Thứ sáu, 15/11/2019 | 18:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 5/11/2019, 14:51 (GMT+7)

Ô nhiễm gia tăng, New Delhi bắt đầu tuần mới trong 'khói bụi cay mắt'

Minh Ngọc (Theo AFP) Thứ ba, 5/11/2019, 14:51 (GMT+7)

Cứ mỗi mùa đông New Delhi lại chìm trong khói bụi, gây ra bởi khói xe, khí thải công nghiệp và khói đốt nông nghiệp từ các quốc gia láng giềng. Tình trạng ô nhiễm hiện nay tệ nhất trong vòng ba năm qua và Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal đã kêu gọi một loạt các biện pháp để đối phó với hiện tượng mà ông gọi là “ô nhiễm quá mức chịu đựng”.

“Khói ở khắp mọi nơi, và mọi người gồm cả thanh niên, trẻ em, người già cảm thấy khó thở”, Kejriwal nói trong video đăng trên Twitter vào ngày 3/11. “Không khí đang ô nhiễm đến cay mắt”.

Chính quyền Kejriwal cấm một nửa số xe ôtô tư nhân của thành phố tham gia giao thông, phân loại theo biển số chẵn lẻ. Trường học phải đóng cửa và việc xây dựng toàn thành phố đã bị dừng lại đến ngày 5/11 ở Delhi và các khu vực lân cận.

Kejriwal cho biết chính quyền thành phố cũng đang phân phát mặt nạ cho học sinh.

New Delhi thường chìm trong khói bụi vào mùa đông. Ảnh: AFP.

New Delhi thường chìm trong khói bụi vào mùa đông. Ảnh: AFP.

Các vùng khác của Ấn Độ cũng đang nghẹt thở bởi khói bụi, Ủy ban kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ cho biết ngày 3/11.

Các nhà chức trách đã đưa một chiếc xe có máy lọc không khí đến Taj Mahal, địa điểm du lịch hàng đầu của đất nước cách thủ đô Delhi 250 km về phía nam, lo ngại rằng ô nhiễm đã làm hư hại lăng mộ đá cẩm thạch từ thế kỷ 17 này, theo Press Trust of India.

Với cuộc bầu cử bang tại Delhi vào đầu năm 2020, cuộc khủng hoảng ô nhiễm cũng trở thành nạn nhân của cạnh tranh chính trị, khi 2 bên đổ lỗi cho nhau về tình trạng ô nhiễm.

Kejriwal, ví Delhi như một “buồng khí gas” vào ngày 1/11, cho biết thành phố của ông đã nỗ lực hạn chế ô nhiễm và việc đốt rơm rạ ở các trang trại ngoài thủ đô là nguyên nhân gây ra khói bụi.

Bộ trưởng Môi trường quốc gia Prakash Javadekar cho rằng Kejriwal đã chính trị hóa vấn đề này. Một nghị sĩ của đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền đã bác bỏ quy định biển số xe và nói rằng ông sẽ không để tâm đến nó. Một nhóm các nhà môi trường đã viết thư cho Thủ tướng Narendra Modi vào ngày 3/11 kêu gọi ông “đứng ra xử lý” về vấn đề này.

Các nhà môi trường cho biết các đảng chính trị “muốn đùn đẩy trách nhiệm trong khi người dân Ấn Độ đang chết dần”, Press Trust of India đưa tin.

Khủng hoảng gia tăng

Ấn Độ đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ô nhiễm gia tăng trong suốt thập kỷ qua. 14 thành phố của Ấn Độ, bao gồm cả thủ đô nằm trong số 15 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Các chuyên gia cảnh báo rằng chính phủ bang và quốc gia cần nhiều hơn là các biện pháp khắc phục ngắn hạn và giải quyết các nguyên nhân chính gây ô nhiễm nếu muốn chất lượng không khí cải thiện trong dài hạn.

Các biện pháp tạm thời “không thể thay thế cho việc giải quyết các nguồn ô nhiễm không khí lâu dài”, Daniel Cass, phó chủ tịch cấp cao về sức khỏe môi trường của tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu Vital Strategies.

Ông cho rằng cần hạn chế khí thải đối với xe máy và xe tay ga, vốn được sử dụng nhiều ở Delhi nhưng không bị cấm theo mô hình chẵn - lẻ, và kêu gọi đầu tư vào giao thông công cộng nhiều hơn.

Thay đổi tập quán nông nghiệp, chuyển đổi nguồn phát điện và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hệ thống sưởi ấm tại nhà từ than thành khí tự nhiên cũng là những biện pháp chính trong cuộc chiến chống ô nhiễm, Cass nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo