Thứ tư, 29/1/2020 | 05:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Chủ nhật, 5/1/2020, 14:00 (GMT+7)

Thập niên ứng dụng điện thoại thông minh thay đổi cuộc sống người Trung Quốc thế nào

Minh Ngọc (Theo SCMP) Chủ nhật, 5/1/2020, 14:00 (GMT+7)

Khi nhân viên ngành tài chính Ringo Li chuyển từ Tokyo về Bắc Kinh năm 2010, anh mang theo chiếc điện thoại thông minh đầu tiên - một chiếc iPhone 3G. Dù là một trong những thiết bị cầm tay tiên tiến nhất tại thời điểm đó, chiếc điện thoại chủ yếu được sử dụng để nhắn tin, gọi điện, và thi thoảng lướt internet nơi nào có wifi.

Cuộc sống thời đó chủ yếu không cần internet. Li sẽ đến các nhà hàng để gọi đồ ăn, thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt và gọi taxi bằng cách vẫy tay bên lề đường.

10 năm sau, cuộc sống của Li hoàn toàn thay đổi. Không còn trong ngành tài chính, anh giao tiếp qua WeChat và sử dụng các ứng dụng trên iPhone XS để đặt thức ăn, gọi taxi, thanh toán hóa đơn và mua sắm.

Hầu hết các ứng dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của Li và hàng trăm triệu người Trung Quốc khác mới được phát triển từ đầu thập niên 2010.

Một cửa hàng bán diện thoại thông minh ở Bắc Kinh ngày 1/4/2007. Ảnh: SCMP.

Một cửa hàng bán diện thoại thông minh ở Bắc Kinh ngày 1/4/2007. Ảnh: SCMP.

Ra mắt năm 2011, WeChat khởi đầu là một ứng dụng nhắn tin như WhatsApp và Line nhưng nhanh chóng phát triển thành một siêu ứng dụng, cung cấp các chức năng bổ sung như thanh toán và được sử dụng bởi 1,15 tỷ người Trung Quốc.

Ông lớn giao thực phẩm Meituan được thành lập vào năm 2010 như một trang web mua theo nhóm của Groupon trước khi sáp nhập với đối thủ Dianping vào năm 2015, tạo ra nền tảng lối sống lớn nhất Trung Quốc.

Phiên bản di động của nền tảng thương mại điện tử Taobao thuộc Alibaba Group cũng được ra mắt vào năm 2010.

Trong thập niên qua, “Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển từ kẻ sao chép thành nhà đổi mới”, Michael McLaughlin, nhà phân tích nghiên cứu tại Quỹ đổi mới và công nghệ thông tin có trụ sở tại Washington cho biết.

Theo một cách quan trọng, Trung Quốc có được khởi đầu tốt trong thời đại của các ứng dụng nhờ nhanh chóng vượt qua công nghệ máy tính cá nhân và chuyển sang các thiết bị di động. Vào năm 2012, số lượng người dùng internet di động vượt qua lượng người truy cập web thông qua máy tính. Dân số internet di động đã tăng 5 lần trong vòng 10 năm, đạt hơn 847 triệu vào tháng 6/2019, theo Trung tâm Thông tin internet Trung Quốc.

Câu chuyện thành công của WeChat là minh chứng cho việc những năm 2010 sẽ được nhớ đến như một thập niên với sự thay đổi mạnh mẽ trong cách người Trung Quốc kết bạn và tiếp nhận thông tin.

Và trong trường hợp của Ringo Li, cuộc đời anh đã thay đổi. Năm 2014, anh bắt đầu viết blog trên tài khoản WeChat của mình về những vụ án bí ẩn và những nhân vật độc đáo, chẳng hạn như vụ chìm tàu ​​M.V. Sewol và nhóm sùng bái ngày tận thế của Nhật Bản Aum Shinrikyo.

Khởi đầu là một sở thích cá nhân nhưng được đón nhận ngoài mong đợi, anh đã có hơn 500.000 người theo dõi trong những năm qua. Thu nhập hàng tháng từ quảng cáo và mẹo vặt WeChat đã lên đến hàng chục nghìn CNY.

“WeChat đã mang lại cho tôi danh tiếng cũng như những người bạn có cùng sở thích”, Li nói, người thậm chí được các đạo diễn tiếp cận hỏi về khả năng chuyển thể thành phim các bài viết của anh. Anh đang khám phá các kênh khác để phân phối nội dung, chẳng hạn như podcast và video ngắn.

Jane Chen, 29 tuổi sống ở phía tây nam thành phố Thành Đô, là một người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc điển hình khác, không chỉ dùng ứng dụng để trò chuyện mà còn đọc tin tức, thanh toán hóa đơn, đặt lớp học yoga, đặt thức ăn và gọi xe.

“Vẫy taxi bằng tay trên đường phố hiện không hiệu quả lắm”, Chen nói.

Trung Quốc có được khởi đầu tốt trong thời đại của các ứng dụng nhờ nhanh chóng vượt qua công nghệ máy tính cá nhân và chuyển sang các thiết bị di động. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc có được khởi đầu tốt trong thời đại của các ứng dụng nhờ nhanh chóng vượt qua công nghệ máy tính cá nhân và chuyển sang các thiết bị di động. Ảnh: SCMP.

Đầu thập niên, đó là cách duy nhất để gọi taxi, nhưng tất cả đã thay đổi nhờ cựu nhân viên bán hàng Cheng Wei của Tập đoàn Alibaba. Sau khi biết tin công ty gọi xe của Anh Hailo đang lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Mỹ, Cheng nhận ra ngành công nghiệp taxi bị phân mảnh của Trung Quốc - nơi việc gọi xe trong giờ cao điểm là gần như không thể - đã sẵn sàng cho một ứng dụng tương tự.

Trong 4 năm đầu tiên ra mắt Didi Chuxing từ 2012, Cheng đã đánh bại hơn 30 ứng dụng gọi xe đối thủ. Để giành thị phần, các ứng dụng này bắt đầu trợ cấp cho hành khách và tài xế, được tài trợ bởi hàng tỷ USD đầu tư mạo hiểm. Không lâu sau các tài xế taxi lâu năm ở các thành phố như Bắc Kinh và Hàng Châu - những người ban đầu phản đối ý tưởng này - chỉ chấp nhận những hành khách đặt chỗ qua các ứng dụng gọi xe vì nhờ vậy họ kiếm được nhiều tiền hơn từ các khoản trợ cấp.

Nửa sau của thập niên cũng sẽ được nhớ tới như thời điểm xe đạp trở lại Trung Quốc một cách rộng lớn – tích hợp một chút công nghệ cao - trước khi nhanh chóng trở thành nạn nhân của sự cường điệu hóa ngành công nghệ Trung Quốc.

Chia sẻ xe đạp không phải là ý tưởng mới, nhưng những gì các công ty khởi nghiệp Trung Quốc như Ofo, Mobike và hàng chục đối thủ khác đã làm là giải phóng những chiếc xe đạp khỏi các bãi đỗ chuyên dụng, giúp người dùng dễ dàng tìm xe và thanh toán qua ứng dụng.

Mô hình kinh doanh này thậm chí còn được ca ngợi là một trong “4 phát minh mới tuyệt vời của Trung Quốc hiện đại” bởi truyền thông nhà nước Trung Quốc - ba phương tiện còn lại là đường sắt siêu tốc, thanh toán di động và mua sắm trực tuyến.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Ofo đã có mặt ở hơn 250 thành phố trên 21 quốc gia và Mobike đã phủ sóng hơn 200 thành phố ở 19 quốc gia.

Tuy nhiên, khi quá trình cạnh tranh đẩy những người chơi nhỏ hơn ra khỏi thị trường, những chiếc xe đạp của họ vẫn ở đó, lộn xộn trên đường phố ở các thành phố như Bắc Kinh, cuối cùng trở thành đống phế liệu khổng lồ ở bãi rác.

Ofo đã bị khủng hoảng tiền mặt vào cuối năm 2018 và phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh trong khi Mobike được bán cho công ty dịch vụ trực tuyến theo yêu cầu Meituan Dianping vào năm 2018. Bluegogo nhỏ hơn đã được Didi mua lại hai năm trước.

Bong bóng chia sẻ xe đạp là một dấu hiệu cảnh báo sớm cho các nhà đầu tư công nghệ Trung Quốc, những người trong nửa cuối thập niên đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào các dự án thua lỗ chủ yếu được xây dựng trên các hoạt động kinh doanh truyền thống và cập nhật bằng ứng dụng.

“Mọi người đã nhắm mắt đầu tư”, Finian Tan, đối tác sáng lập và chủ tịch của Vickers Venture Partners cho biết. “Định giá của một số công ty đã đạt đến mức vô lý”.

Sự phổ biến của các ứng dụng di động được xây dựng dựa trên sự phổ biến của điện thoại thông minh, báo hiệu một kỷ nguyên mới khi hệ điều hành Android vượt qua Symbian của Nokia vào năm 2012. Lúc đầu, người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc ưa thích các thương hiệu nước ngoài như Apple và Samsung, trong đó Samsung đứng đầu với 20% thị phần năm 2013. Trong những năm sau đó, Samsung đã rời khỏi top 5 tại Trung Quốc trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước như Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi, và công ty Hàn Quốc đã đóng cửa nhà máy điện thoại thông minh cuối cùng của họ ở Trung Quốc vào tháng 10. Apple bám trụ lại, xếp thứ 5 trong quý III, theo công ty nghiên cứu Strateg Analytics.

Vào đầu thập niên, điện thoại thông minh dựa trên công nghệ 3G và Trung Quốc là kẻ lạc hậu. Trong vòng 10 năm, đất nước này đã có bước nhảy vọt và được tung hô như quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển công nghệ và triển khai mạng 5G, Zhong Zhenshan, phó chủ tịch IDC Trung Quốc cho biết.

Các ứng dụng điện thoại thông minh cũng tạo ra một xu hướng thay đổi cuộc sống khác - một xu hướng tiêu tốn nhiều giờ mỗi ngày với phần đông người Trung Quốc: xem video ngắn.

Tại Trung Quốc, người dùng đã dành trung bình 600 triệu giờ để xem các video dạng ngắn, theo Báo cáo xu hướng Internet 2019. Kuaishou, được thành lập vào năm 2012, phổ biến với người dân ở khu vực nông thôn và người dùng ở tầng lớp lao động và một số video quay cảnh những người nông dân thể hiện kỹ năng nghề mộc và các thủy thủ ghi lại cuộc sống ngoài biển.

Mặc dù khởi đầu muộn hơn, Douyin của Bytedance, được biết đến với cái tên TikTok ngoài Trung Quốc, đã nhanh chóng vươn lên trở thành ứng dụng video ngắn hàng đầu của Trung Quốc với hơn 320 triệu người dùng hoạt động hàng ngày tính đến tháng 7.

Julia Zhu, một cư dân Bắc Kinh 27 tuổi, từng dành hai đến ba giờ cho Douyin nhưng giờ đã giảm xuống còn một giờ. Để từ bỏ thói quen, cô thậm chí đã gỡ ứng dụng nhưng cuối cùng lại cài lại không chỉ một lần .

“Douyin cho tôi xem nội dung dựa trên sở thích và lịch sử xem của tôi. Rất dễ ở trên Douyin một thời gian dài”, cô nói. Trước khi ứng dụng video ra đời, Zhu đã phải tải video trên mạng xuống trước khi xem chúng, nhưng không dành nhiều thời gian cho hoạt động này.

TikTok thậm chí đã trở thành ứng dụng Trung Quốc thành công đầu tiên tại thị trường chính thống Mỹ và châu Âu. Đây là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ 7 trong thập niên, vượt qua YouTube và Twitter, theo App Annie.

Tuy nhiên, TikTok đã phải chịu sự giám sát ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và các nhà quản lý Mỹ gần đây, vì lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Matthew Brennan, một diễn giả và nhà văn tập trung vào đổi mới công nghệ và internet của Trung Quốc, nói rằng trong khi Trung Quốc lập luận rằng phản ứng của Washington ngăn chặn TikTok và công ty viễn thông khổng lồ Huawei sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh của Trung Quốc, thì trớ trêu thay 10 năm trước chính Bắc Kinh đã chặn Facebook và Twitter khỏi thị trường nước này.

Khi những năm 2010 sắp kết thúc, Li, một doanh nhân truyền thông xã hội, tự tin rằng anh có thể tìm cách tiếp cận khán giả của mình ngay cả khi thập niên tiếp theo mang đến công nghệ mới thay đổi cách mọi người giao tiếp và tiếp nhận thông tin.

“Nội dung luôn luôn quan trọng, nhưng kênh hoặc định dạng tôi sử dụng phụ thuộc vào thị trường trong tương lai”, ông nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo