Pernell ở Des Moines, bang Iowa, với mục đích không chỉ bán cà phê và trà có chất lượng, mà còn làm điều tốt cho xã hội bằng cách dành một số lợi nhuận của công ty cho các tổ chức từ thiện.

“Ý tưởng là biến nghi thức uống cà phê hoặc trà hàng ngày thành cơ hội để bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào mô hình tạo tác động xã hội”, Rod chia sẻ. “Đó là cốt lõi của những gì chúng tôi làm. Chúng tôi dành 5% lợi nhuận của mình cho các tổ chức hỗ trợ thanh thiếu niên gặp khó khăn".

sản phẩm của họ có mặt trên kệ hàng của nhiều chuỗi bán lẻ khổng lồ,

Sản phẩm của Blk & Bold có mặt trên kệ hàng của nhiều chuỗi bán lẻ khổng lồ. Ảnh: Blk&Bold.

Tích góp tiền để dành, hai người bạn học cũ mua một máy rang cà phê và bắt đầu sản xuất trong nhà để xe của Pernell.

"Chúng tôi dành rất nhiều giờ trong nhà xe, làm cháy hạt cà phê. Hàng xóm thậm chí phải gọi điện cho vợ tôi để báo rằng nhà xe của chúng tôi hình như đang bị cháy", Pernell nhớ lại. "Chúng tôi làm đi làm lại rất nhiều và cũng phạm phải nhiều sai lầm trong thời gian đó".

Trong vòng 8 tháng kể từ khi ra mắt thương hiệu, Rod và Pernell đưa sản phẩm tới tham dự 14 cuộc triển lãm thương mại và từ từ xây dựng một lượng khách hàng trung thành.

"Chúng tôi tự gây quỹ, tự đi lên từ con số 0 và sinh lời", Pernell nói.

Ngay những ngày đầu tiên, Blk & Bold đã hoạt động theo phương thức bán trực tiếp cho người tiêu dùng từ trang web của công ty. Kinh nghiệm trước đây của Pernell trong lĩnh vực bán lẻ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo giao dịch với các siêu thị, và đặc biệt là Target, công ty cũ nơi anh từng làm việc.

Tháng 4, công ty có được một đợt quảng bá lớn, khi ca sĩ Kelly Rowland tặng người hâm mộ của mình các mẫu uống thử Blk & Bold miễn phí. Trong một bài đăng trên Facebook nhằm tuyên truyền cho ca khúc Coffee, Kelly cũng đã đề cập tới Blk & Bold.

Ca sĩ Kelly Rowland phần nào giúp quảng bá Blk&Bold đến công chúng. Ảnh: Getty Images.

Ca sĩ Kelly Rowland phần nào giúp quảng bá Blk&Bold đến công chúng. Ảnh: Getty Images.

Pernell cho biết, cái chết của George Floyd vào tháng 5, và sự trỗi dậy của phong trào Black Lives Matter sau đó, đã giúp các doanh nghiệp do người da màu làm chủ như của họ được biết đến nhiều hơn.

“Từ vị thế thuận lợi, chúng tôi đã gặp rất nhiều khích lệ trong suốt vài tháng qua", Pernell nói. “Nhiều người bảo nhau ‘Bạn biết không? Đó là một doanh nghiệp mà chúng ta có thể hỗ trợ’”.

“Và chúng tôi đã nhận thấy những hỗ trợ đáng kể, trở thành thương hiệu cà phê do người da màu làm chủ duy nhất phân phối trên toàn quốc. Và nhiều khách hàng đã phát hiện ra chúng tôi qua sự kiện không may đó (cái chết của George Floyd)”.

Blk & Bold cho biết doanh số bán hàng từ trang web của công ty trong quý II cao hơn gần 40 lần so với quý đầu tiên và hiện Blk & Bold là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon ở Mỹ.

Đầu tháng 9, việc kinh doanh của công ty được đẩy mạnh hơn nữa khi Rod và Pernell giành được giải thưởng Doanh nhân Xã hội Của năm từ Hiệp hội Doanh nghiệp do người Da màu Làm chủ, ghi nhận các khoản đóng góp từ thiện của Blk & Bold.

Victoria Ho, một chuyên gia về thương hiệu sản phẩm tiêu dùng tại Los Angeles, nói cam kết của Blk & Bold về công bằng xã hội đồng nghĩa với việc công ty kết nối với những khách hàng trẻ tuổi hơn.

“Giới trẻ nhận được sự hài lòng về mặt tinh thần và trí tuệ khi ủng hộ thương hiệu này”, bà Ho khẳng định. “Khi họ nhìn thấy một thương hiệu có tính mục đích, việc sử dụng sản phẩm họ ưa thích trong cuộc sống hàng ngày gần như là một phần thưởng, và cả hai điều này sẽ đồng thời nuôi dưỡng tinh thần cho những khách hàng trẻ tuổi".

Rod chia sẻ, cái tên thương hiệu Blk & Bold được lựa chọn nhằm nhấn mạnh mục đích của công ty.

“Nhìn bề ngoài, nó đóng vai trò là một đối tác kép nói lên sản phẩm của chúng tôi - cà phê đen và trà với hương vị đậm đà”, anh nói. "Nhưng nó cũng mô tả chúng tôi là những người đàn ông, những doanh nhân và cách tiếp cận cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi đã, và luôn chấp nhận rằng chúng tôi là những người da màu và táo bạo, công ty của chúng tôi giờ đây là một phần mở rộng của tính cách đó".

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hai người bạn gần đây đã chuyển việc sản xuất của mình tới một cơ sở mới rộng 900 m2 ở Des Moines, cho phép họ tăng gấp 4 lần công suất sản xuất.

“Chúng tôi đã biết nhau gần 2 thập kỷ”, Rod cho hay. “Mỗi khi nói về điều này, tôi vẫn cảm thấy thật khó tin là mình đã biết và có mối quan hệ bền chặt với một ai đó suốt thời gian dài như vậy. Đó là lý do chúng tôi làm việc ăn ý với nhau. Cho tới lúc này, chúng tôi đã cùng trải qua một hành trình tuyệt vời, và tôi thực sự mong đợi những gì sẽ diễn ra trong tương lai lâu dài sau này”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo