Thứ sáu, 30/10/2020 | 09:48 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 27/9/2020, 11:00 (GMT+7)

Thủ phủ đồ Giáng sinh tại Trung Quốc điêu đứng do đại dịch

Hoa Nguyễn (Theo Reuters) Chủ nhật, 27/9/2020, 11:00 (GMT+7)

Nhà máy Yiwu Fuye Christmas ở thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc nơi sản xuất tới 80% hàng hóa mùa Giáng sinh xuất khẩu trên toàn cầu giờ đây chỉ nghe thấy những tiếng chuông leng keng, âm thanh duy nhất báo hiệu mùa Noel sắp tới.

“Không có cách nào để cứu vãn tình hình kinh doanh năm nay”, bà Luo Jingjing, đồng sở hữu công ty, chia sẻ sau khi mất gần một nửa khách hàng do đại dịch Covid-19.

“Để xem liệu virus corona có quay trở lại khi thời tiết trở lạnh hay không. Nếu có thì công việc kinh doanh trong năm tới của tôi tiêu tùng”, cô cho biết.

Thành phố Nghĩa Ô được biết đến là thủ phủ đồ Giáng sinh quanh năm, với đầy đủ các nhà máy, phòng trưng bày và gian hàng cung cấp đồ trang trí, phụ kiện và đồ chơi cho các địa điểm trên khắp thế giới.

An employee makes Christmas products at Fuye toy factory following the coronavirus disease (COVID-19) outbreak in Yiwu, Zhejiang province, China September 16, 2020. REUTERS/Aly Song

Công nhân sản xuất sản phẩm mùa Giáng sinh tại nhà máy Yiwu Fuye Christmas, Nghĩa Ô, Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, năm ngoái, thành phố này xuất khẩu khoảng 1,92 tỷ nhân dân tệ (278,02 triệu USD) các sản phẩm liên quan tới Giáng sinh, tăng 23,9% so với năm trước.

Số liệu năm nay chưa được công bố nhưng nhiều yếu tố cho thấy tình hình giao thương rất ảm đạm do đại dịch, ngoài ra, hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế cũng đã đình trệ do nhiều quốc gia cấm người nước ngoài nhập cảnh.

Những cửa hàng bán đồ Giáng sinh trong các khu chợ của thành phố chất thành từng đống hàng hóa đủ mẫu mã từ đồ chơi tuần lộc, cây thông Noel giả, tượng ông già Noel đang múa hát đến các đồ trang trí khác nhau. Trước đó, các cửa hàng đều trưng bày rất bắt mắt để thu hút khách hàng từ xa như Mỹ và Brazil, vốn thường đến đây từ mùa hè để đặt đơn hàng số lượng lớn cho kỳ nghỉ lễ.

“Không còn gì để nói về luồng khách hàng năm nay ở các thị trường hàng hóa. Thực tế là chẳng có luồng khách nào cả vì người nước ngoài không thể vào Trung Quốc vào lúc này. Thị trường hoàn toàn ế ẩm", Liu Jufang cho biết khi đứng giữa hàng chục cây thông Noel trong cửa hàng trưng bày của cô tại một trung tâm thương mại lớn.

Như mọi năm, tầm này sẽ là thời điểm bận rộn nhất tại thành phố Nghĩa Ô vì phải xuất khẩu hàng hóa vào tháng 10. Thế nhưng, ngay cả khi năm nay không tăng cường sản xuất thêm thì nhiều đại lý vẫn sẽ phải giữ lại hàng tồn.

Việc tìm kiếm khách hàng thay thế rất khó. Các nền tảng thương mại điện tử trong nước không quan tâm nhiều tới mặt hàng này, do Giáng sinh không phải kỳ nghỉ lễ truyền thống tại Trung Quốc. Trong khi đó, muốn bán hàng trên các website lớn xuyên biên giới như Amazon hay AliExpress thì không khả thi do chi phí vận chuyển cao.

Giá bán buôn của các mặt hàng trang trí thì rất khiêm tốn, thường dao động chỉ vài USD cho mỗi món đồ. Đơn cử như một ông già Noel biết hát, to như kích thước thật của Fuye cũng có giá không quá 200 nhân dân tệ (30 USD).

Trong khi đó, tại một gian hàng Giáng sinh khác, Yue Yuanyuan đang cố gắng hết sức liên hệ với khách hàng quen thuộc qua các cuộc gọi video, thuê một phiên dịch viên để giúp họ trao đổi thông tin và mẫu mã hàng hóa để có thể tăng doanh số.

“Chúng tôi phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để có thêm vài đơn đặt hàng hơn trong năm nay", bà chia sẻ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo