Thứ bảy, 29/1/2022 | 16:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Chủ nhật, 5/12/2021, 17:00 (GMT+7)

Omicron - cơn đau đầu mới của chuỗi cung ứng thế giới

Trọng Đại (Theo CNN) Chủ nhật, 5/12/2021, 17:00 (GMT+7)

“Vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định điều gì. Nhưng tôi thực sự lo lắng vì chúng ta biết người lao động đang 'sợ' phải đi làm”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo chia sẻ với CNN.

Bà cho biết tình trạng thiếu hụt lao động đang ảnh hưởng tới một loạt các doanh nghiệp tại Mỹ.

“Một phần nguyên nhân đó chính là người dân đang 'sợ' đến chỗ làm. Trong các cơ sở sản xuất, người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc gần với nhau. Và minh chứng là các ổ dịch đã xuất hiện. Chúng ta vấp phải không ít vấn đề tại các địa điểm mà người lao động có những tiếp xúc gần với nhau".

Các đợt bùng phát dịch do biến chủng Delta đã ảnh hưởng tiêu cực tới các chuỗi cung ứng hồi đầu năm nay, khiến cho nguồn cung chip máy tính bị thiếu hụt, nhiều nhà máy, đặc biệt là tại châu Á, phải đóng cửa dừng sản xuất. 

'Hãy tiêm chủng'

“Điều tôi muốn nói là mọi người hãy tiêm chủng. Nếu như tất cả chúng ta thực hiện điều đó, nó sẽ giúp ích rất lớn. Tôi sẽ cảm thấy bớt lo lắng nếu như 95% người dân Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, vì điều đó sẽ giúp mọi người có tâm lý ổn định hơn trước đại dịch”. 

Vị bộ trưởng thừa nhận đó là một vấn đề toàn cầu vì những đặc tính rắc rối của các chuỗi cung ứng, đồng nghĩa với việc các đợt bùng dịch ở phần bên kia của Trái đất có thể sẽ khiến cho giá cả hàng hóa tăng cao, đồng thời là hiện tượng người lao động nghỉ việc tại Mỹ. Ví dụ, giá xe hơi mới đã tăng mạnh trong tháng 10 với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1970 vì các nhà sản xuất xe hơi không có đủ số lượng chip cần để hoàn thiện sản phẩm. 

Shipping containers are unloaded from a ship at a container terminal at the Port of Long Beach-Port of Los Angeles complex, amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic, in Los Angeles, California, U.S., April 7, 2021. REUTERS/Lucy Nicholso

Container tại cảng Long Beach, Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 7/4. Ảnh: Reuters.

Cú sốc nguồn cung và lạm phát 

Trong phiên điều trần tổ chức hôm 30/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các quan chức cơ quan này tỏ ra khá ngạc nhiên về mức độ và sức ảnh hưởng mà dịch bệnh gây ra đối với các chuỗi cung ứng. 

“Điểu mà chúng ta còn thiếu sót là không thể dự báo trước những vấn đề liên quan tới cung-cầu”, Powell cho biết. Ông bổ sung sự đứt gãy chuỗi cung ứng là điều khá bất thường, vô tuyến tính và rất khó để dự báo. 

Raimondo đồng ý với quan điểm của Powell. 

“Đó là vấn đề phức tạp, rất khó để giải quyết một cách nhanh chóng”, Raimondo cho biết. “Tất cả mọi mắc xích đều lệch nhịp: nguyên liệu thô, nguồn nhân lực, công tác vận tải, nhu cầu hàng hóa tăng cao”.

Cho dù các chuỗi cung ứng vẫn đang phải hứng chịu áp lực rất lớn, các quan chức chính phủ gần đây lại đưa ra một số thông tin tích cực. 

Trong một bài viết, Nhà Trắng cho biết số lượng tàu container bị kẹt tại các cảng biển trong ít nhất 9 ngày giảm khoảng 41% kể từ ngày 1/11. Và tỷ lệ hàng hóa có sẵn trên các kệ hàng đang ở ngưỡng 90%, giảm 1% so với tháng 2/2020, theo công ty nghiên cứu thị trường IRI.

'Người dân vẫn còn lo lắng'

“Các chuỗi cung ứng đang bắt đầu “mở rộng”, theo Joshua Bolten, CEO Business Roundtable, một nhóm vận động hành lang bao gồm nhiều doanh nhân Mỹ. Nhưng quá trình đó đang diễn ra rất chậm. 

Và ngay cả áp lực lên các chuỗi cung ứng đang gia tăng, nhưng Bolten vẫn nhấn mạnh rằng xu hướng cải thiện đang diễn ra rất tốt so với quãng thời gian trước. 

“Nhiều người lo lắng về những vấn đề ví dụ như việc chủng virus Omicron sẽ khiến cho chuỗi cung ứng đứt gãy nghiêm trọng hơn”. 

Trong khi đó, về phía người tiêu dùng, vài yếu tố đã gây nên hiện tượng tâm lý tiêu dùng giảm sút trong đó có lạm phát cao và giá nhiên liệu tăng. Người dân Mỹ cũng không quá tin tưởng vào triển vọng của nền kinh tế Mỹ, cho dù thị trưởng việc làm đà hồi phục ấn tượng. Raimondo, cựu thống đốc Rhode Island, cho biết bà không cảm thấy bất ngờ về kết quả trên vì nó phản ánh đúng sự thật. 

“Tôi không bất ngờ vì… đó chính là những gì người dân cảm nhận. Mọi người vẫn còn rất lo lắng. Tôi cho rằng nguyên nhân xuất phát từ đại dịch Covid-19. Mỗi khi tôi nghĩ chúng ta sẽ vượt qua được một đợt dịch, lại có một biến chủng mới. Điều đó khiến cho sự bất ổn leo thang. Và tôi hoàn toàn hiểu được điều đó khi tôi còn làm thống đốc, tâm lý của người dân sẽ được phản ánh qua kết quả các cuộc khảo sát hoặc bỏ phiếu”. 

Bà bày tỏ quan điểm tích cực trong năm sau, khi sự bất ổn giảm sút và tâm lý người dân được cải thiện. 

“Tất cả mọi khó khăn chỉ là tạm thời”, Raimondo cho biết. “Nhưng ở thời điểm hiện tại, chẳng dễ chịu gì”, bà nói. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo